TP.Hạ Long: Sẽ áp dụng biện pháp phân loại rác tại nguồn, bắt đầu từ năm 2022

Phạm Hoạch| 09/08/2021 19:43

(TN&MT) - Từ ngày 1/1/2022, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai đồng loạt tất cả các phương án trong phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải xây dựng.

Đây là nội dung chính được UBND TP.Hạ Long thống nhất thông qua tại cuộc họp trực tuyến sáng nay (9/8) với các phường, xã để đánh giá thực trạng, bàn phương án phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với chất thải rắn sinh hoạt, thành phố sẽ tổ chức phân loại ngay từ các hộ gia đình, tổ chức, cơ quan, trường học, khu vực công cộng và cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Sau khi phân loại, chất thải rắn sinh hoạt sẽ được lưu giữ bằng 2 loại thùng có màu sắc khác nhau. Nếu chất thải rắn sinh hoạt không được tổ chức phân loại ngay từ đầu nguồn, thành phố sẽ yêu cầu các công ty môi trường từ chối thu gom.

Thành phố Hạ Long họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn

Đối với chất thải xây dựng, không thực hiện phân loại mà thực hiện thu gom thành đống gọn gàng, che phủ kín để không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý, thành phố cũng xây dựng phương án cụ thể đối với nhóm chất thải rắn dùng để đốt, nhóm chất thải rắn chôn lấp. Bí thư, Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Thành phố Hạ Long hiện đang quy hoạch một điểm đổ chất thải xây dựng tại khu Tây Nam Đèo Sen, tại khu 3, phường Hà Khánh do Công ty CP Xây dựng và phát triển nhà ở Cẩm Phả quản lý; 1 khu vực xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho các địa phương Hạ Long và Cẩm Phả tại Trung tâm xử lý chất thải rắn (xã Vũ Oai và Hòa Bình) do Tập đoàn Indevco quản lý. Trung bình mỗi ngày, lượng chất thải xây dựng phát sinh khoảng 150m3/ngày, lượng chất thải rắn sinh hoạt là 300 tấn/ngày.

Hiện nay, chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố vẫn chưa được phân loại tại nguồn mà đang được thu gom hỗn hợp với tất cả các chất thải khác. Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao, còn mang rác vứt bừa bãi, bỏ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị.

Rác thải ún ứ trong mấy ngày qua tại TP.Hạ Long đã được thu gom, vận chuyển đến nhà máy xử lý rác

Trong mấy ngày qua, tình trạng rác thải bị ùn ứ, dẫn đến chất thành đống tại nhiều khu dân cư trên địa bàn TP.Hạ Long, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đường phố.

Nguyên nhân của tình trạng này là do bất đồng về phương án tài chính trong việc xử lý rác thải giữa chính quyền địa phương với Công ty CP Tập đoàn Indevco.

Cụ thể, phía Công ty CP Tập đoàn Indevco đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí cho việc tiếp nhận, lưu giữ chất thải rắn của 3 địa phương là Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên từ ngày 1/11/2016 đến ngày 30/4/2021 là 115 tỷ đồng. Bởi hơn 4 năm qua, công ty tiếp nhận hơn 850 ngàn tấn chất thải rắn sinh hoạt của các địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh mà chưa được chi trả kinh phí.

Tuy nhiên, các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng đề xuất của Indevco không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nên không có cơ sở để xem xét hỗ trợ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hạ Long, Vũ Văn Diện nhận định, tuy đây là một việc khó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhưng thành phố sẽ quyết tâm thực hiện nội dung này bằng việc ban hành một Nghị quyết riêng. Đồng thời, thành phố sẽ thành lập Ban Chỉ đạo từ thành phố đến thôn khu, do đồng chí Bí thư cấp ủy làm trưởng ban.

Trước mắt, thành phố yêu cầu chính quyền 12 xã và phường Hoành Bồ xác định sớm khu vực xử lý rác thải sinh hoạt làm phân vi sinh để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trong thời gian tới, TP.Hạ Long đã xây dựng phương án phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải xây dựng để thực hiện thí điểm trong giai đoạn 2021- 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hạ Long: Sẽ áp dụng biện pháp phân loại rác tại nguồn, bắt đầu từ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO