TP.HCM: Giúp học sinh mầm non học cách phân loại rác thải

28/09/2018 18:50

(TN&MT) - Sáng 28/9, hàng trăm học sinh mầm non của Trường Mầm non Quận Tân Bình (TP.HCM) đã được trải nghiệm cách xử lý hợp vệ sinh, phân loại vỏ hộp sữa sau khi sử dụng.

RAC1
Học sinh mầm non của Trường Mầm non quận Tân Bình háo hức tham gia các trò chơi tìm hiểu về phân loại rác thải

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Chương trình “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường” do Đoàn Sở TN&MT TP.HCM và Công ty Tetra Pak phối hợp tổ chức, nhằm truyền thông và giáo dục cho các em học sinh mầm non về lợi ích của phân loại và tái chế rác thải; thực hành phân loại vỏ hộp sữa giấy - một loại rác thải sinh hoạt thân thuộc mà gần như em nhỏ nào cũng đang hàng ngày bỏ chung vào thùng rác sinh hoạt gây lãng phí.

Tại buổi lễ, thông qua các nhân vật hoạt hình vui nhộn với cách dẫn dắt sinh động, lôi cuốn, hàng trăm học sinh mầm non Trường Mầm non quận Tân Bình đã bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, cũng như lợi ích của phân loại và tái chế rác thải; được trải nghiệm cách thức xử lý hợp vệ sinh, phân loại vỏ hộp sữa sau khi sử dụng…

Hiện nay, TP.HCM có hơn 1.000 trường mầm non công lập và ngoài công lập với trên 350.000 học sinh. Nếu tính trung bình mỗi em uống 1 hộp sữa/ngày thì mỗi tháng có hơn 10 triệu vỏ hộp sữa giấy đang bị lãng phí, trong khi vỏ hộp sữa giấy là sản phẩm thân thiện với môi trường và hoàn toàn có thể tái chế và tái sử dụng. Còn số vỏ hộp sữa giấy thải bỏ hàng tháng còn lớn hơn nữa với các em học sinh tiểu học và các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

RAC2
Đoàn viên Sở TN&MT TP.HCM hướng dẫn các em học sinh mầm non cách xử lý hợp vệ sinh vỏ hộp sữa sau khi sử dụng

Được biết, vỏ hộp sữa giấy bao gồm các thành phần chính là bột gỗ, nhôm, nhựa. Trên thế giới có nhiều nước đã thực hiện thành công việc thu gom và tái chế sau khi sử dụng như Nhật, Thái Lan,…Tuy nhiên, từ nhiều năm nay tại Việt Nam, với sự chưa sẵn sàng của cơ sở hạ tầng thu gom và phân loại, việc phân loại và thu gom vỏ hộp sữa giấy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách.

Với một việc làm đơn giản là xếp gọn và phân loại riêng vỏ hộp sữa giấy để thu gom tái chế, chúng ta đã góp một vai trò quan trọng trong việc giảm lượng rác thải ra môi trường, hỗ trợ tăng cường thu gom và tái chế, tận dụng nguồn nguyên liệu, biến rác thải thành vật dụng có ích; giảm chi phí xử lý rác và giảm tác động đến môi trường, và hơn thế nữa, hành động nhỏ và đơn giản sẽ được lan tỏa ra cộng đồng giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người dân trong cuộc sống hàng ngày.

Bà Châu Ngọc Cẩm Vân, Phó Bí thư Đoàn Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Chương trình “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường” được thiết kế dành cho các em nhỏ, nên thông điệp và nội dung truyền thông về bảo vệ môi trường được xây dựng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành; để các em dần dần hình thành thói quen tốt và có ý thức nhiều hơn đối với các hành vi sống thân thiện với môi trường. Chương trình sẽ được tổ chức liên tục tại 30 trường mầm tại 04 quận trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giúp học sinh mầm non học cách phân loại rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO