TP.HCM cải tạo và phục hồi hệ thống kênh rạch

Bài và ảnh: Nguyễn Quỳnh       | 27/08/2020 11:27

(TN&MT) - TP.HCM đã và đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp cải tạo, khôi phục lại hệ thống kênh rạch nhằm mục tiêu kéo giảm tình trạng ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần chỉnh trang đô thị…

Hàng loạt tuyến kênh rạch được cải tạo, phục hồi

Ngày 24/8/2020, UBND quận 12, TP.HCM đã gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho công trình kè rạch Sơ Rơ (giai đoạn 2). Dự án được khởi công vào tháng 4/2019, mức đầu tư 40,5 tỷ đồng. Công trình có chiều dài 956 m, bề rộng lòng rạch trung bình 4 - 14 m được ốp mái nghiêng bằng bê tông, tường chắn (dầm kè) bằng bê tông cốt thép; lan can thép nhúng kẽm, trồng cây xanh dọc tuyến bờ bao. Công trình hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề tiêu thoát nước, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm ngập nước do mưa kết hợp triều cường dâng cao trên địa bàn quận.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết: Đây chỉ là 1 trong 18 kênh rạch đang được quận đầu tư kinh phí, tổ chức nạo vét duy tu. Đến nay, đã có 4 dự án cải tạo hoàn thành, 5 dự án khác sắp hoàn thành trong năm 2020. Sau khi tất cả các kênh rạch được cải tạo, xây kè, làm đường sẽ tăng khả năng thoát nước, giảm thiểu việc xả rác xuống kênh rạch giúp người dân trong khu vực và các vùng lân cận thoát cảnh ngập nước.

Không chỉ trên địa bàn quận 12, thời gian qua, hàng loạt tuyến kênh rạch trên địa bàn các quận huyện khác cũng được cải tạo, khôi phục. Điển hình như: kênh Hàng Bàng (qua quận 5, quận 6), kênh A41 (quận Tân Bình), 10 đoạn kênh bị ô nhiễm ở quận Bình Tân…

Rạch Sơ Rơ (Quận 12) sau khi được đầu tư cải tạo

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho biết: Từ năm 2016 - 2018, thành phố đã cải tạo hệ thống thoát nước, nạo vét được 81,2 km sông, kênh rạch với tổng số 229 tuyến; vận động người dân tham gia nạo vét, khơi thông 193 tuyến kênh rạch với chiều dài gần 60 km, góp phần làm thông thoáng dòng chảy, cải thiện vệ sinh môi trường. Hiện tại, TP.HCM đang tập trung đôn đốc thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm và kênh Tham Lương - Bến Cát. Đây là hai dự án lớn, kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Theo kế hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, TP.HCM sẽ mở rộng quy hoạch thoát nước gấp 3 lần so với hiện trạng (từ 650 km2 lên 2.095 km2). Vì vậy, công tác nạo vét, khơi thông các tuyến kênh rạch bị bồi lắng, ô nhiễm để tăng khả năng trữ, thoát nước, cải thiện môi trường sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ được thành phố ưu tiên thực hiện trong thời gian tới.  

Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm kênh rạch

Ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cho hay: Theo thống kê, TP.HCM có 67 vị trí lấn chiếm sông, kênh rạch. Vừa qua, thành phố đã xử lý 34 vị trí, còn lại 33 vị trí. Tình trạng lấn chiếm kênh rạch là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố trong những năm vừa qua.

Điển hình tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, có hai hướng thoát nước chính là kênh A41 và kênh Hy Vọng. Tuy vậy, nhiều năm nay, toàn tuyến kênh A41 và một phần kênh Hy Vọng bị người dân lấn chiếm nên dẫn đến khả năng thoát nước của kênh này bị giảm rất nhiều. Vì vậy, tình trạng ngập nước khi trời mưa thường xuyên xảy ra tại khu vực bên ngoài và trong khu vực sân đỗ máy bay, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cất và hạ cánh của máy bay. Nếu trả lại nguyên trạng 2 tuyến kênh này như ban đầu, chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước tại khu vực sân bay khi có mưa lớn.

TP.HCM còn 33 vị trí kênh rạch đang bị lấn chiếm

Ông Vũ Văn Điệp cho rằng, việc lấn chiếm kênh, rạch tồn tại từ rất lâu và thành phố đang tập trung giải quyết những tồn đọng này. Trách nhiệm quản lý đất đai, kênh, rạch do địa phương quản lý. Trung tâm đã kiểm tra, thống kê từng vị trí và có văn bản gửi các quận, huyện, phường để địa phương hỗ trợ giải tỏa các vị trí lấn chiếm này. Tuy vậy, việc xử lý các vị trí này rất khó khăn nên tiến độ giải quyết các điểm lấn, chiếm này rất chậm và gây ảnh hưởng đến hiệu quả thoát nước.

Để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề nghị, các quận, huyện tổ chức cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu của kênh rạch. Còn những trường hợp do lịch sử để lại, có những vị trí được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, địa phương phải tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng để khôi phục lại hiện trạng.

Ông Vũ Văn Điệp cho biết, thời gian tới, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và khi có hiện tượng lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn thành phố, Trung tâm cũng sẽ phối hợp với các địa phương xử lý kịp thời, không để phát sinh các điểm lấn chiếm kênh rạch mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cải tạo và phục hồi hệ thống kênh rạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO