TP.HCM: Bảo vệ sức khỏe, động viên kịp thời công nhân vệ sinh môi trường

Nguyễn Quỳnh| 19/08/2021 11:17

(TN&MT) - Nhằm duy trì liên tục, không để đứt đoạn công tác thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải y tế liên quan đến Covid-19, TP.HCM đã dành sự quan tâm đặc biệt tới lực lượng công nhân vệ sinh môi trường: đảm bảo quy trình làm việc an toàn, ưu tiên tiêm vắc-xin và kịp thời động viên khích lệ về vật chất…

Đảm bảo quy trình làm việc an toàn

Hiện nay, mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng 86 tấn rác thải y tế liên quan đến Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị Covid-19. Trong khi, khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn thành phố khoảng 9.000 tấn. Điều này đặt ra nhiều áp lực cho công tác xử lý rác thải của TP.HCM, trực tiếp là lực lượng công nhân vệ sinh môi trường, trong đó nguy cơ lây nhiễm Covid-19 luôn rình rập.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Hiện nay, chỉ tính riêng lực lượng công nhân trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế liên quan đến Covid-19 lên tới gần 1.000 người, riêng Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM khoảng 600 người. Để đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh môi trường trong mùa dịch, Sở TN&MT đã yêu cầu các đơn vị tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nói chung, đặc biệt là rác thải y tế liên quan đến Covid-19 trong các bệnh viện điều trị Covid-19, các khu cách ly tập trung phải đảm bảo thực hiện quy trình nghiêm ngặt, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM cho biết: Hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đối với loại chất thải y tế liên quan Covid-19 được Công ty thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho công nhân và không để lây lan dịch bệnh ra bên ngoài. Trong đó, công nhân vệ sinh được trang bị đồ bảo hộ đảm bảo theo tiêu chuẩn của ngành y tế và thao tác theo đúng quy trình đã được Công ty quy định. Việc xử lý rác thải y tế kịp thời góp phần giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế phát tán mầm bệnh; tạo môi trường sạch, xanh, thông thoáng cho người dân đang cách ly, điều trị tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 yên tâm cách ly, điều trị.

Đặc biệt, đối với công tác hỏa táng bệnh nhân tử vong vì Covid-19, công nhân môi trường thực hiện theo quy trình chặt chẽ của ngành y tế và môi trường, đảm bảo không lây nhiễm bệnh ra bên ngoài, không gây ô nhiễm môi trường. Những ngày này, lực lượng công nhân  làm việc tại các trung tâm hỏa táng phải thay phiên nhau làm việc 24/24 để đảm bảo xử lý toàn bộ quan tài được đưa đến trong ngày.

Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân vệ sinh môi trường, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế ưu tiên tổ chức tiêm vắc-xin sớm cho lực lượng này. Theo đó, từ tháng 6/2021, hàng ngàn công nhân thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải y tế, công nhân làm việc tại các trung tâm hỏa táng đã được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Công nhân vệ sinh môi trường TP.HCM được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ tháng 6/2021

Ông Nguyễn Thanh Quang, công nhân vệ sinh môi trường Công ty CITENCO cho biết: “Việc được tiêm vắc-xin sớm giúp chúng tôi yên tâm làm việc. Chúng tôi cảm ơn lãnh đạo thành phố, Sở TN&MT, Sở Y tế. Dù đã được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 nhưng chúng tôi không chủ quan, luôn chấp hành nghiêm quy định “5K”, thực hiện nghiêm quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, đặc biệt là rác thải có chứa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được thành phố giao, góp phần chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Kịp thời động viên công nhân môi trường

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM, Sở TN&MT đã triển khai nhiều chế độ hỗ trợ, trang bị thiết bị phòng dịch, tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng công nhân vệ sinh môi trường. Thời gian tới, ban lãnh đạo các đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần cho lực lượng công nhân để tất cả đồng hành cùng thành phố vượt qua đại dịch.

Ngày 16/8, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng đã đến thăm hỏi, động viên và trao 200 triệu đồng cùng các phần quà đến lực lượng công nhân tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Ông Nguyễn Toàn Thắng đã thay mặt ban lãnh đạo Sở, người dân thành phố gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể công nhân tại Trung tâm đã không quản khó khăn để thực hiện công việc đặc biệt này. Lực lượng công nhân tại trung tâm hỏa táng được huy động từ nhiều đơn vị, phân ca hoạt động 24/24 giờ.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, khâu hỏa táng là một khâu rất quan trọng, đây là việc làm hết sức ý nghĩa để lo cho người thân của những gia đình không may nhiễm bệnh và mất. Chính vì vậy, lực lượng đang trực tiếp làm công việc này ở cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa và các cơ sở hỏa táng khác đã và sẽ được Ban Giám đốc Sở TN&MT, lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị thành phố và các đơn vị quan tâm, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và kịp thời hỗ trợ các điều kiện vật chất.

Trước đó, ngày 13/8, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM đã đến tận nơi làm việc của công nhân, thăm hỏi, chia sẻ và công bố Quyết định khen thưởng đột xuất, tặng Giấy khen, tiền thưởng mỗi đơn vị 10 triệu đồng cho Đội Xử lý tái chế chất thải công nghiệp, Đội Xe máy, Đội Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa; các Chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn, Chợ Lớn và Gia Định. Công ty cũng khen thưởng 5 triệu đồng cho Chi nhánh Tiền Giang, Chi nhánh Đà Nẵng và đội phản ứng nhanh.

Ngoài ra, nhiều tổ chức, đơn vị đã kịp thời trao nhiều phần quà động viên tới lực lượng công nhân môi trường đang trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế liên quan đến Covid-19 thuộc Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM như: Công ty CP Star Hằng Lê đã trao tặng 1.800 bộ quần áo phòng chống dịch, 25.000 khẩu trang y tế và 1.800 khẩu trang N95; Công đoàn các doanh nghiệp công ích và dịch vụ thương mại TP.HCM trao tặng 71,5 triệu đồng; Công ty Vietcomreal trao tặng 200 triệu đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Bảo vệ sức khỏe, động viên kịp thời công nhân vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO