TP.HCM:  Phòng ngừa tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

21/05/2018 23:57

(TN&MT) -  Trước hiện tượng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành, UBND các quận huyện có liên quan triển khai các giải pháp phòng ngừa tình trạng cá chết trên dòng kênh này.

Theo đó, UBND thành phố  giao Sở TN&MT  tăng cường quan trắc chất lượng nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để theo dõi diễn biến chất lượng môi trường nước; phối hợp với UBND các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình xử lý nghiêm các trường hợp đổ rác thải, nước thải trực tiếp xuống lòng kênh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đẩy nhanh công tác nghiên cứu, giảm số lượng đàn cá trên kênh Nhiêu Lộc; theo dõi tình trạng thủy sản trong kênh và kịp thời ứng phó, xử lý, không để xảy ra hiện tượng cá chết.

Sở Giao thông vận tải cần thực hiện việc nạo vét lòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tại những đoạn bị bồi lắng, tích tụ phía thượng lưu (từ cầu số 1 đến cầu số 5).

ca chet
Nguyên nhân khiến cá chết  là do nguồn nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị ô nhiễm và thiếu oxy trong giai đoạn đầu mùa mưa

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố có trách nhiệm thực hiện nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước thuộc lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè; tăng cường vớt rác tại cửa thu hệ thống gom nước chết và tại các giếng xả tràn; đảm bảo hoạt động ổn định của các van một chiều; tăng cường hoạt động hệ thống bơm nước thải (công suất 64.000m3/giờ) trong và sau những cơn mưa lớn để giảm hàm lượng các chất độc hại có trong môi trường nước trong kênh; vận hành cống kiểm soát triều kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhằm đảm bảo điều tiết mực nước mùa mưa trong kênh phù hợp đế cải thiện môi trường nước cho tuyến kênh.

UBND các quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình cần tăng cường vận động nhân dân không xả rác, đổ rác thải, nước thải trực tiếp xuống lòng kênh, không vớt cá chết để sử dụng vào mục đích khác; tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đảm bảo việc xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường; xử lý nghiêm các trường họp vi phạm; kiểm tra, nạo vét, khơi thông các tuyến cống thoát nước do các quận quản lý đổ vào kênh.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP cũng cần tăng cường công tác vớt rác trên tuyến kênh, đặc biệt là sau những cơn mưa lớn đầu mùa và khi có hiện tượng cá chết xảy ra.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 5/ 2018, tình trạng cá chết đã xảy ra cục bộ  trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, gây ô nhiễm môi trường. Theo Sở TN&MT, nguyên nhân là do tình trạng nước kênh bị ô nhiễm và thiếu oxy do mưa đầu mùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM:  Phòng ngừa tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO