TP.HCM: Nhà ở giá vừa túi tiền, bao giờ cung gặp cầu?

Đình Du| 16/04/2021 22:29

(TN&MT) - Nhà vừa túi tiền tại TP.HCM những năm qua liên tục thiếu hụt nguồn cung, theo các chuyên gia, để kích thích tăng trưởng, Nhà nước cần có các gói hỗ trợ về tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người mua. Còn chính quyền sở tại cũng sớm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án.

Tình trạng thiếu nguồn cung nhà giá rẻ khiến người thu nhập thấp khó sở hữu được nhà

Những năm gần đây, thị trường bất động sản TP.HCM về cơ bản phát triển ổn định, không bị “đóng băng”. Tuy nhiên, tình trạng lệch pha giữa nhà ở vừa túi tiền và nhà ở cao cấp bán với giá cao diễn ra, dẫn đến việc thị trường bị thiếu hụt nguồn cung cho người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), năm 2020, phân khúc nhà ở cao cấp trên thị trường "áp đảo", chiếm khoảng 70%. Trong khi đó, phân khúc nhà ở trung cấp chiếm khoảng 25% tổng số nhà ở, còn phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn nhà, chỉ chiếm 1% trong tổng số nhà ở được huy động vốn năm 2020. Đây là minh chứng cho việc lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp trong những năm qua. Việc thiếu sản phẩm nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp sẽ dẫn đến nguy cơ thị trường mất tính ổn định, bền vững về lâu dài.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, dự báo trong năm 2021, phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền sẽ giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp… sẽ có cơ hội sở hữu nhà. Từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường bất động sản TP.HCM đang trên đà phục hồi, tăng trưởng nhanh cả trung hạn và dài hạn. Đặc biệt, thành lập TP. Thủ Đức, đề án chuyển đổi 4 trên 5 huyện lên quận trong 10 năm tới, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sắp đưa vào hoạt động… tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản phát triển. Ngoài ra, một số cơ chế chính sách mới có tính đồng bộ và liên thông cũng là nhân tố tác động đến sự phục hồi của thị trường.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2025, trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM phấn đấu hoàn thành khoảng 1,78 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (NƠXH). Tuy nhiên, thực tế chỉ đạt 1,28 triệu m2 sàn NƠXH (tương đương 15.177 căn hộ). Trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM dự kiến phát triển khoảng 2,27 triệu m2 sàn NƠXH, tương ứng khoảng 25.000 căn hộ để đáp ứng một phần nhu cầu của người dân. Hiện nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã cập nhật được 65 dự án phát triển nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên, yêu cầu dành 20% diện tích đất ở để xây dựng NƠXH, tổng diện tích đất khoảng 197,3ha, quy mô khoảng 146.550 căn hộ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nguồn cung nhà ở giá rẻ khan hiếm hiện nay là do thủ tục xây dựng dự án thường bị phê duyệt quá dài. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước hiện đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn khác thay thế. "Để kích thích tăng trưởng NOXH, nhà ở vừa túi tiền, Nhà nước cần có các gói hỗ trợ về tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như người mua. Ngoài ra, chính quyền sở tại cần sớm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt để dự án phát triển ổn định, không bị trì hoãn" - bà Nguyễn Thị Thu phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhà ở giá vừa túi tiền, bao giờ cung gặp cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO