TP.HCM: Mặt bằng cho thuê khởi sắc

Thục Vy| 18/01/2022 14:43

(TN&MT) - Thời điểm cuối năm 2021, thị trường mặt bằng cho thuê ở TP.HCM đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài ảm đạm. Hàng loạt chuỗi cà phê, đồ uống nhanh chân tận dụng quãng thời gian “vàng” để thuê lại kinh doanh ngay sau giãn cách.

Ảnh minh họa

Hàng quán sôi động

Sau một thời gian dài mặt bằng nhà phố cho thuê ở tuyến phố ẩm thực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) đóng cửa, treo biển cho thuê thì giờ đây đã có diện mạo khác hẳn. Hàng loạt mặt bằng bỏ trống trước đây đã có khách thuê kinh doanh nhà hàng, quán ăn, trà sữa, không khí có phần tươi mới hơn trước, chỉ có một vài mặt bằng rất hiếm đang treo biển tìm khách thuê. 

Ông Trần Hữu Thông, chủ một mặt bằng ở khu phố trên cho biết, các mặt bằng ở tuyến đường này giảm giá không nhiều, chỉ 15-30% so với trước đây. Tuy nhiên, khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine hầu như đã phủ khắp thành phố thì khách thuê đã quay trở lại nhiều hơn. May mắn là khu vực này đông đúc dân cư, tuyến đường lại thu hút khách ăn uống, vui chơi nên kinh doanh thức uống, ẩm thực rất đông khách. Khách thuê mặt bằng, kinh doanh tốt thì họ mới thuê nhiều.

Những ngày gần đây, nhiều người đi qua ngã sáu Phù Đổng bất ngờ vì thấy sự xuất hiện của thương hiệu cà phê Phin Deli nhộn nhịp đón khách. Trước đây, vị trí này từng thuộc về chuỗi trà sữa Phúc Long. Sau đó, cửa hàng đậu nành Soya Garden thuê lại. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4, trụ không nổi với giá thuê cao ngất, Soya Garden đành phải trả mặt bằng. 

Theo ghi nhận của PV, thời điểm này, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn TP.HCM đã từng bước khôi phục. Loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ cũng đã hoạt động trở lại, và ngày càng đông khách. Thành phố đang từng bước phục hồi kinh tế, trong đó các hoạt động kinh doanh ngành thương mại, dịch vụ như bán lẻ, nhà hàng, đồ uống chắc chắn sẽ đứng đầu nhóm ngành tăng trưởng cao.

Kỳ vọng sự phục hồi    

Số liệu tháng 12/2021 của trang Chợ Tốt cho thấy, giá thuê mặt bằng kinh doanh với diện tích 60 - 100m2 ở một số trục đường chính tại quận 1 như đường Lê Thánh Tôn, khoảng 200 triệu đồng/tháng; 80 - 200 triệu đồng/tháng trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đối với quận 7, tại trục đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Thị Thập, giá thuê mỗi mặt bằng đang dao động ở mức 15 - 40 triệu đồng/tháng... Về tổng quan, số tin đăng cho thuê mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM trên Chợ Tốt chưa phục hồi lại như thời điểm trước dịch nhưng đã có sự tăng trưởng khá so với trước đó.

Theo JLL Việt Nam, đơn vị chuyên quản lý và tư vấn đầu tư bất động sản, một số trung tâm thương mại tại TP.HCM tiếp tục hoãn kế hoạch khai trương tới đầu năm 2022, mặc dù đã có sẵn mặt bằng cho thuê. Trong khi đó, khách thuê tiếp tục đợi chờ để tìm kiếm cơ hội thuê với giá tốt nhất. Trong trung và dài hạn, với lộ trình tiêm chủng và trở lại trạng thái bình thường, thành phố được kỳ vọng vẫn là điểm đến thu hút của các nhãn hàng lớn quốc tế, nhờ các lợi thế về dân số và mức độ đô thị hóa sẵn có.

Đối với các trung tâm thương mại hiện hữu, một số chủ nhà dự kiến sẽ có những đợt cơ cấu lại khách thuê và mặt bằng thuê, nhằm tạo ra bộ mặt mới cho các trung tâm sau khi mở cửa trở lại. JLL Việt Nam dự báo, giá chào thuê sẽ duy trì ổn định, trong khi giá thuê thực sẽ tăng do các chủ nhà sẽ ngừng một số chính sách miễn giảm hỗ trợ khi các trung tâm mở cửa trở lại. Các chính sách hỗ trợ giữa chủ nhà và khách thuê sẽ mang tính thương lượng theo từng trường hợp, do các chủ nhà cũng đang gánh chịu các áp lực về tài chính sau một thời gian dài ngừng hoạt động các mặt bằng thuê.

Báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ cho thuê của Savills Việt Nam tại TP.HCM cũng cho thấy, trong quý 3/2021 vừa qua, các khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng, do tình hình giãn cách nghiêm ngặt. Savills Việt Nam kỳ vọng, thời gian tới thị trường sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén thời gian qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Mặt bằng cho thuê khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO