TP.HCM: Đồng lòng phòng chống dịch ở chung cư

Thục Vy| 17/03/2020 20:32

(TN&MT) - Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở trên thế giới và Việt Nam, các chung cư trên địa bàn TP.HCM đang triển  khai các biện pháp phòng, chống quyết liệt và hợp lý. Bởi nếu để dịch bệnh lây lan ở những nơi tập trung đông người như chung cư thì hệ lụy khôn lường.

 

Ban Quản lý chung cư Hoa Phượng (Zen Tower) phổ biến các biện pháp chống dịch Covid - 19 trong chung cư

Nằm ngay trung tâm quận 12, đối diện với trụ sở UBND quận 12, chung cư Zen Tower thu hút hàng ngàn cư dân đến sinh sống tại đây, bởi giá căn hộ ở mức vừa phải. Từ khi dịch Covid-19 lây lan nhanh, Ban quản trị chung cư đã tuyên truyền, vận động cư dân nâng cao ý thức và hành động tự bảo vệ mình, chung tay góp sức cùng cộng đồng và xã hội trong phòng chống dịch. Trong các thang máy ở các block liên tục phát video tuyên truyền về phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân chung cư thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Cư dân chung cư HQC 35 Hồ Học Lãm đều đeo khẩu trang khi ra vào thang máy.

Tại chung cư HQC 35 Hồ Học Lãm (phường An Lạc quận Bình Tân), công tác phòng, chống dịch cũng hết sức khẩn trương. Ông Nguyễn Phương, Phó Ban quản lý và vận hành chung cư thông tin, ban đã đề nghị các gia đình tính toán, hạn chế tối đa khách ra vào chung cư. Tất cả khách đến chung cư thì phải đăng ký với lễ tân, bảo vệ. Dịch vụ giao hàng sẽ thực hiện tại khu vực sân ngoài sảnh, nhân viên giao hàng không được vào chung cư.

Những ngày qua, ban đã trích nguồn quỹ mua khẩu trang y tế chia sẻ cho cư dân, đồng thời đặt khẩu trang tại khu vực ngoài thang máy để cư dân sử dụng khi lên xuống chung cư. Những ngày cuối tuần, chúng tôi quan sát thấy cư dân trong chung cư rất hạn chế đi ra ngoài, thay vào đó là sinh hoạt và xử lý công việc ngay trong căn hộ của gia đình. Ngày thường thì chung cư HQC 35 Hồ Học Lãm náo nhiệt, nay không khí rất yên ắng, mọi người đi lại, nói chuyện rất khẽ khàng.

Ban quản lý chung cư Dreamhome Recidence dán thông báo, khuyến  cáo cư dân đeo khẩu trang và xịt khử khuẩn tay khi vào thang máy.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Ban quản lý chung cư Dreamhome Recidence (phường 14, quận Gò Vấp) đã dán poster khuyến cáo về dịch bệnh ở bảng thông tin của chung cư, cầu thang máy; khu vực quầy lễ tân và nhà vệ sinh công cộng cũng được trang bị nước rửa tay, cồn sát khuẩn phục vụ miễn phí cho cư dân và khách đến liên  hệ. Khu vực sảnh, thang máy chung cư luôn có đội ngũ dọn dẹp vệ sinh, lau chùi, diệt khuẩn thường xuyên.

Anh Phạm Tuấn Hải, Trưởng Ban quản lý chung cư Dreamhome Recidence cho biết: “Chúng tôi dán các bảng thông báo tại các sảnh có thang máy, khuyến  cáo 100% nhân viên ban quản lý và nhân  viên vệ sinh, bảo vệ chung cư đeo khẩu trang khi tiếp xúc với cư dân; tránh tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt; tránh đi lại, du lịch nếu trong tình trạng bản thân có ho, sốt hoặc khó thở. Đặc biệt là mọi người phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có triệu chứng nghi ngờ, đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển với cơ quan chức năng”. 

Lau dọn, tẩy trùng tay cầm, cánh cửa ở chung cư để phòng tránh dịch lây lan

Tại chung cư, Ban quản lý đã tiến hành 2 đợt phun thuốc khử trùng cloramine B nhằm hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh mới do chủng mới virus Corona gây ra. Mới đây, trên group chính thức của cộng đồng cư dân Dreamhome Recidence, anh Nguyễn Thanh Tuấn, một cư dân của chung cư đã đăng tải những bức ảnh phun thuốc khử trùng ngay tại chung cư. Anh Tuấn nhận xét: “Có lẽ Dreamhome Recidence là chung cư đầu tiên tại  khu vực quận Gò Vấp tiến hành phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn. Hàng ngày,  chung cư đều đặn phát loa cảnh báo dịch, đây là việc làm rất cần thiết và có trách nhiệm của ban quản lý”. 

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện nay trên toàn địa bàn có 1.440 nhà chung cư, với hơn 140.000 căn hộ. Tỷ lệ căn hộ chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở tại TP. Có thể nhận thấy công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những ngày qua đã và đang được các cấp, các ngành của TPHCM thực hiện hết sức trách nhiệm, hiệu quả. Trong kết quả bước đầu ấy, có đóng góp quan trọng từ nhận thức, ý thức và sự vào cuộc quyết liệt của những địa bàn nhỏ, như cộng đồng dân cư tại những chung cư vừa nêu.

 

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản đề nghị UBND 24 quận, huyện tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà chung cư thực hiện nghiêm, quyết  liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 6/CT-TTg ngày 31-1-2020, công điện số 156/CĐ-TTg ngày 2-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, yêu cầu các Ban quản lý tòa nhà – Ban quản trị phải nắm bắt  tình hình đi lại của cư dân, đặc biệt là đối với các tòa nhà, chung cư có người nước ngoài. Trường hợp nghi ngờ có người nhiễm bệnh trong nhà chung cư thì phải khẩn trương thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương để cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh. Người dân trong chung cư chủ động thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về y tế, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp  phòng, chống dịch bệnh…

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đồng lòng phòng chống dịch ở chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO