Biến đổi khí hậu

TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông): Mưa kéo dài tiếp tục gây thiệt hại lớn

Phạm Hoài 07/08/2023 11:41

(TN&MT) - Từ trưa ngày 6 đến sáng 7/8/2023, dù tình hình mưa đã giảm hơn nhiều so với những ngày trước đó, tuy nhiên, do lượng nước ở các ao hồ, sông suối vẫn đang ở mức cao nên tình trạng sạt lở đường giao thông, lở đồi, ngập úng vẫn còn diễn ra khá nghiêm trọng nhất là ở TP.Gia Nghĩa.


55.jpg
Tuyến đường tránh Gia Nghĩa đoạn qua tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) bị sạt lở nghiêm trọng

Sạt  lở, đường mất

Ghi nhận tại tuyến đường tránh Gia Nghĩa đoạn qua tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) xuất hiện một điểm sạt lở với chiều dài theo đường hơn 100m. Toàn bộ khu vực bị sạt lở có diện tích hơn 3.000m2, có một ngôi nhà bị ảnh hưởng trực tiếp. Phía sau đuôi nhà đã bị sạt xuống dòng suối Đắk R’tih với dòng nước đang chảy khá xiết.

Theo UBND phường Nghĩa Tân, từ ngày 31/7, khu vực này đã bắt đầu xuất hiện dấu vết sạt lở. Công trình phụ của 1 nhà dân có dấu hiệu tách ra, rơi dần xuống suối. Hiện vết sạt lở chỉ cách hộ lan đường tránh chừng 3m. Đoạn đường này cũng đã xuất hiện các vết nứt dọc hình vòng cung ở mặt đường nhựa.

66.jpg
Phần đất bị sạt và đổ xuống suối cuốn trôi 

Theo Sở GTVT Đắk Nông, khu vực sạt lở nằm ở đoạn tuyến Km11+800 - Km11+900 của đường tránh Gia Nghĩa. Trên mặt đường xuất hiện vết nứt có chiều rộng khoảng 1 - 2cm, kéo dài 50m.Hiện cống thoát nước ngang đường khu vực này bị lấp, không có khả năng thoát nước từ khu vực trái sang phải tuyến, gây đọng nước phía thượng lưu, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến.

Sở GTVT nhận định, nguy cơ sạt lở nền, mặt đường và an toàn giao thông trong thời gian tới là khá cao. Do đó, Sở đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa (đơn vị quản lý tuyến đường này) có các giải pháp rào chắn, cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở và biển báo hạn chế đối với các phương tiện giao thông trên tuyến. Ngoài điểm sạt lở này, ngành chức năng xác định có nhiều điểm đang có nguy cơ sạt lở ở đường tránh đô thị Gia Nghĩa, đoạn qua địa bàn. Các khu vực có nguy cơ ở phía ta luy âm, kéo dài khoảng 2km.

Theo một số người dân sống gần khu vực, phần lớn diện tích bị sạt lở trước đây được đổ đất mới lấn suối để xây dựng nhà cửa nên khi nước dâng lên kéo theo. “Ở khu vực này họ đổ lấn suối rồi xây nhà đầy ra, chính quyền vào lập biên bản bữa sau cũng lỳ ra đó rồi lại làm tiếp. Đến bây giờ bị sạt là đúng rồi”. Một người dân dấu tên bức xúc nói.

44.jpg
Mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa bị sụt lún nghiêm trọng

Cùng chung số phận, tuyến đường Hồ Chí Minh đường xem là huyết mạch của Tây Nguyên cũng bị sạt lở hết sức nghiêm trọng và gần như không thể khắc phục đoạn qua TDP 9, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa. Hiện tại, vết nứt đã kéo dài hơn 500m, mặt đường bị xé toạc hơn 2m, phần nhựa đã bị kéo xuống khoảng 3m so với ban đầu. Hiện tại, các phương tiện buộc phải lưu thông chung làn xe phía từ Buôn Mê Thuật đi hướng Sài Gòn.

z4581801236155_687f6a81e089b9e428c5efff9e3ad93f.jpg
Theo đánh giá của ngành chức năng việc sạt lở tại tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua TDP 9, Phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa gần như không thể khắc phục một sớm một chiều

Đảm bảo đời sống cho người dân

Theo ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, vào những ngày 31/7 -3/8 nước mưa ở các lưu vực dồn về Hồ Trung tâm, Hồ Hạ Gia Nghĩa tăng nhanh, dẫn đến mực nước tại suối Đắk Nông dâng cao đột ngột, gây ngập và tràn vào hàng chục nhà dân, làm thiệt hại về tài sản và cây trồng, nhiều điểm bị ngập sâu với mực nước từ 0,8-1,2m... “Từ lúc tách tỉnh đến nay gần 20 năm tròn chưa có năm nào mưa lớn và kéo dài như năm nay, có thể nói năm nay thành phố Gia Nghĩa bị thiệt hại hết sức nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng và của cải, vất chất”. Ông Sương buồn bã nói.

77.jpg
Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP. Gia Nghĩa thăm và động viên các hộ dân có nhà cửa bị ảnh hưởng so thiên tai

Trao đổi thêm với PV, ông Sương cho biết hiện tượng sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh tiếp tục diễn biến phức tạp. Chính quyền đã rà soát và xác định thêm khoảng 68 hộ dân ở gần khu vực nguy hiểm. Hiện thành phố đã vận động các hộ dân này đưa người già, trẻ em ra khỏi khu vực nguy hiểm. Thành phố khuyến cáo người dân không nên ngủ lại vào ban đêm ở khu vực có nguy cơ. Quan điểm của thành phố là đảm bảo tính mạng của người dân, bằng mọi giá phải đảm bảo đời sống tốt nhất cho bà con.

Làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đánh giá cao tinh thần vào cuộc nhanh chóng hỗ trợ người dân của lãnh đạo và các ban ngành của TP. Gia Nghĩa. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt trượt, ngập úng. Đối với các điểm có nguy cơ cao, các đơn vị tuyệt đối không để cho người dân sinh sống, qua lại…

“Quan điểm nhất quán của Đắk Nông là đặt sự an toàn về tính mạng của người dân lên trên hết. Các đơn vị phải kịp thời sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm và hỗ trợ họ trong việc di dời tài sản. Mục tiêu của là phải bảo đảm an toàn tính mạng của người dân nhưng giảm thiểu được những thiệt hại do thiên tai gây ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông): Mưa kéo dài tiếp tục gây thiệt hại lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO