TP.HCM: Tập trung phòng chống lây nhiễm dịch nCoV

Nguyễn Quỳnh| 07/02/2020 14:12

(TN&MT) - Tính đến 11 giờ ngày 7/2/2020, trên địa bàn TP.HCM có 03 ca được xác định nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV); 24 ca nghi nhiễm, trong đó 21 ca đã có kết quả âm tính, 03 ca đang chờ kết quả.

Người dân TP.HCM tập trung xếp hàng mua khẩu trang y tế tại một nhà thuốc trong buổi trưa nắng ngày 7/2/2020

Ngoài ra, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch TP.HCM, đến thời điểm này, trên địa bàn TP.HCM có 03 ca đang chở kết quả xét nghiệm hiện đang cách ly 01 ca tại Bệnh viện Nhi Đồng 1; 02 ca do Trung tâm Kiểm dịch chuyển cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

Bên cạnh đó, TP.HCM đang theo dõi người tiếp xúc với người bị dương tính với nCoBV đối với 34 ca, trong đó 11 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang được cách ly tập trung và 05 ca đang cách ly tại nhà.

Chủ động phòng lây nhiễm

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, để ngăn chặn sự lây lan của nCoV ra cộng đồng, Sở Y tế đã phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo tập huấn về các biện pháp phòng chống nCoV cho Ban Giám hiệu, nhân viên y tế trường học và tất cả giáo viên chủ nhiệm của các cấp lớp trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo báo cáo UBND TP.HCM cho toàn bộ học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM được nghỉ học để phòng dịch đến ngày 16/2.

Ngoài ra, Sở Y tế đã tổ chức giám sát người tiếp xúc và người nhập cảnh từ vùng dịch; tiếp tục chuyển danh sách người nhập cảnh về các quận huyện để tổ chức giám sát.

Sở Y tế đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và 24 Trung tâm y tế quận, huyện và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Đã in xong 4 triệu tờ rơi và cấp phát cho 24 Trung tâm Y tế quận, huyện theo hộ gia đình.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Sở Y tế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho tất cả cơ sở y tế về thu dung điều trị, cách ly, phòng chống lây nhiễm, giám sát dự phòng tại cộng đồng.

Đặc biệt, Sở Y tế cũng đang tập trung phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố triển khai các công tác chuẩn bị thành lập Bệnh viện dã chiến.

Tập huấn công tác phòng, chống dịch nCoV cho giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1)

Đảm bảo đủ khẩu trang y tế

Cũng trong sáng 7/2, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam đã ký công văn khẩn chỉ đạo về việc đảm bảo khẩu trang y tế trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Theo đó, đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố kiểm soát việc cấp phát khẩu trang y tế đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm làm việc với các đơn vị cung ứng khẩu trang y tế theo kết quả trúng thầu, cam kết cung cấp đúng số lượng trúng thầu; đồng thời báo cáo về Sở Y tế các đơn vị cố tình không thực hiện việc cung ứng khẩu trang y tế và ghi nhận các nhà thầu vi phạm trong đấu thầu để xử lý trong đợt thầu tiếp theo.

Trong trường hợp các đơn vị đấu thầu không cung cấp đủ số lượng khẩu trang, các đơn vị tổ chức mua sắm theo các hình thức khác như mua sắm trực tiếp, chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn… để đảm bảo có đủ khẩu trang y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh.

Thanh tra Sở Y tế được giao nhiệm vụ phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế trên địa bàn, tránh hiện tượng đầu cơ, găm hàng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tập trung phòng chống lây nhiễm dịch nCoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO