TP.HCM: Để sai phạm xảy ra tại dự án Tân An Huy, nhiều tổ chức, cá nhân bị yêu cầu kiểm điểm

Đình Du| 30/12/2020 17:49

(TN&MT) - Liên quan đến sai phạm tại dự án xây dựng khu nhà ở Tân An Huy, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè; lãnh đạo UBND TPHCM đã yêu cầu một số cơ quan, ban ngành phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm.

Ngày 30/12, Thanh tra TP.HCM cho biết vừa có Thông báo Kết luận thanh tra số 161/TB-TTTP-P3 về việc quản lý, sử dụng đất đai tại dự án xây dựng khu nhà ở Tân An Huy (dự án Tân An Huy) do Công ty CP xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy  (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư.

Dự án Tân An Huy vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Dự án Tân An Huy có diện tích 20,8ha được phê duyệt từ năm 2004 để xây dựng khu đô thị loại I gồm: Chung cư cao cấp, nhà phố biệt thự mới, biệt thự ven sông, y tế, trường học... Tuy nhiên, gần 17 năm qua đã chậm trễ trong việc thực hiện dự án, chủ đầu tư chỉ xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng nhưng không đúng quy hoạch được cơ quan chức năng phê duyệt. Tổng thể dự án Tân An Huy có khoảng 313 nền đất đã được khách hàng đóng tiền để mua, nhưng chỉ có hơn chục trường hợp xây dựng được nhà ở nhưng không được cấp sổ hồng.

Năm 2017, người đại diện pháp luật Công ty Tân An Huy đã chết và dự án tiếp tục “giậm chân tại chỗ”. Điều đáng nói, tại khu đất cao tầng của dự án Tân An Huy, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các “thoả thuận đặt cọc” từ thời điểm tháng 10/2016 với cam kết là chủ đầu tư dự án trước khi được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận là chủ đầu tư dự án khu nhà ở là hành vi bị cấm theo quy định. Ngoài ra, Công ty này đã thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp phép xây dựng là hành vi xây dựng không phép.

Các căn nhà xây dựng tại khu thấp tầng không đúng quy hoạch được phê duyệt

Liên quan đến các sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM xác định Thanh tra Sở Xây dựng và Phòng cấp phép không phát hiện công trình thi công không phép, UBND huyện Nhà Bè và xã Phước Kiển cũng không kiểm tra, xử lý việc xây dựng không phép của Công ty TNHH Nam Sài Gòn. Việc này các đơn vị quản lý đã không thực hiện đúng trách nhiệm được giao về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Hiện tại, Công ty Tân An Huy còn nợ ngân sách Nhà nước với số tiền gần 155 tỷ đồng. Chi cục Thuế huyện Nhà Bè tiếp nhận tiền chậm nộp từ Công ty, nhưng không thực hiện kiểm tra, đối chiếu dẫn đến thất thu ngân sách Nhà nước hơn 5,2 tỷ đồng tại thời điểm phát sinh. Thanh tra TP.HCM xác định là thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Từ các sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có kết luận chỉ đạo giao Thanh tra Thành phố, các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Nhà Bè khẩn trương thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có thiếu trách nhiệm, sai sai phạm có liên quan.

Đồng thời, giao Thanh tra TP.HCM có văn bản yêu cầu Công ty Tân An Huy nghiêm túc thực hiện nộp ngân sách nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, khẩn trương cử người đại diện theo pháp luật, báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, yêu cầu Tổng giám đốc Công ty Nam Sài Gòn Residences chịu trách nhiệm về tình trạng xây dựng không phép, sai phép nếu tiếp tục xảy ra tại dự án Tân An Huy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Để sai phạm xảy ra tại dự án Tân An Huy, nhiều tổ chức, cá nhân bị yêu cầu kiểm điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO