TP.Hạ Long: Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường

Phạm Hoạch| 07/10/2022 10:50

(TN&MT) - Những tấm gương hiến đất mở đường đang là đề tài “hót” tại các xã vùng cao thuộc TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong những ngày này, hàng chục hộ đồng bào DTTS tình nguyện hiến đất để mở đường, xây cầu đã trở thành phong trào được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Điều đáng quý nhất ở đây là cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng đồng bào DTTS vẫn tự nguyện hiến đất, hoa màu của gia đình mình để nhận lại lợi ích chung vì một cộng đồng phát triển.

Trắng đêm vận động bà con hiến đất mở đường

Gần 12 giờ trưa, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND xã Đồng Sơn, một trong những xã vùng cao, điều kiện kinh tế còn nhiều khăn của TP.Hạ Long. Vừa dựng chiếc xe máy ở góc sân, anh Nguyễn Huy Hải, Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn cho biết, mấy anh em cán bộ xã vừa xuống thôn vận động bà con tiếp tục hưởng ứng phong trào hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới.

anh-hl-01.jpg
Các đơn vị thi công tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ đào đắp nền tuyến đường từ xã Sơn Dương nối vào trung tâm xã Đồng Sơn 

Bên ấm trà, Chủ tịch xã Đồng Sơn Nguyễn Huy Hải chia sẻ, hơn một tháng nay, cả hệ thống chính trị từ thành phố, xã, thôn, bản cùng vào cuộc để vận động người dân, đồng bào DTTS tình nguyện hiến đất để thi công tuyến đường dài gần 20km nối từ xã Sơn Dương đến trung tâm xã Đồng Sơn vốn đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Xã có địa hình đồi núi, chia cắt, có tới 99% dân số là đồng bào dân tộc Dao, nên ban ngày bà con lên đồi núi canh tác sản xuất chiều tối mới về nhà.

Vì vậy, anh em cán bộ xã, thôn không quản ngại khó khăn, cứ đến buổi tối chia nhau xuống từng hộ để vận động, thuyết phục bà con tình nguyện hiến đất mở đường phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa, đi lại thuận tiện. Từ chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, nên được đông đảo bà con hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn.

Đi dọc tuyến đường dẫn vào trung tâm xã Đồng Sơn, chúng tôi chứng kiến hàng trăm thiết bị, máy móc đang hối hả hạ đồi, đắp nền thi công tuyến đường. Trên những sườn đồi, bà con đang cũng đang tất bật thu hoạch keo, để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Vừa bốc gỗ keo lên xe ô tô mang đi bán, ông Đặng Hữu Lâm, nhà ở thôn Tân Ốc 2 chia sẻ, được cán bộ xã tuyên truyền, vận động vì lợi ích mở đường to đẹp để phát triển kinh tế, đi lại thuận lợi hơn trước, nông sản, lợn, gà sẽ bán được giá hơn trước, nên gia đình đã thu hoạch keo và bàn giao hơn 3.000m2 đất trồng keo cho các đơn vị thi công làm đường.

anh-hl-02.jpg
Người dân thôn Tân Ốc 2, xã Đồng Sơn gấp rút thu hoạch keo bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công

Tuyến đường nối từ xã Sơn Dương vào trung tâm xã Đồng Sơn chiếm dụng 21ha và ảnh hưởng đến 88 hộ dân trên địa bàn xã Đồng Sơn, trong đó chủ yếu là đất lâm nghiệp. Đến nay, xã vận động được 16 hộ tình nguyện hiến hơn 5ha đất. Trong đó, điển hình như hộ ông Đặng Tằng Long, ở thôn Tân Ốc 1 đã hiến 1,6ha đất lâm nghiệp.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối giữa trung tâm đô thị với các xã vùng núi của TP.Hạ Long là chủ trương đúng đắn, nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, tạo động lực để thu hút, đầu tư phát triển kinh tế xã hội, du lịch khám phá trải nghiệm. Đây cũng là tiền đề để các xã vùng cao phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển bền vững kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần thực hiện chủ trương xóa nghèo bền vững của địa phương.

Khi ý đảng hợp lòng dân

Bằng việc triển khai dự án làm đường nối hai xã vùng cao Đồng Lâm và Đồng Sơn cũng là thể hiện ý chí và quyết tâm của TP.Hạ Long giúp các xã vùng cao phát triển mạng lưới giao thông, tạo thuận lợi cho người dân, đồng bào DTTS trong việc đi lại, mua bán hàng hóa. Đây cũng là chủ trương đúng đắn, thiết thực nhằm thực của TP.Hạ Long trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phát triển bền vững kinh tế- xã hội gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng- an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

anh-hl-04.jpg
Ngay sau khi người dân hiến đất, đơn vị thi công triển khai máy móc bốc xúc đất đá mở rộng tuyến đường vào xã Đồng Sơn

Xã Đồng Lâm nằm kết nối giữa hai trục tuyến đường đang được gấp rút thi công với diện tích bị chiếm dụng hơn 50ha và có 119 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó đa phần là các hộ đồng bào DTTS. thu nhập chính của bà con chủ yếu là nhờ trồng rừng sản xuất.

Chia sẻ với PV, Chủ tịch UBND xã Đồng Lâm Vũ Thanh Tuấn cho biết, về cơ bản bà con đều đồng tình với chủ trương hiến đất mở đường, phát triển kinh tế. Tuy nhiên do thu nhập chính của bà con chủ yếu là nhờ trồng rừng sản xuất. Vì vậy, mong muốn của người dân là được bồi thường về đất hoặc phải giao đất bổ sung ngay sau các hộ dân bàn giao mặt bằng để hộ dân có đất canh tác ổn định đời sống, cũng như sớm bố trí vị trí tái định cư cho hơn 30 hộ dân bị di chuyển chỗ ở. Đến nay, xã đã vận động được 40 hộ tình nguyện hiến gần 15ha đất bàn giao cho đơn vị thi công tuyến đường.

Ông Ninh Du Hải, ở thôn Đồng Trà là một trong những người tiêu biểu trong việc hiến đất làm đường ở xã Đồng Lâm. Theo đó, gia đình ông Hải đã hiến 1,1ha đất lâm nghiệp để mở đường vào trung tâm xã. Hàng ngày nhìn xa máy đào đất đắp nền dần hình thành lên con đường rộng rãi, to đẹp, ông Hải không giấu được niềm vui khoe, gia đình tôi là một trong những hộ hiến nhiều đất để địa phương mở rộng đường, giúp cho việc đi lại được thuận tiện hơn. Trước đây mỗi khi có việc xuống trung tâm thành phố Hạ Long phải đi tới hơn 2 giờ, nhưng không còn xa nữa khi tuyến đường hoàn thành sẽ giúp cho việc đi lại nhanh hơn, đỡ vất vả hơn.

anh-hl-03.jpg
Tuyến đường từ xã Sơn Dương nối sang xã Đồng lâm đang được thi công gấp rút đảm bảo tiến độ đề ra

Xác định công tác giải phóng mặt bằng nhanh để giao cho đơn vị thi công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chính quyền các xã Sơn Dương, Đồng Lâm, Đồng Sơn đã tích cực vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tình nguyện hiến đất làm đường.

Với quyết tâm cao độ của các cấp chính quyền, cùng sự đồng lòng hưởng ứng của người dân, đồng bào DTTS ở các xã vùng cao của TP.Hạ Long, hai tuyến đường sớm được hoàn thành mở ra kết nối với các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, là tiền đề phát triển kinh tế- xã hội, góp phần nâng cao đời sống người dân, cũng là động lực xóa nghèo bền vững cho đồng bào DTTS.

Với việc TP.Hạ Long triển khai thi công 2 tuyến đường huyết mạch gồm: Tuyến từ xã Sơn Dương đến xã Đồng Lâm (dài hơn 10km) tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng và tuyến đường thứ 2 từ xã Sơn Dương đến trung tâm xã Đồng Sơn (dài hơn 19km) với tổng mức đầu tư hơn 374 tỷ đồng sẽ phát triển mạng lưới giao thông, mở ra không gian phát triển kinh tế, lưu thông hàng hóa, kéo gần cuộc sống của đồng bào DTTS với trung tâm đô thị. Đây cũng là mong mỏi nhiều năm qua của chính quyền, người dân và đồng bào DTTS ở các xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Đồng Lâm, Đồng Sơn, Kỳ Thượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hạ Long: Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO