TP.HCM: Nhu cầu mua căn hộ chung cư dịch chuyển sang phân khúc giá rẻ

Thục Vy| 14/04/2023 14:12

(TN&MT) - Theo số liệu khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý 1/2023, nhu cầu mua căn hộ chung cư tại TP.HCM đang dịch chuyển sang loại hình giá rẻ và nhà ở xã hội (NOXH), trong khi các phân khúc có tầm giá cao ghi nhận sự thờ ơ từ người tìm kiếm nhà đất.

img_2291.jpg
Phân khúc căn hộ giá rẻ ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực phía Nam, trong quý 1/2023, TP.HCM vẫn đối mặt với nhiều thách thức, như ảnh hưởng từ dịch bệnh lên nền kinh tế vẫn chưa khắc phục hoàn toàn cùng với hàng loạt khó khăn về tín dụng khiến hai kênh huy động vốn chính là tín dụng và trái phiếu gần như tắc nghẽn. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) vẫn tập trung nguồn lực để giải quyết những khó khăn về dòng vốn và cơ cấu lại hoạt động, khiến nguồn cung trong quý 1/2023 thiếu hụt, kéo theo thanh khoản cũng sụt giảm. Bên cạnh đó, mức độ quan tâm và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng đối với các phân khúc BĐS cũng giảm rõ rệt, tuy nhiên ở phân khúc căn hộ giá rẻ lại ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng.

Cụ thể, mức độ quan tâm BĐS TP.HCM trong quý 1/2023 giảm 22% so với cùng kỳ, trong đó lượt tìm kiếm căn hộ chung cư giảm 16%, nhà riêng giảm 27%, nhà mặt phố giảm 17%, đất nền giảm 44% và biệt thự giảm 25%. Xét riêng ở phân khúc căn hộ, hầu như tất cả các quận, huyện đều ghi nhận nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư hạ nhiệt.  Tuy vậy, các dự án căn hộ có mức giá dưới 3 tỷ đồng nhận được sự quan tâm tìm mua cao nhất thị trường, chiếm đến 48%, tăng 4% so với quý 4/2022. Với các sản phẩm căn hộ có giá từ 3-6 tỷ đồng, nhu cầu tìm mua lại giảm 3%, chiếm khoảng 34% và căn hộ trên 6 tỷ đồng chỉ chiếm 18%, nhu cầu tìm mua cũng giảm 1% so với quý trước.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, thị trường căn hộ chung cư ở đô thị lớn như TP.HCM đang ghi nhận một thực tế là các dự án phù hợp với nhu cầu ở thực, đầy đủ pháp lý, thanh khoản tốt được nhiều khách hàng tìm kiếm. Nhìn nhận về bức tranh thị trường căn hộ chung cư trong thời gian tới, ông Đính cho rằng, nếu các chính sách vĩ mô được điều chỉnh, những dự án phù hợp với nhu cầu như nhà ở bình dân, NOXH và cả nhà ở cao cấp được triển khai dở dang ở giai đoạn trước có khả năng sẽ được khơi thông, đẩy vào thị trường BĐS một nguồn cung mới. Càng về cuối năm 2023, nguồn cung phù hợp với nhu cầu của thị trường sẽ càng được cải thiện.

Dự báo về tình hình thị trường BĐS tại TP.HCM trong quý 2/2023, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguồn cung BĐS có khả năng sẽ được khơi thông với số lượng không nhiều, nhưng vẫn sẽ cải thiện hơn so với quý 1/2023. Tuy vậy, khó khăn của thị trường sẽ chưa thể giải quyết trong quý 2 nên hoạt động giao dịch BĐS vẫn sẽ đi ngang và không nhiều đột phá. Sức cầu có thể giảm do thu nhập giảm, lãi suất cao và giá nhà vẫn neo ở mức quá cao. Giá căn hộ được dự báo có thể sẽ đi ngang trong quý 2 để thăm dò tâm lý của người mua. Nếu mặt bằng lãi suất giảm, nguồn hàng được cải thiện, giá nhà ở TP.HCM sẽ có thể tăng nhẹ, đặc biệt với phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân.

Xét về các loại hình BĐS tiềm năng trong 3 quý còn lại của năm 2023, các chuyên gia dự báo, phân khúc BĐS cho thuê, gồm căn hộ và nhà phố, nhà riêng cho thuê tại TP.HCM sẽ vẫn giữ sức hút tốt trên thị trường nhờ khai thác được dòng tiền. Còn căn hộ trung cấp, bình dân vẫn duy trì nhu cầu mua tốt với những nguồn hàng có pháp lý "sạch" và có chất lượng dịch vụ tốt. Riêng với thị trường đất nền tại khu vực của TP.HCM và các tỉnh lân cận có biến động hạ tầng vẫn sẽ thu hút nhà đầu tư đến "săn đất" để dành và tranh thủ cơ hội mua được với giá tốt. Song, tổng thể, đất nền vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhu cầu mua căn hộ chung cư dịch chuyển sang phân khúc giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO