Văn hóa

TP Đồng Hới: Tưng bừng Lễ hội đường phố và Lễ hội chèo cạn-múa bông

Thanh Tùng 29/04/2023 - 19:36

(TN&MT)  -Nằm trong chuỗi các hoạt động “Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2023”, chiều tối 28/4, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đường phố và Lễ hội chèo cạn-múa bông với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật độc đáo.

Lễ hội đường phố được tổ chức trong khoảng 2 giờ đồng hồ (từ 17-19 giờ), diễu hành từ phố đi bộ- đường Nguyễn Du-ngã tư cầu Nhật Lệ- Quảng trường biển Bảo Ninh; lồng ghép biểu diễn nghệ thuật tại ngã tư cầu Nhật Lệ và Quảng trường biển Bảo Ninh.

1(1).jpg
Tiết mục biểu diễn trong Lễ hội đường phố

Lễ hội có sự tham gia của gần 350 thành viên, gồm: Người mẫu, nhóm xiếc đường phố (Hà Nội), đội lân sư rồng, vũ đoàn Ruby Kid, nhóm nhảy, câu lạc bộ dân vũ (Hội LHPN thành phố).

Nội dung lễ hội đường phố gồm 3 phần: phần 1 là các tiết mục "lân-sư-rồng", xiếc đường phố, biểu diễn trang phục áo dài, thời trang lễ hội, nhảy Aerobic… tại ngã tư cầu Nhật Lệ 1.

Phần 2 là phần diễu hành từ ngã tư cầu Nhật Lệ 1 đến Quảng trường biển Bảo Ninh, tất cả các nhóm vừa đi vừa biểu diễn trên nền nhạc lễ hội.

Phần 3 là những tiết mục dân vũ, xiếc và kết nối tất cả các nhóm nghệ thuật tại Quảng trường biển Bảo Ninh.

00.jpg
Lễ hội có sự tham gia của gần 350 nghệ nhân, nghệ sỹ

Lễ hội đường phố với màn diễu hành và những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, cổ vũ. Qua đó, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là nét văn hóa đặc trưng của quê hương Đồng Hới.

Đồng thời, giúp nhân dân cũng như du khách đến với Đồng Hới cảm nhận rõ hơn về nét văn hóa đặc trưng của quê hương, sự phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch Đồng Hới nói riêng, quê hương Quảng Bình nói chung.

Đây không phải là năm đầu tiên, thành phố này tổ chức lễ hội Tuần "Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2023", nhưng năm nay là một lễ hội đặc biệt. Đây là năm đánh dấu sự trở lại của lễ hội này sau hai năm đại dịch. Vì vậy, không khí lễ hội đã lan tỏa khắp thành phố Đồng Hới từ gần cả tháng nay.

Ngay sau Lễ hội đường phố, tại Quảng trường biển Bảo Ninh, đã diễn ra Lễ hội chèo cạn-múa bông. Tham gia lễ hội có gần 400 nghệ nhân trên địa bàn xã Bảo Ninh, gồm: Các đội trống hội, cờ hội, múa nữ, múa rồng, hò xố...

3(1).jpg
Lễ hội chèo cạn-múa bông có sự tham gia của gần 400 nghệ nhân trên địa bàn xã Bảo Ninh

Lễ hội chèo cạn-múa bông là hoạt động văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tín ngưỡng, nét văn hóa truyền thống bao đời của người dân vùng biển Đồng Hới nói chung và của xã Bảo Ninh nói riêng, nhằm cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa; mùa màng bội thu, “ngót mái, êm chèo”.

Sau khi đại diện lãnh đạo thành phố thực hiện nghi lễ dâng hương, các lời ca, điệu chèo, điệu hò khoan, làn điệu mái ba, mái nện, những câu hò xưa cùng với các điệu chèo cạn, múa bông… của các nghệ nhân đã tái hiện sinh động sinh khí, tinh thần hào sảng của người dân làng biển; thể hiện tín ngưỡng, lòng biết ơn đến các vị thần linh vùng sông nước, với các thế hệ tiền nhân đi trước, những người có công trong việc phát triển nghề cá.

Hoạt động nhằm lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc trưng, biểu dương sức mạnh của cư dân vùng biển; đồng thời nuôi dưỡng niềm tin, ý chí vượt qua bao thử thách, gian lao để làm chủ vùng biển và vươn lên làm giàu từ biển.

Một số hình ảnh tại Lễ hội đường phố và Lễ hội chèo cạn - múa bông:

5(1).jpg
6(1).jpg
8(1).jpg
7(1).jpg
0.jpg
9(1).jpg
img_0204.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Đồng Hới: Tưng bừng Lễ hội đường phố và Lễ hội chèo cạn-múa bông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO