TP.HCM: Hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng bệnh nhân tử vong vì Covid -19 và đảm bảo không ô nhiễm môi trường

Nguyễn Quỳnh| 07/08/2021 17:20

(TN&MT) - Để hỗ trợ các gia đình có người thân tử vong do dịch bệnh Covid -19, UBND TP.HCM đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng từ tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu và giao tro cốt cho người thân của người mất. Đây là thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM khi trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, chiều 7/8.

Cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân)- một trong 4 địa điểm hỏa táng người tử vong vì Covid -19

Hỗ trợ 17 triệu đồng/trường hợp

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đối với những trường họp tử vong do nhiễm bệnh Covid -19, thì kinh phí từ ngân sách thành phố sẽ thanh toán toàn bộ chi phí lo hậu sự. Dựa trên báo cáo tham mưu của Sở Y tế, UBND Thành phố quyết định chi trả 17 triệu đồng/trường hợp, tất cả các khâu từ tẩm niệm, vận chuyển, hỏa táng đến bước cuối cùng là hũ tro cốt trả về cho gia đình người tử vong.

Cụ thể, với người mất vì Covid-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để chuyển cho các bệnh viện trực tiếp chi trả toàn bộ cho các khâu mai táng. Đối với người không may qua đời tại nhà thì thành phố sẽ phân bổ ngân sách về quận huyện để lo cho những trường hợp này. Với những người đã mất do Covid -19 trước đó, Thành phố cũng sẽ chi trả toàn bộ như trên. Về thủ tục, chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì Covid-19, người nhà có thể làm thủ tục nhận ở địa phương mức hỗ trợ theo quy định của thành phố.

Trước đó, tại buổi họp báo chiều ngày 5/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, chủ trương của Thành phố sẽ hỗ trợ chi phí mai táng đối với những gia đình không may có người mất bằng ngân sách của thành phố hoặc nguồn xã hội hóa. Đây là việc thiêng liêng và sẽ được TP.HCM làm chu đáo.

Về thông tin trước đó, các cơ sở hỏa táng tăng giá hỏa táng các trường hợp tử vong vì Covid -19, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định hoàn toàn không có việc tăng giá, ngưng tiếp nhận các trường hợp có nhu cầu hoả táng như các thông tin trên mạng.

“Việc Thành phố chi trả toàn bộ chi phí mai táng thì những gia đình có người thân bị tử vong vì Covid -19 hoàn toàn không phải lo lắng về chi phí. Còn gia đình nào muốn thêm các dịch vụ liên quan đến việc mai táng thì đó là thỏa thuận riêng của gia đình” – ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Theo đại diện Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM, đơn vị quản lý Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) cho biết, đối với các trường hợp tử vong vì Covid -19, cơ sở này chỉ tiếp nhận quan tài từ cơ sở mai táng để thực hiện hỏa táng với chi phí hỏa táng 4.200.000 triệu/trường hợp. Do đó, Công ty không có liên quan đến tổng chi phí do cơ sở mai táng thỏa thuận trọn gói với bệnh viện. Những trường hợp thân nhân bệnh nhân liên lạc trực tiếp được cơ sở mai táng thì hai bên tự thỏa thuận đơn giá trọn gói tương tự như thực hiện các đám tang thông thường và cơ sở hoả tảng cũng thu chi phí hỏa táng 4.200.000 triệu/quan tài.

Cơ sở hỏa táng tại khu Phúc An Viên (TP. Thủ Đức) tiếp nhận hỏa táng bệnh nhân tử vong vì Covid -19

Đảm bảo không lây lan dịch và ô nhiễm môi trường

Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, tại TP.HCM có 4 địa điểm hỏa táng tiếp nhận người mất vì Covid -19, gồm: Khu Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), khu Đa Phước (huyện Bình Chánh), khu Phúc An Viên (TP. Thủ Đức), khu Tháp Long Thọ (huyện Củ Chi).

Trong đó, quy trình hỏa táng bệnh nhân Covid -19 được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo không lây nhiễm bệnh ra bên ngoài, không gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, TP.HCM đã thực hiện nghiêm quy trình 6 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại tất cả các tỉnh, thành phố, các cơ sở y tế, các đơn vị đều buộc phải tuân thủ quy trình xử lý một cách nghiêm ngặt.

Về thời gian hỏa táng và cách nhận hài cốt người mất, hiện nay các cơ sở hỏa táng sẽ hoạt động 24/24 để đảm bảo đáp ứng nhu cầu xử lý. Theo quy trình hỏa táng, toàn bộ quan tài tiếp nhận đều được hỏa táng xong trong ngày và sẵn sàng trao trả hài cốt cho gia đình. Do đó, cơ sở mai táng hoặc gia đình có thể đến trung tâm hỏa táng để nhận hài cốt ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau.

Với trường hợp người từ vong không có người thân hoặc người thân đang ở khu phong tỏa, phần tro cốt sẽ được các cở sở hỏa táng lưu giữ và thông tin về gia đình, sau đó sẽ trao lại khi có người tiếp nhận.

Quy trình mai táng người tử vong vì Covid -19

Theo Quyết định 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế, đối với trường hợp tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, thi hài sẽ được xử lý ngay sau khi người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid -19 tử vong để hạn chế lây nhiễm trong quá trình xử lý.

Quá trình khâm liệm tuân theo quy trình đặc biệt với bệnh dịch nguy hiểm: Thực hiện khâm liệm càng sớm càng tốt; việc khâm liệm phải được thực hiện tại nhà tang lễ bệnh viện; tuyệt đối không để người nhà người bệnh thăm viếng trong suốt thời gian lưu giữ cho tới khi khâm liệm xong. Phải vận chuyển thi hài thẳng tới nơi hỏa táng hoặc nơi chôn (trong trường hợp tại tỉnh/thành nơi chuyển thi hài tới không có nơi hỏa táng) theo kế hoạch đã thống nhất với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương. Chuyển thi hài bằng xe ô tô chuyên dụng thẳng tới nơi hoả táng hoặc nơi chôn để tiến hành hỏa táng hoặc chôn cất. Tất cả các công đoạn trên phải thực hiện trong vòng 24 giờ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng ban hành Quyết định 2233/QĐ-BYT về xử lý trường hợp tử vong vì Covid -19 tại cộng đồng. Theo đó, ngay sau khi có người tử vong do nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, cần phải gọi điện thông báo chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ xử lý thi hài. Cần phải hạn chế người không có nhiệm vụ vào khu vực có người tử vong do nhiễm COVID-19, trừ nhân viên y tế và người tham gia xử lý thi hài. Quy trình xử lý cũng phải đảm bảo phòng chống lây nhiễm.

 

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng bệnh nhân tử vong vì Covid -19 và đảm bảo không ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO