TP.HCM: Nhà trọ cho thuê khởi sắc sau Tết

Thục Vy| 22/02/2022 16:51

(TN&MT) - Sau một thời gian dài ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sau Tết Nguyên đán 2022, thị trường nhà cho thuê tại TP.HCM đã sôi động trở lại khi sinh viên trở lại trường học, đồng thời người lao động cũng đã trở lại làm việc.

nha-tro(1).jpg
Ảnh minh họa

Thời điểm dịch bệnh bùng phát trên diện rộng ở TP.HCM, nhiều hoạt động bị tê liệt. Hoạt động kinh doanh bị gián đoạn nghiêm trọng, khiến nhiều người không có thu nhập. Trong đó, nhiều người lao động thu nhập chính đến từ buôn bán, công nhân không để trụ nổi quyết định rời thành phố trở về quê. Chưa kể, tất cả các trường học chuyển sang dạy học online, nên nhu cầu thuê phòng trọ ở thời điểm dịch bệnh gần như về mức 0. Do đó, tình trạng phòng trọ trống không có người thuê xuất hiện trên toàn TP.HCM.

Tuy nhiên, vào khoảng thời điểm cuối năm 2021, khi TP.HCM gỡ bỏ giãn cách để phục hồi kinh tế, nhiều người lao động đã từ quê nhà quay trở lại thành phố để làm việc. Rồi nhiều sinh viên cũng trở lại TP.HCM tìm phòng trọ chuẩn bị cho việc đến trường học trực tiếp, chính vì vậy, nhu cầu thuê phòng trọ sinh sống lại tăng lên. Có thể nói là thị trường nhà trọ cho thuê đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Điển hình như, các khu nhà trọ ở đường số 8, đường Quang Trung (quận Gò Vấp) những ngày sau Tết Nguyên đán đã trở nên nhộn nhịp khi sinh viên trường đại học Công nghiệp quay lại giảng đường. Nhiều sinh viên trước giãn cách xã hội trả phòng trọ về quê để học online, nay tất tả tìm thuê nhà trọ. Sau một thời gian dài bỏ trống, không có người thuê, nay các dãy phòng trọ đã được lấp đầy.

Chị Nguyễn Thị Hằng - chủ nhà trọ ở đường 59, phường 14 (quận Gò Vấp) nhẩm tính, từ tháng 1/2021 đến nay, chị thất thu gần gần 150 triệu đồng, do sinh viên và công nhân về quê nên 20 phòng trọ bỏ trống hơn phân nửa. Số tiền này rất lớn đối với chị, vì để xây khu trọ này chị phải vay ngân hang số tiền lớn. Thế nhưng, áp lực trả nợ ngân hang đã giảm đi khi khu nhà trọ của chị đã đón khách trở lại.

Chị Hằng cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, khu nhà trọ của chị liên tục đón khách mới, đến nay không còn phòng trống. Với giá cho thuê từ 2-4 triệu/phòng, chị Hằng đã trút được gánh nặng trả lãi ngân hàng. "Tôi hy vọng năm nay tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, học sinh sinh viên và người lao động quay lại TP.HCM, từ đó kích thích thị trường cho thuê trọ hồi phục. Nếu kịch bản xấu hơn, rất có thể tôi sẽ không cầm cự được", chị Hằng chia sẻ.

Theo Chợ Tốt Nhà, mọi năm thị trường nhà trọ tại TP.HCM sôi động sau Tết (khoảng tháng 3), duy trì ổn định qua các tháng tiếp theo và thấp dần về cuối năm. Riêng năm 2021, với sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn cung phòng trọ có nhiều biến động vào giai đoạn giữa năm bởi sự sụt giảm mạnh số lượng phòng cho thuê trong thời gian giãn cách xã hội. Nhưng đến cuối tháng 9, đầu tháng 10/2021, TP.HCM bước vào bình thường mới, nguồn cung bắt nhịp trở lại. Tỷ lệ tin đăng được liên hệ thuê đặc biệt cao vào những tháng cuối năm khi nhu cầu "an cư" của người dân tăng lên với hơn 99% phòng trọ được liên hệ thuê.

Theo phân tích từ Chợ Tốt Nhà, trung bình cứ 2 tin đăng cho thuê phòng trọ sẽ có 1 tin được người đi thuê liên lạc trong vòng 24h đầu tiên sau khi đăng. Tỷ lệ trên đạt ngưỡng cao nhất trong khoảng thời gian mà lượng tin đăng về phòng trọ cho thuê trên Chợ Tốt Nhà thấp nhất. Điều này có nghĩa là, nhu cầu của người đi thuê luôn hiện hữu và luôn ở mức thấp hơn so với nguồn cung của thị trường.

Theo thống kê của đơn vị này, các phòng trọ chủ yếu tập trung trong phân khúc giá từ 1-5 triệu/tháng (chiếm khoảng 80% nguồn cung thị trường). Một số quận trung tâm sở hữu lượng tin đăng lớn như Q1, Q3, Q.Bình Thạnh, Q. Phú Nhuận còn có sự xuất hiện của phân khúc cao cấp từ 5-10 triệu/tháng (chiếm gần 12%). Các huyện ngoại thành có các phòng trọ tập trung trong phân khúc giá dưới 3 triệu chiếm đa số, trong đó, hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh có 10% phòng trọ thuộc phân khúc cao từ 3-5 triệu/tháng…

Những đặc điểm chung của nhóm có lượng liên lạc trên mỗi tin đăng cao, gồm các quận xa trung tâm sở hữu nguồn cung phòng trọ dồi dào, và có phân khúc tiền thuê nằm trong khoảng phổ biến từ 1-3 triệu/tháng. Các khu vực có đa dạng phân khúc giá giúp cho khu vực đó thu hút được nhiều lượt liên lạc hơn.

Khảo sát của Chợ Tốt Nhà cũng cho thấy, số người lao động ước tính quay lại khu vực TP.HCM vào khoảng 350.000 người. Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu thuê mới cũng tăng lên do quá trình nhập học trực tiếp tại trường của sinh viên sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch bệnh. Việc này kéo theo nhu cầu cần tìm phòng trọ của khoảng 180.000 sinh viên.

Mặc dù chưa thực sự phục hồi, nhưng theo nhận định của các chuyên gia phân tích thị trường, phân khúc nhà trọ cho thuê được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc trở lại, vì hiện nay hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội đã hoạt động bình thường sau khi Chính phủ đẩy nhanh chương trình phổ cập vaccine. Đặc biệt, từ giữa tháng 3 tới đây, dự kiến Việt Nam mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế sẽ kéo theo sự phục hồi của hàng loạt ngành nghề dịch vụ, lực lượng lao động tư do, nông nhàn sẽ đổ về đô thị tìm kiếm việc làm, lúc đó nhu cầu về chỗ ở sẽ tăng nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhà trọ cho thuê khởi sắc sau Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO