TP.HCM: Công khai thông tin dữ liệu đất đai

Nguyễn Quỳnh| 06/09/2022 17:23

(TN&MT) - Triển khai Kế hoạch chuyển đổi số TP.HCM, Sở TN&MT TP.HCM đã chọn lĩnh vực đất đai là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, hệ thống thông tin đất đai được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, được quan tâm đầu tư, triển khai sớm.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh xây dựng các hệ thống thông tin chuyên ngành, trong đó có Hệ thống thông tin đất đai đúng quy định của Bộ TN&MT theo hướng tập trung, thống nhất, hệ thống thông tin quản lý toàn diện những thông tin về đất đai: địa chính, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai, giá đất… Đây là cơ sở để các quận, huyện, TP. Thủ Đức phát triển các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp, phù hợp với đặc thù của địa phương mình.

6.jpg

Lãnh đạo Sở TN&MT, lãnh đạo TP. Thủ Đức nhấn nút vận hành Trang thông tin đất đai TP. Thủ Đức

Đồng thời, Sở TN&MT TP.HCM đã khẩn trương chuyển đổi, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Sở đã triển khai thí điểm hệ thống quản lý đất đai với phần mềm VBDLIS tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố và 11 Chi nhánh (quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, TP. Thủ Đức) hướng tới thí điểm mở rộng cho toàn bộ hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai. Hiện nay, Sở TN&MT đã xây dựng và vận hành Cổng dịch vụ công đất đai tại địa chỉ: https://hcm.mplis.gov.vn

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Cổng dịch vụ công đất đai Sở TN&MT TP.HCM cung cấp các chức năng phục vụ cho việc quản lý hồ sơ, điều hành công việc hàng ngày của Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố, 11 Chi nhánh, phục vụ nhu cầu tra cứu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12 và TP. Thủ Đức. Đây cũng là nền tảng để có thể phát triển các hệ thống thông tin cho các quận, huyện, TP. Thủ Đức.

1111.jpg
Giao diện Trang thông tin đất đai TP. Thủ Đức

Mới đây, TP. Thủ Đức là địa phương đầu tiên của TP.HCM đưa vào hoạt động Trang thông tin đất đai với nhiều tính năng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, Trang thông tin đất đai TP. Thủ Đức sẽ thực hiện liên thông, liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng trong giải quyết các thủ tục hành chính về chuyển nhượng, thế chấp nhà đất trên địa bàn TP. Thủ Đức.

Cụ thể, ở giai đoạn 1, người dân và doanh nghiệp tra cứu được thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ chi tiết từng bước luân chuyển, nhận được tin nhắn về kết quả thông báo nghĩa vụ tài chính để thanh toán trực tuyến và nhận kết quả qua email và bưu điện. Giai đoạn 2, người dân và doanh nghiệp sẽ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, nhận thông báo thuế, nộp thuế, nộp hồ sơ sau thuế qua môi trường điện tử và nhận kết quả qua bưu điện, chỉ đến nơi tiếp nhận hồ sơ 1 lần để nộp bản chính hồ sơ theo quy định.

“Việc vận hành thành công Trang thông tin đất đai của TP. Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại. Sở TN&MT mong muốn và kỳ vọng rằng, các tổ chức, cá nhân sẽ tìm hiểu, khám phá và khai thác, sử dụng hiệu quả trang thông tin này để đem lại lợi ích cho chính mình và cộng đồng theo đúng quy định của Nhà nước” - Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở TN&MT cũng đề nghị UBND TP. Thủ Đức cần hướng đến việc xây dựng Trang thông tin về đất đai gắn liền với các Hệ thống thông tin chuyên ngành do Sở TN&MT đang triển khai nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, đa dạng hơn, giúp người dân và doanh nghiệp có thể tham khảo, tra cứu một cách toàn diện hơn các thông tin về đất đai trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Sở TN&MT đã công bố “Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT TP.HCM”, cung cấp 450 tệp dữ liệu giúp các cơ quan, tổ chức, người dân có thể truy cập vào để xem các dữ liệu cần thiết như: dữ liệu bản đồ nền địa lý thành phố, các quy hoạch sử dụng đất, các pháp lý về dự án liên quan đến quy hoạch đã được phê duyệt...

Với nền tảng này, các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng và có thể tích hợp, phát triển với các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau (điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và nền tảng web) mà không cần phải làm lại dữ liệu từ đầu nhằm tiết kiệm kinh phí đầu tư và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tăng giá trị dữ liệu.

untitled.jpg

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Sở TN&MT cam kết luôn đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, hướng dẫn, cung cấp đầy đủ, nhanh chóng nhất những thông tin liên quan đến đất đai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trên toàn địa bàn TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Công khai thông tin dữ liệu đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO