TP. Hạ Long: Xử lý nước thải chưa có nhiều chuyển biến

01/11/2013 00:00

Theo đánh giá của Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long, hiện nay, do các cơ sở sản xuất lớn chưa xử lý nước thải ngay tại cơ sở mà thải trực tiếp ra môi trường.

Những năm gần đây, TP. Hạ Long đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai nhà máy xử lý nước thải là Bãi Cháy và Hà Khánh do Công ty CP Môi trường Đô thị Hạ Long quản lý. Tổng công suất hoạt động của hai nhà máy đạt trên 10.000m3/ngày đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường thành phố và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
   
  Hai nhà máy xử lý nước thải Bãi Cháy và Hà Khánh được đầu tư bằng nguồn vốn của dự án thoát nước vệ sinh môi trường TP. Hạ Long và Cẩm Phả. Đây là hai nhà máy xử lý nước thải có công nghệ được đánh giá là tiên tiến, hiện đại, cho phép TP. Hạ Long chủ động xử lý, bảo vệ môi trường cho đô thị trung tâm và khu du lịch trọng điểm không chỉ trong hiện tại, mà còn đáp ứng trong nhiều năm sau. Hai nhà máy có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nguồn nước thải sinh hoạt tại khu du lịch Bãi Cháy và các phường khu vực trung tâm của thành phố gồm: Hồng Hải, Bạch Đằng, Hồng Gai, Yết Kiêu, Trần Hưng Đạo. Quy trình công nghệ xử lý gồm bốn công đoạn chính: Tiếp nhận, sục khí, để lắng và xả.
  Theo đó, nước thải được thu gom thông qua các trạm bơm, sau đó bơm chuyển tiếp đến bể điều hoà, qua ngăn chắn rác, để lắng cặn sơ bộ, tiếp đến nước thải được bơm qua máng tràn tạo ô xy để vi sinh vật hoạt động qua hệ thống khuấy bổ trợ và được đưa vào bể lắng tiếp theo để xử lý mùi, kết hợp với lắng cặn. Sau quá trình xử lý, nước thải đạt tiêu chuẩn loại B (TCVN) mới thải ra môi trường. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động Nhà máy đã được Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện quan trắc định kỳ 3 tháng/lần, đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định. Như vậy, có thể nói sau một thời gian đi vào hoạt động, hiệu quả của hai nhà máy xử lý nước thải đã từng bước được khẳng định. Vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt tại khu du lịch Bãi Cháy và khu trung tâm Hồng Gai đã được giải quyết, góp phần cải thiện môi trường của thành phố ngày một trong sạch hơn.
   
Hệ thống bể sục khí tại Nhà máy xử lý nước thải Hà Khánh (TP. Hạ long).
    
  Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động theo đánh giá của Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long, thì hiện nay việc xử lý nước thải tại các nhà máy không chỉ khó do nước thải về không đều, mà ngay trong chính lượng nước đưa về cũng chưa đạt “đúng chuẩn”. Bởi các cơ sở sản xuất lớn có nước thải ra môi trường đều chưa được xử lý ngay tại cơ sở, nhất là ở các cửa hiệu giặt là. Vì vậy, các nhà máy vẫn phải xử lý lượng nước pha lẫn như vậy, có xử lý thì cũng không thể hiệu quả như mong muốn được. Thêm vào đó, là tình trạng xả rác của người dân xuống cống thoát nước đã ảnh hưởng đến quá trình bơm dẫn cũng như xử lý nước thải. Có thể thấy, trong thời gian qua, TP. Hạ Long đã rất cố gắng trong việc xử lý nguồn nước thải, cải thiện môi trường sống. Tuy nhiên, thực tế là lượng nước thải ngày một tăng mà phạm vi xử lý nước thải của hai trạm lại chỉ hoạt động tại trung tâm du lịch Bãi Cháy và 5 phường ở trung tâm Hồng Gai.
   
  Như vậy, nước thải ở các khu vực khác trên địa bàn chưa qua xử lý vẫn được xả trực tiếp ra môi trường. Mặt khác, ngay tại những nơi được xử lý nước thải vẫn có những bất cập kể trên. Để khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới thành phố cần có những giải pháp cũng như sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ngành chức năng cũng như sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chính quyền, các đơn vị làm nhiệm vụ xử lý chất thải và người dân mới có thể giải quyết vấn đề nước thải một cách triệt để, góp phần gìn giữ môi trường thành phố du lịch luôn xanh - sạch.
   
Theo Báo Quảng Ninh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hạ Long: Xử lý nước thải chưa có nhiều chuyển biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO