TP.HCM: Quản lý, sử dụng hiệu quả nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước

Nguyễn Quỳnh| 11/08/2022 10:06

(TN&MT) - Các doanh nghiệp Nhà nước khi quản lý, sử dụng đất phải tuân thủ đúng các trình tự thủ tục về tài sản công, dù chỉ một m2 đất của Nhà nước cũng phải sử dụng đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ tài chính và đều phải quản lý chặt chẽ đảm bảo hiệu quả...

Ngày 9/8, Sở TN&MT TP.HCM và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.

6.jpg

Các doanh nghiệp Nhà nước phải sắp xếp, xử lý đất đai trước khi tiến hành xin cấp GCNQSDĐ.

Cơ hội để lắng nghe doanh nghiệp

Hội nghị đối thoại thu hút hơn 100 đại diện của các doanh nghiệp Nhà nước tham dự, tiếp nhận hơn 40 câu hỏi liên quan đến các vấn đề về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); gia hạn quyền sử dụng đất; ký hợp đồng thuê đất; tính tiền sử dụng đất…

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở cũng như trực tiếp giải đáp, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, các doanh nghiệp Nhà nước cần quản lý, sử dụng các khu đất là tài sản công của Nhà nước phải đúng theo lĩnh vực ngành nghề quản lý và quy hoạch đã được phê duyệt.

“Đề nghị các doanh nghiệp khi quản lý, sử dụng phải tuân thủ đúng các trình tự thủ tục về tài sản công, bởi một m2 đất của Nhà nước cũng phải sử dụng đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ tài chính và đều phải quản lý chặt chẽ đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước khi giải quyết các thủ tục đất đai thuộc sở hữu Nhà nước cũng phải tuân thủ nghiêm các trình tự thủ tục theo Nghị định 167 của Chính phủ” - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, trong thời gian qua, Sở TN&MT TP.HCM cùng với các sở, ngành luôn đồng hành với các doanh nghiệp Nhà nước, giúp doanh nghiệp Nhà nước quản lý, sử dụng đất đai đúng quy định, hiệu quả. Sau Hội nghị đối thoại, Sở TN&MT sẽ tiếp nhận đầy đủ các hồ sơ liên quan đến các vấn đề của doanh nghiệp đặt ra, sau đó sẽ có câu trả lời đầy đủ, chính xác. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước đối với từng vụ việc tồn đọng mà doanh nghiệp kiến nghị.

Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố, Hội nghị đối thoại là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn thành phố gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất thuộc sỡ hữu Nhà nước.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chính quyền thành phố lắng nghe các giải pháp, đề xuất từ doanh nghiệp để góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Nhà đất sở hữu Nhà nước phải được sắp xếp, xử lý

Tại Hội nghị đối thoại, một số doanh nghiệp Nhà nước cho rằng, khi nộp đơn xin ký hợp đồng thuê đất, cấp GCNQSDĐ đối với các nhà đất đang sử dụng, Sở TN&MT TP.HCM yêu cầu phải có văn bản của UBND Thành phố phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý theo Nghị định 167 và Nghị định số 67. Quy định này là một trong những nguyên nhân làm chậm việc giải quyết ký hợp đồng thuê đất, gây khó khăn trong sử dụng nhà, đất cho doanh nghiệp.

Trả lời nội dung này, Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì tổ chức trong nước đang sử dụng đất mà chưa được cấp Giấy chứng nhận phải tự rà soát, kê khai hiện trạng sử dụng đất và báo cáo UBND cấp tỉnh nơi có đất; diện tích đất của tổ chức đang sử dụng đúng mục đích thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định hình thức sử dụng đất theo quy định của pháp luật và cấp GCNQSDĐ,...

Vì vậy, đối với doanh nghiệp Nhà nước thuộc trường hợp phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý tài sản cộng thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định tại Quyết định số 09, nay là Nghị định số 167 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67). Theo đó, việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công bảo đảm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm; đúng tiêu chuẩn, định mức do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành; đúng mục đích sử dụng được Nhà nước giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, cho thuê; phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản cộng và pháp luật có liên quan….

Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, việc sử dụng đất của doanh nghiệp Nhà nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai còn phải thực hiện theo các quy định về quản lý tài

sản công nên việc đăng ký, cấp GCNQSDĐ đối với các khu đất đơn vị đang quản lý sử dụng phải căn cứ trên kết quả sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Cơ quan Nhà nước không thể giải quyết đăng ký, cấp GCNQSDĐ mà không căn cứ vào kết quả sắp xếp lại, xử lý tài sản công hoặc khi đơn vị chưa được sắp xếp lại, xử lý tài sản công vì có thể trong phương án phê duyệt sắp xếp lại, xử lý tài sản công thì mặt bằng nhà đất đó của đơn vị bị thu hồi hoặc điều chuyển cho đơn vị khác quản lý sử dụng,...

Cũng theo Sở TN&MT TP.HCM, hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có kết quả rà soát, phê duyệt sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định. Ngày 15/7/2022, UBND TP.HCM đã có ý kiến chỉ đạo về việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất của doanh nghiệp Nhà nước của TP.HCM theo Nghị định 167 và Nghị định 67. Do đó, Sở TN&MT đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo 167 - Sở Tài chính về sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định tại Nghị định 167.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Quản lý, sử dụng hiệu quả nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO