TP.HCM: Cơ hội đón đầu nhà ở thương mại

Thục Vy| 14/08/2020 16:57

(TN&MT) - Phân khúc nhà ở thương mại tại TP.HCM đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, kéo theo sự sụt giảm về nhu cầu của người dân, nhiều rào cản về pháp lý và giấy phép vẫn tồn đọng... Mặc dù vậy, theo nhận định của các chuyên gia bất động sản (BĐS), đây cũng có thể được coi là thời điểm vàng để đầu tư với một số nhà đầu tư có năng lực trên thị trường.

Ảnh minh họa

Bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm 2020

Mỗi ngày trôi qua, những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên mọi ngành nghề của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng càng trở nên sâu rộng hơn, cả trên phương diện trực tiếp và gián tiếp. 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước GDP 6 tháng đầu năm 2020 tăng 1,81%, so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng thấp nhất của 6 tháng các năm trong giai đoạn 2011-2020, lượng khách du lịch quốc tế giảm 56% chỉ còn 3,7 triệu lượt khách,  vốn đăng ký FDI giảm 15% hay số doanh nghiệp phải đóng cửa lên tới 29,200 lượt. 

Mặc dù vậy, khi so sánh với các nước trong cùng khu vực, triển vọng kinh tế của Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm sáng nhất khu vực châu Á. Cũng theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đứng đầu trong các nước Đông Nam Á về tỷ lệ tặng trưởng GDP, doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong tháng 6/2020 đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Điều này có được là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa kiểm soát dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi nền kinh tế ở mức đội hợp lý. 

Riêng chỉ trong lĩnh vực BĐS, từ tháng 4/2020 đến nay, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương liên quan đã ban hành liên tiếp nhiều chỉ đạo, hướng dẫn rất thiết thực và kịp thời, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, để từ đó phục hồi và phát triển trong giai đoạn sau khi kết thúc dịch.

Góc nhìn lạc quan về BĐS thương mại 

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Việt Nam nhận định, hai phân khúc là căn hộ và biệt thự nhà phố đều chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung đáng kể. Nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp nửa đầu năm giảm 52% theo năm với hơn 9.100 căn, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với phân khúc biệt thự nhà phố với lượng sản phẩm biệt thự, nhà phố, đất nền sơ cấp đã giảm 43% theo năm xuống còn 3.250 căn, nền.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, khi thị trường đi xuống, đa số các nhà phát triển BĐS đều sẽ giữ tâm lý thận trọng do tâm lý không chắc chắn về thị trường, còn các nhóm hay cá nhân đầu tư sẽ khá e dè do việc mua bán tài sản hay dự án đều phải cần một nguồn vốn lớn. Cũng có không ít bộ phận các đơn vị chủ đầu tư phải bán tháo bớt tài sản và các danh mục đầu tư của mình do thua lỗ trong kinh doanh. 

Thời điểm khó khăn này, từ một góc nhìn khác, lại là cơ hôi rất tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS không chỉ trong và ngoài nước. Với những chính sách và chủ trương thiết thực nhằm trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp của Chính phủ, đây có thể coi là thời điểm vàng dành  cho các thương vụ mua bán và sát nhập cho các dự án BĐS tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. 

Bên cạnh đó, việc nỗ lực triển khai tuyến đường sắt Metro của UBND TP.HCM, đi cùng với việc hoàn thiện triệt để việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại các quận vệ tinh như Quận 9, Nhà Bè, sẽ là một cú huých mạnh mẽ cho việc mở rộng và kết nối các khu đô thị mới nhằm giải tỏa cho các khu vực trung tâm.

Nhận định về các chính sách thủ tục pháp lý, ông Nguyễn Khánh Duy cũng cho rằng, đây là việc cần làm của Chính phủ trong việc kiểm soát hoạt động của các chủ đầu tư BĐS. “Có thể coi những yêu cầu về thủ tục giấy phép do Nhà nước ban hành là một tấm màng lọc lớn nhằm giữ lại cho người dân được lựa chọn và sử dụng những sản phẩm sạch và chất lượng, đồng thời giúp thị trường loại bỏ ngay các công ty môi giới BĐS không uy tín hoặc có năng lực tài chính yếu kém”, ông Duy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cơ hội đón đầu nhà ở thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO