TP. Đồng Hới – Quảng Bình: Hàng nghìn khối cát tập kết trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ

Bình Tĩnh| 28/04/2021 17:57

(TN&MT) - Hàng nghìn khối cát được vận chuyển từ Dự án khu đô thị Bảo Ninh 2, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới về tập kết tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Hoạt động trái phép này gây ô nhiễm môi trường khu dân cư khiến người dân bức xúc.

Thời gian qua người dân sống gần Cảng cá Nhật Lệ, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới phản ánh về việc hàng loạt xe tải vận chuyển cát vào trong Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cát tập kết tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.

Sáng ngày 28/4, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại đây ghi nhận sự việc. Quá trình theo dõi cho thấy, hàng loạt xe tải ồ ạt vận chuyển cát vào đổ trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ. Tại đây có đến hàng chục nghìn khối cát đã được tập kết, mỗi lần các xe tải vận chuyển cát vào khiến bụi bay mù mịt. Trong vai là người đang cần mua cát chúng tôi đã tiếp cận được một công nhân đang làm việc tại đây, theo người này cho biết cát được Công ty xăng dầu Hải Vân mua từ Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 về tập kết để bán.

Hàng nghìn khối cát được vận chuyển về Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ từ Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2.

Đối với Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2, ngày 23/3/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 835/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2, qua đó quyết định công nhận Công ty cổ phần xây dựng số 3 (Vinaconex 3- Công ty cổ phần Nam Mê Kông). Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 có diện tích 18,3ha với tổng mức đầu tư hơn 1.081 tỷ đồng, được thực hiện trong 41 tháng. Hiện nay đơn vị này đang triển khai thi công dự án, cát tại dự án này được các xe tải vận chuyển về tập kết trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.

Hàng loạt xe tải chở cát không che bạt chạy qua khu dân cư khiến bụi bay mù mịt.

Để nắm rõ hơn về sự việc tập kết cát trong Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Võ Thanh Hoài – Chủ tịch phường Phú Hải. Ông Hoài cho biết, Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ nằm trong quy hoạch của Cảng cá Nhật Lệ, trước đó đơn vị này đã từng bị UBND phường Phú Hải lập biên bản. “Chỗ này thời điểm tôi chưa làm chủ tịch thì UBND có lập biên bản, phải kiểm tra xem trước kia phường lập biên bản như thế nào. Cái này khả năng Cảng cho thuê vì đang nhập nhằng giữa Bộ và tỉnh. Để tôi kiểm tra lại đã rồi sẽ thông tin”.

Hiện trên địa bàn TP. Đồng Hới không cấp phép bãi tập kết cát.

Được biết, hiện nay trên địa bàn TP. Đồng Hới chưa có quy hoạch cũng như chưa cấp phép cho bất cứ bãi tập kết cát, sỏi nào. Ngoài tập kết cát, tại khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ còn có cả hàng nghìn khối đá.

Trao đổi với PV, về vấn đề này ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường TP. Đồng Hới cho biết: “Hiện nay, tỉnh chưa có quy hoạch điểm tập kết cát, đối với địa bàn TP. Đồng Hới chưa quy hoạch điểm nào cả. Việc này giao cho anh Trí Phó phòng phụ trách”.

Hoạt động tập kết cát tại đây diễn ra thời gian qua nhưng chính quyền địa phương, lẫn cơ quan chức năng không hề hay biết.

Hoạt động tập kết hàng nghìn khối cát trái phép ngay trong khuôn viên của Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ gây ô nhiễm môi trường khu dân cư trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng TP. Đồng Hới không hề hay biết?.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Đồng Hới – Quảng Bình: Hàng nghìn khối cát tập kết trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO