TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông): Phát hiện cấp trái quy định 6 lô đất “vàng”

Phạm Hoài| 18/03/2022 17:49

(TN&MT) - Theo xác minh của Sở TN&MT Đắk Nông, một khu đất với tổng diện tích 744m2 toạ lạc ngay trung tâm TP. Gia Nghĩa đã được UBND Thành phố cấp cho 6 hộ dân trái quy định. Điều đáng nói, khu đất này không thuộc quản lý của UBND TP. Gia Nghĩa.

Người dân phát hiện “dấu hiệu” sai phạm

Năm 2020, hộ ông Chu Văn Sùng và ông Trịnh Đức Sơn làm thủ tục đăng ký cấp "sổ đỏ" lần đầu đối với 2 thửa đất rộng 799m2 trên đường Hai Bà Trưng, thuộc tổ 3, phường Nghĩa Thành. Hai hồ sơ cấp sổ đỏ này đã hoàn chỉnh các bước, trong đó đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa đã có văn bản đề nghị 2 gia đình phải bổ sung giấy tờ để có cơ sở kiểm tra, đối chiếu nguồn gốc sử dụng đất, diện tích đất được giao.

Thế nhưng, ông Sùng và ông Sơn lại cho rằng, Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa đã gây khó dễ trong việc này. Bởi vì đã có nhiều hộ dân có đất trong khu vực, có nguồn gốc sử dụng đất giống như 2 ông đều đã được cấp sổ đỏ. Do đó, 2 ông đã kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được phản ánh của ông Sùng và ông Sơn, Sở TN&MT Đắk Nông đã vào cuộc kiểm tra xác minh. Qua thu thập hồ sơ, Sở TN&MT xác định, có 6 hộ liền kề với ông Sùng và ông Sơn đều đã được UBND TP. Gia Nghĩa cấp sổ đỏ, với tổng diện tích 744m2 (từ năm 2017-2019).

1-ok.jpg
Khu đất "vàng" cấp trái quý định đã được các hộ dân xây nhà kiên cố

Quá trình xin cấp sổ đỏ, 6 hộ dân này đều không bị Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, đúng như phản ánh của ông Sùng và ông Sơn. Quan trọng hơn, từ manh mối này, Sở TN&MT Đắk Nông đã phát hiện ra UBND TP. Gia Nghĩa đã cấp đất trái thẩm quyền cho 6 hộ dân.

Cấp đất không đúng thẩm quyền

Theo Sở TN&MT Đắk Nông, khu đất của ông Sùng và ông Sơn và 6 hộ dân được cấp sổ đỏ đều không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND TP. Gia Nghĩa. Cụ thể, khu đất này nằm trong phần đất đã được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) cấp cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk (cũ) vào năm 2001. Đến năm 2004, khu đất này được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông quản lý.

Năm 2010, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi 195.208 m2 đất (trong đó có phần đất của các hộ dân nói trên) của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở TN&MT). Tại thời điểm thu hồi đất, trên diện tích đất thu hồi có một số gia đình đã xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn không kiểm tra, làm rõ việc sử dụng đất của các hộ dân để có biện pháp xử lý.

Theo Thanh tra Sở TN&MT Đắk Nông, sau khi nhận bàn giao, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã không có biện pháp quản lý, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý việc sử dụng đất của người dân. Do đó, người dân tiếp tục sử dụng đất và xây dựng các công trình trên đất.

Sở TN&MT Đắk Nông cũng khẳng định, việc UBND TP. Gia Nghĩa cấp sổ đỏ cho 6 trường hợp trên phần đất không thuộc thẩm quyền quản lý là trái quy định. Sai phạm này trước hết thuộc về các cơ quan tham mưu. Đó là UBND phường Nghĩa Thành, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa, Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa. Các đơn vị này đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu các hồ sơ có liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

2-ok.jpg
Đất tại TP. Gia Nghĩa hiện tại đang ở có giá giao dịch rất cao. Trong đó, tại khu vực cấp trái quy định 6 lô đất có giá khoảng 800 triệu đồng/m chiều ngang và sâu khoảng 35m

Sở TN&MT Đắk Nông đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa thu hồi, hủy bỏ 6 sổ đỏ đã cấp không đủ điều kiện cho người dân. UBND TP. Gia Nghĩa, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND phường Nghĩa Thành và Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm trong vụ việc.

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Thành, ông Vũ Hữu Nghị, sự việc chỉ được Sở TN&MT Đắk Nông phát hiện khi người dân kiến nghị. Ông Nghị cũng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý không tốt diện tích đất được tỉnh giao. Suốt một thời gian dài, đơn vị này không hề biết ranh giới, người sử dụng đất, tình trạng… tại khu đất được giao.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, địa phương đã giao cho phòng chuyên môn, UBND phường Nghĩa Thành tuyên truyền, vận động 6 hộ dân nộp lại sổ đỏ. Trong trường hợp người dân không chấp hành, UBND TP. Gia Nghĩa sẽ ban hành quyết định thu hồi theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông): Phát hiện cấp trái quy định 6 lô đất “vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO