TP.HCM: Lùi thời gian hoàn thành chuyển đổi phương tiện thu gom rác sinh hoạt

Nguyễn Quỳnh| 28/02/2022 19:11

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa thống nhất đề xuất của Sở TN&MT về phân kỳ gia hạn thời gian chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các quận, huyện, TP. Thủ Đức đến năm 2025.

phi-rac-thai.jpg
Còn nhiều  phương tiện thu gom, vận chuyển rác dân lập tại TP.HCM chưa được chuyển đổi


Theo đó, các quận và TP. Thủ Đức phải hoàn tất công tác chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn chậm nhất đến hết năm 2023; các huyện gồm: Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi hoàn tất công tác này chậm nhất đến hết năm 2025. Đồng thời, TP.HCM cũng khuyến khích TP. Thủ Đức và các quận, huyện chủ động hoàn tất công tác chuyển đổi phương tiện này trước thời hạn.

UBND TPHCM giao UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức công bố thời gian hoàn tất chuyển đổi phương tiện theo chỉ đạo của UBND TP; chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai cụ thể kế hoạch chuyển đổi phương tiện trên địa bàn quản lý, đảm bảo không xáo trộn hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải và thực hiện đúng tiến độ yêu cầu; chịu trách nhiệm trước UBND TP về tiến độ thực hiện và báo cáo định kỳ hàng quý về Sở TN&MT để tổng hợp, theo dõi.

Đồng thời, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi với UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức và về biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo kịp thời cho UBND Thành phố xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, hệ thống thu gom rác dân lập trên địa bàn thành phố với 2.160 phương tiện thu gom, bao gồm: xe ba gác kéo, xe lam, xe tải nhẹ, thùng 660 lít, xe tự chế… và khoảng 4.000 công nhân đang thu gom 60% khối lượng CTRSH của thành phố.

Tuy nhiên, phương tiện thu gom tại nguồn hầu hết còn khá thô sơ chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường có phát tán mùi hôi, rơi vãi chất thải và rò rỉ nước rỉ rác trong quá trình thu gom ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Trước đó, theo kế hoạch, đến hết tháng 10/2019, TP.HCM sẽ hoàn thành chuyển đổi các phương tiện thu gom rác dân lập không đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Tuy vậy, đến nay, mới chỉ khoảng gần 30% phương tiện được chuyển đổi. Nguyên nhân chính là do chi phí để chuyển đổi quá cao so với năng lực tài chính của các đơn vị thu gom rác dân lập, trong khi chính sách hỗ trợ của thành phố chưa đầy đủ và kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Lùi thời gian hoàn thành chuyển đổi phương tiện thu gom rác sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO