TP.HCM cấp “sổ đỏ” tại các dự án nhà ở: Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ

Nguyễn Quỳnh| 26/07/2022 16:23

(TN&MT) - Từ 1/1/2022 đến 20/7/2022, TP.HCM đã cấp 16.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền ở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) tại các dự án phát triển nhà ở.

Ngày 19/10/2021, Sở TN&MT đã xây dựng Kế hoạch số 6707/KH-STNMT-VPĐK về đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, mục tiêu từ nay đến tháng 12/2023, Sở TN&MT sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, việc triển khai cấp Giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch của dịch Covid-19. Đồng thời, việc cấp Giấy chứng nhận cũng nhằm xác lập cơ sở pháp lý giữa Nhà nước và người sở hữu tài sản, thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý đất đai và lập hồ sơ địa chính.

t10.jpg
TP.HCM tăng tốc hoàn thành mục tiêu cấp “sổ đỏ” tại các dự án phát triển nhà ở

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 và Phục hồi kinh tế TP.HCM diễn ra mới đây, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM Lê Thành Phương cho biết, triển khai Kế hoạch số 6707, từ tháng 1/2022 đến ngày 20/7/2022, Sở TN&MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành cấp Giấy chứng nhận cho 16.000 căn nhà trong dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phương, dự kiến đến tháng 12/2022, Sở TN&MT sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận cho 5.757 căn đã nộp hồ sơ; đến tháng 2/2023, sẽ cấp hết 15.664 căn đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận.

Trong thời gian qua, công tác cấp Giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở đang gặp nhiều vướng mắc khiến nhiều hồ sơ không đủ cơ sở cũng như ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy chứng nhận. Theo đó, do quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan. Trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng.

Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất, căn hộ hình thành trong tương lai. Theo quy định, khi cấp Giấy chứng nhận cho người mua thì chủ đầu tư phải thực hiện giải chấp và giao bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan cấp Giấy chứng nhận để điều chỉnh hình thức đất sang sử dụng chung và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Ngoài ra, một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố gặp vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu cấp Giấy chứng nhận cho các dự án phát triển nhà ở, Sở TN&MT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan (Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài chính, Cục thuế Thành phố, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức, Chủ đầu tư dự án) tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ tập trung tháo gỡ những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch,…

Sở TN&MT sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan Thuế xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà

Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ. Cụ thể: trong công tác tiếp nhận hồ sơ, phải đảm bảo được số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất và trong thời gian nhanh nhất; người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cấp “sổ đỏ” tại các dự án nhà ở: Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO