TP.HCM: Các tổ chức tôn giáo đồng hành trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19

Nguyễn Quỳnh | 31/08/2021, 11:34

(TN&MT) - Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19 tại TP.HCM, hàng trăm tình nguyện viên các tôn giáo đã lên đường trực tiếp hỗ trợ tuyến đầu chống dịch; đồng thời hàng trăm tấn hàng hóa, hàng ngàn xuất ăn đã được các tổ chức tôn giáo gửi đến các bác sỹ, lực lượng chống dịch, bệnh nhân và người dân gặp khó khăn…

Hỗ trợ tuyến đầu chống dịch

Theo Ủy ban MTTQ TP.HCM, đến cuối tháng 8/2021, Ủy ban đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM và Tổng giáo phận TP.HCM tổ chức 4 đợt xuất quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, 500 tình nguyện viên tôn giáo đã lên đường tham gia phục vụ tại Bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19, Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid - 19 số 10, 12, 16, Bệnh viện nhân dân Gia Định và Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Quận 7…Tất cả các tình nguyện viên đều đã trải qua khóa học tập huấn kiến thức, kỹ năng y tế trong môi trường có bệnh nhân mắc Covid-19; đã được tiêm  vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả âm tính xét nghiệm RT- PCR trước khi lên đường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với sư thầy Thích Minh Đạo (thứ hai từ trái qua), nữ tu Hồng Hạnh (ngoài cùng bên trái) về chăm sóc, động viên bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 10. Ảnh: Chính phủ.vn.

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh văn Phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, các Tòa Giám mục đã kêu gọi các linh mục, tu sĩ và tín đồ phát huy tinh thần chia sẻ và chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện trong công tác phòng, chống dịch Covid -19. Các tình nguyện viên Công giáo đã và luôn sẵn sàng tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ hết khả năng có thể cho đội ngũ y bác sĩ trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân, cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Thượng toạ Thích Thiện Quý, Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM chia sẻ: Hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong phong trào “Cởi áo ca sa khoác áo boluse trắng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch”, hàng ngàn tăng ni, phật tử tại TP.HCM đã  liên tục có đơn đăng ký xung phong lên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Bà Tô Thị Bích Châu, Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM cho biết: Thành phố ghi nhận và trân trọng cảm ơn tấm lòng của các  tăng ni, tu sĩ, chức sắc các tôn giáo và các tình nguyện viên đã tham gia chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19. Sự xông pha cao quý của tình nguyện viên giúp giảm tải cho y bác sĩ tuyến đầu, giúp chăm sóc, hỗ trợ cho bệnh nhân Covid-19 vượt qua khó khăn, bạo bệnh”.

Thượng toạ Thích Thiện Quý cũng cho biết: Ngoài cử lực lượng tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã có văn bản gửi lãnh đạo TP.HCM đề xuất sử dụng một số nơi thờ tự như chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10), chùa Phổ Quang (quận Tân Bình)…làm bệnh viện dã chiến, nơi cách ly tập trung cho các bệnh nhân Covid -19.

Bên cạnh đó, các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn thành phố còn đăng ký nhận tro cốt của người chết do dịch Covid-19 và tổ chức cầu siêu cho họ. Đồng thời, đưa các nội dung tuyên truyền, khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch Covid-19 thành các chuyên đề kết hợp trong các bài giảng trực tuyến, online, thuyết pháp trên các phương tiện truyền thông;  đẩy mạnh việc tuyên truyền trong tín đồ, phật tử, cảnh giác với các thông tin giả, thông tin không chính xác, mê tín dị đoan về dịch bệnh...

Hàng ngàn “bữa cơm yêu thương”

10h đêm ngày 22/8, trong cơn mưa tầm tã kéo dài, Thượng tọa Thích Đồng Văn, trụ trì Chùa Viên Giác (quận Tân Bình) và hàng trăm phật tử, tình nguyện viên vẫn cố gắng để chuyển toàn bộ 72 tấn lương thực, thực phẩm, rau xanh, đồ dùng thiết yếu từ xe tải vào trong nhà kho, mái hiên chùa. Đây là số hàng hóa để nhà chùa gửi đến cho các bệnh viện dã chiến, người dân khi TP.HCM chính thức bước vào giai đoạn giãn cách triệt để, “ai ở đâu ở đấy” từ ngày 23/8 -6/9.

Thượng tọa Thích Đồng Văn, trụ trì Chùa Viên Giác (quận Tân Bình) đang sắp xếp rau xanh gửi tới các bệnh viện dã chiến và người dân TP.HCM.

Thượng tọa Thích Đồng Văn chia sẻ: “Khi tiếp nhận thông tin Thành phố sẽ siết chặt kiểm soát lượng người ra ngoài từ 23/9 đến 6/9 và thấy người dân xếp hàng đi mua lương thực, thực phẩm, tôi rất lo lắng đây cũng là một nguồn nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, dù thời điểm Rằm tháng 7 với nhiều công việc Phật sự, tôi đã tranh thủ liên hệ để mua lượng hàng hóa, rau củ từ các nơi như: Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đồng Tháp, Vĩnh Long…Rất may, lượng hàng hóa này đã kịp về tới chùa trong ngày 22/8 để kịp góp phần góp phần cùng với Thành phố có thêm nguồn hàng hóa chăm lo lực lượng tuyến đầu chống dịch và những người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh”.

Được biết, trước đó, chùa Viên Giác cũng đã nhiều lần gửi tặng lương thực, rau xanh, hàng thiết yếu cho các bệnh viện dã chiến và người dân trên khắp địa bàn thành phố. “Chúng tôi biết ơn và trân trọng những đóng góp hỗ trợ của Thượng tọa Thích Đồng Văn và đạo tràng chùa Viên Giác dành cho công tác chống dịch và người dân gặp khó khăn. Những đóng góp này tiếp thêm tinh thần cho lực lượng chống dịch và những người có hoàn cảnh khó khăn cố gắng nỗ lực đồng hành cùng Thành phố trong giai đoạn cao điểm chống dịch hiện nay” – bà Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình chia sẻ.

Thời gian qua, để góp phần chia sẻ những khó khăn với các bác sỹ, lực lượng chống dịch, bệnh nhân, nhiều số chùa, cơ sở thờ tự thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Việt Nam TP.HCM đã đồng lòng hưởng ứng phong trào “Bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch”. Theo đó, bình quân mỗi ngày, hàng chục nghìn xuất cơm nóng hổi, đủ di dưỡng do Ban Trị sự hoặc các chùa công đức gửi tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại tại thành phố. Trong đó, chùa Vĩnh Nghiêm mỗi ngày phục vụ từ 10.000 đến 20.000 suất ăn; chùa Tường Nguyên mỗi ngày hơn 20.000 suất ăn…

Các sư thầy chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) phát cơm chay cho người lao động nghèo TP.HCM.

Tương tự, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp - Cộng đoàn Thuận Phát tổ chức bếp nấu từ thiện góp hàng nghìn suất cơm chung tay cùng với chính quyền địa phương chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, Tổng Giáo phận TP.HCM tham gia phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện phát quà, nhu yếu phẩm phục vụ người nghèo; thăm hỏi bác sỹ,  bệnh nhân, lực lượng chống dịch tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến…Đặc biệt, mô hình “Siêu thị mini 0 đồng”, chương trình “Hạt gạo tình thương”, bếp ăn từ thiện  được tổ chức tại hàng trăm Nhà thờ trên khắp thành phố đã cung cấp lương thực, thực phẩm cho hàng chục ngàn hộ gia đình khó khăn…Mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần giảm tải những khó khăn cho đồng bào trong mùa dịch.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM cho biết: “Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19, TP.HCM đã nhận được sự hỗ trợ của các địa phương, đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, trong đó có sự đóng góp nhiệt tình và đầy trách nhiệm của các tôn giáo. Điều này thể hiện truyền thống đoàn kết, nghĩa đồng bào, không phân biệt tôn giáo, tất cả đều chung tay trong cuộc chiến đấu với đại dịch Covid -19”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO