TP.HCM: Đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng

Nguyễn Quỳnh| 09/08/2022 11:00

(TN&MT) - Tại Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai và xây dựng trên địa bàn TP.HCM ngày 7/8, lãnh đạo Sở TN&MT và Sở Xây dựng cho biết đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai, xây dựng nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tại chương trình, các cử tri đã cho rằng việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đôi khi chậm trễ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Cử tri Đinh Công Khương (ngụ tại quận 11) cho biết, hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở tại phường Tân Phú (quận 7) bị từ chối giải quyết nhiều lần dù khu đất phù hợp quy hoạch đất ở đô thị.

Cử tri Trần Việt Trung (TP. Thủ Đức) cho biết, trong quá trình nộp hồ sơ, người dân cũng không được biết hồ sơ của mình đang giải quyết đến đâu, mốc trả hồ sơ được trả lời chung chung do cơ quan Nhà nước không công khai rõ thời gian giải quyết TTHC. Đặc biệt, việc giải quyết cấp “sổ đỏ” cho các căn hộ chung cư còn chậm. Còn cử tri Nguyễn Đình Tuệ - Giám đốc Trung tâm dịch vụ Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM) thì cho rằng, thủ tục hoàn công còn chậm, gây thiệt hại cho cả người dân và ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, việc kiểm tra xây dựng đang có nhiều hình ảnh tiêu cực, các lỗi vi phạm trong xây dựng nhỏ thường được thương lượng và cho tồn tại.

Trả lời các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Thời gian qua, ngành TN&MT đã có nhiều cố gắng trong công tác cải cách TTHC, giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, có 97% số hồ sơ trong lĩnh vực đất đai được giải quyết đúng hạn.

nip-ho-so-dat-dai.jpg

Người dân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Thủ Đức

Trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở TN&MT đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Đặc biệt, ngành TN&MT đã liên thông với ngành thuế để áp dụng mô hình “một cửa liên thông thuế điện tử” vừa rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, vừa giúp người dân không phải đi lại nhiều cơ quan. Trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã cấp 16.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong tổng số 20.000 hồ sơ theo kế hoạch năm 2022.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Thắng, công tác giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai vẫn còn một số hạn chế khiến người dân và doanh nghiệp còn chịu nhiều phiền hà. Để giải quyết tình trạng này, Sở TN&MT đang thí điểm phần mềm một cửa điện tử tại quận 1, 3 và TP. Thủ Đức để người dân có thể tra cứu khi giải quyết hồ sơ đất đai. Đến nay, Sở TN&MT đã trình UBND TP.HCM kiến nghị Bộ TN&MTcho phép TP.HCM được triển khai phần mềm này để sớm đáp ứng nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp thành phố.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết, hiện nay hệ thống máy móc, trang thiết bị, hạ tầng mạng của ngành TN&MT còn lạc hậu, chưa được đầu tư kịp thời gây khó khăn cho công tác xử lý hồ sơ. Hiện nay, ngành TN&MT có ba dự án đầu tư máy móc thiết bị chuyển đổi số với tổng kinh phí lên đến hơn 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đáp ứng các nhu cầu vốn cho các lĩnh vực khác, Sở TN&MT đã đề xuất UBND thành phố trước mắt sẽ thuê các đơn vị có đủ năng lực làm dịch vụ thay vì phải đầu tư mua máy móc, thiết bị ngay.

Tại chương trình, Ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND quận 7 thông tin, đến nay, quận 7 đã liên thông 100% TTHC về nhà đất để người dân thực hiện dễ dàng. Ông Thành cũng đề nghị cần rút ngắn thời gian phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, TP.HCM nên có hai đợt phê duyệt mỗi năm, trong đó ưu tiên giải quyết các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình riêng lẻ theo hạn mức đất ở để giải quyết nhu cầu người dân, ngăn chặn việc mua bán, xây dựng trái pháp luật trên địa bàn.

Trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, ông Lê Trần Kiên - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ngành xây dựng cũng đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, Sở Xây dựng còn xây dựng App SXD247 trên điện thoại thông minh. Người dân có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ cũng như phản ánh các vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng thông qua app này. Đồng thời, Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở TN&MT thống nhất một bản vẽ để sử dụng cho hai mục đích là cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận để giảm bớt thủ tục cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO