TP.HCM: Khách thuê mặt bằng dạt ra ngoài trung tâm

Thục Vy| 25/08/2022 22:09

(TN&MT) - Trong khi nhiều mặt bằng cho thuê ở trung tâm TP.HCM thời gian qua “cửa đóng, then cài”, thì thị trường nhà phố, mặt bằng cho thuê ở các quận ngoại thành lại được các nhà bán lẻ, khách thuê lựa chọn.

img-0080.jpg
Khách thuê mặt bằng có xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm thành phố

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, trong vài tháng gần đây, nhóm các từ khóa về nhà cho thuê tại các quận ngoại thành TP.HCM như thuê nhà nguyên căn Gò Vấp, thuê nhà nguyên căn quận 12, thuê nhà nguyên căn Tân Phú… đang ghi nhận lượt tìm kiếm tăng. Trong tầm giá thuê từ 15-30 triệu đồng/tháng, các căn nhà riêng được tìm thuê khá nhiều, cả tìm thuê với mục đích kinh doanh và ở thực.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm thuê nhà nguyên căn tại các quận 12, Gò Vấp cũng tăng trong các tháng qua, nhất là đối với các căn có tầm giá thuê vào khoảng từ 15-35 triệu đồng/m2 tùy diện tích và khu vực. Yếu tố chính khiến các thị trường này thu hút nhu cầu thuê tốt đến từ sự cạnh tranh giá thuê. Nếu nhà riêng cho thuê diện tích từ 32-56m2 tại quận 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh có giá từ 20-60 triệu đồng/tháng. Cùng tầm giá này, tại các quận ngoại thành như Gò Vấp, Tân Bình, quận 12, dễ dàng để tìm thuê căn nhà riêng diện tích rộng rãi 80-150m2. Khách tìm thuê nhà nguyên căn đến từ nhiều nhu cầu khác nhau, có để ở, để kinh doanh, thậm chí là để đầu tư cho thuê lại.

Tương tư, thống kê của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, trên dưới 40% thương hiệu mở cửa hàng mới ở TP.HCM trong nửa đầu năm nay đều tập trung về Crescent Mall (quận 7, TP.HCM), trong đó có những tên tuổi lớn như: Hermès Beauty, Som Tum Thai hay Skechers...

Quận 7 cùng khu vực quận 2 cũ (nay thuộc TP. Thủ Đức) cũng được Savills Việt Nam ước tính sẽ cung ứng 68% trong tổng số 350.000m² mặt bằng bán lẻ mới từ nay đến năm 2025. Xu hướng dịch chuyển vị trí thuê mặt bằng ra ngoài trung tâm được cho là để tối đa hóa lợi nhuận cho các nhà bán lẻ. Trong khi quỹ đất trung tâm thành phố đang dần cạn kiệt, đẩy chi phí thuê tăng cao, thì giá thuê ngoài trung tâm trong 4 năm qua vẫn duy trì ở mức khoảng 1 triệu đồng/m²/tháng, chỉ bằng khoảng 1/3 khu vực trung tâm.

Hiện tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM đạt hơn 1,5 triệu m², theo dữ liệu của Savills. Công suất cho thuê dù giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ nhưng vẫn duy trì ở mức cao 92%. Phần lớn diện tích còn trống là từ khách thuê đóng cửa trong mùa dịch hoặc không gia hạn hợp đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh lạm phát leo thang, thu nhập chịu ảnh hưởng, nhiều hộ kinh doanh nhỏ có xu hướng tiết kiệm các chi phí thuê mướn mặt bằng thông qua dịch chuyển mặt bằng kinh doanh về các quận ngoại thành và kết hợp thuê nhà vừa ở vừa kinh doanh nhằm tối ưu hóa khoản chi trả mỗi tháng. Hơn nữa, nguồn cung chào thuê ngoại thành còn đa dạng tầm giá và diện tích, phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ. Giá cho thuê nhà riêng, nhà phố ngoại thành đang có xu hướng phục hồi về tầm giá như trước thời điểm dịch.

Ngược lại, thị trường nhà mặt phố cho thuê tại khu vực nội thành vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Dù nhu cầu tìm thuê đã có sự hồi phục tốt với lượt tìm thuê nhà phố tại các quận 1, quận 3, quận 4 trong quý 2/2022 tăng 107-132% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên hầu hết giá thuê nhà mặt tiền, nhà riêng tại nội thành vẫn chưa thể phục hồi về mức giá trước dịch. Phần lớn khách thuê có xu hướng trả mặt bằng để tìm kiếm các giải pháp tài chính thuê tốt hơn, nhóm khách thuê mới thì có xu hướng muốn thương thảo giá thấp xuống khiến nhiều chủ nhà phải chấp nhận thương lượng hoặc bỏ trống nhà trong thời gian đợi thị trường này hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Khách thuê mặt bằng dạt ra ngoài trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO