TP.HCM: Luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài

16/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với các nhà đầu tư nước ngoài 2016 với...

 

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với các nhà đầu tư nước ngoài 2016 với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới” do Thành ủy, HĐND và UBND TP.HCM tổ chức ngày 16/3 tại TP.HCM.

Lãnh đạo TP.HCM tại Hội nghị.
Lãnh đạo TP.HCM tại Hội nghị.

 

200 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham dự Hội nghị
200 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham dự Hội nghị

Khai mạc Hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết: “Lãnh đạo Thành phố mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và rất muốn lắng nghe những kiến nghị của các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc để lãnh đạo Thành phố tháo gỡ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Lãnh đạo Thành phố luôn xem thành công của các nhà đầu tư là thành công của Thành phố”.

Ông Sử Ngọc Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho hay, là nơi thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của cả nước, trong năm 2015, TP.HCM đã thu hút 4,5 tỷ USD, tăng gần 39% so với năm 2014, chiếm gần 20% của cả nước. Hiện tại, Singapore có vốn đầu tư vào Thành phố lớn nhất với 8,7 tỷ USD, tiếp đến là Malaysia với 5,8 tỷ USD,… Qua đó, cho thấy doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư tăng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã kiến nghị lãnh đạo Thành phố sớm có cơ chế linh hoạt hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, các thủ tục hải quan, các quy định về nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng… Các doanh nghiệp cũng mong muốn Thành phố sớm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có đầu tư các giải pháp giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường bên cạnh tình trạng ngập lụt triền miên của Thành phố.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết:  “Hiện có 900 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại TP.HCM. Chúng tôi nhận thấy thời gian gần đầy TP.HCM đã có cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là lãnh đạo TP.HCM vừa cho thành lập đường đây nóng để tiếp nhận, giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp. Đó là điều đáng mừng, tuy nhiên còn nhiều vấn đề bất cập mà phía các doanh nghiệp Hàn Quốc mong được tháo gỡ”.

Bà Huỳnh Thị Lan Phương - Phó TGĐ VWS nêu các khó khăn với lãnh đạo Thành phố
Bà Huỳnh Thị Lan Phương - Phó TGĐ VWS nêu các khó khăn với lãnh đạo Thành phố

Theo bà Huỳnh Thị Lan Phương - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải VN (VWS), Công ty VWS về đầu tư và hoạt động tại TP.HCM đến nay đã 11 năm. Trước khi về đầu tư, các lãnh đạo đều kêu gọi doanh nghiệp trở về quê hương đầu tư, nhưng thực tế qua thời gian đầu tư cho thấy có rất nhiều khó khăn. Trong đó, hợp đồng xử lý rác giữa VWS với TP.HCM là 50 năm và theo chủ trương của Thành phố, VWS đã tiếp nhận thêm khối lượng rác 2.000 tấn/ngày thì lại gặp phải rắc rối không đáng có bởi một phần là do Thành phố chưa công khai minh bạch về kế hoạch tiếp nhận thêm khối lượng rác này cho VWS.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu và cam kết sẻ xử lý ngay các vấn đề thuộc thẩm quyền của Thành phố. “Với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”, TP.HCM sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các cơ chế chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển, góp phần xây dựng TP.HCM trở thành Thành phố vững mạnh về mọi mặt, ngang tầm với các thành phố lớn trong khu vực” - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định: “TP.HCM luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát triển, đồng thời sẽ có các quyết định nhanh và kịp thời nhằm giúp các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn, hiệu quả hơn. TP.HCM cũng luôn đồng hành với các doanh nghiệp vì sự phát triển của các doanh nghiệp cũng chính là sự của Thành phố, nơi có chất lượng lượng sống tốt, hiện đại, văn minh, nghĩa tình”.

Bài & ảnh: Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO