TP. Điện Biên Phủ: Giải quyết tồn tại việc thu tiền thuế đất, theo phản ánh của Báo TN&MT

14/01/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 4/1/2016, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài: "TP. Điện Biên Phủ "nhập nhằng" trong việc thu tiền thuế đất của dân". Ngay sau...

 

(TN&MT) - Ngày 4/1/2016, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài: TP. Điện Biên Phủ “nhập nhằng” trong việc thu tiền thuế đất của dân”. Ngay sau đó, lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ đã  chỉ đạo giải quyết những vấn đề đã nêu trong bài báo.

Theo đó, năm 2010, 6 dân hộ phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ được giao 6 suất đất (diện ăn theo). Đến năm 2012,UBND TP. Điện Biên Phủ lại ra một loạt các quyết định thay thế các quyết định giao đất năm 2010. Nhưng tại thời điểm này, phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Điện Biên Phủ không chuyển quyết định đã được thay thế cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để làm phiếu chuyển thông tin địa chính. Từ đó, Chi cục thuế không có căn cứ để thu tiền thuế trước bạ nhà, đất của 6 hộ dân phường Noong Bua.

Quyết định giao đất của UBND TP. Điện Biên Phủ, ký ngày 16/5/2012. Tại điều 2, mục 1 ghi rõ: Chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính và thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định pháp luật. Điều 3: Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký
Quyết định giao đất của UBND TP. Điện Biên Phủ, ký ngày 16/5/2012. Tại điều 2, mục 1 ghi rõ: Chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính và thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định pháp luật. Điều 3: Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký

Trong suốt 3 năm (từ năm 2010 – 2015), các hộ dân nhiều lần viết đơn kiến nghị xin được nộp nghĩa vụ tài chính. Mãi đến ngày 20 -11 -1015, 6 hộ ở phường Noong Bua mới nhận được thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi Cục thuế thành phố, được áp giá theo năm 2015; mỗi suất tăng lên so với thời điểm ra quyết định cấp đất gaanf200 triệu đồng. Trước thực trạng đó, các hộ dân đã làm đơn gửi lên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường để tìm lại sự minh bạch trong việc thu tiền thuế đất của dân.

Sau khi bài báo nêu, ngày 08/01/2016, UBND TP. Điện Biên Phủ đã chủ trì tổ chức cuộc họp liên ngành gồm: Lãnh đạo UBND TP. Điện Biên Phủ, phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; Chi cục thuế và UBND phường Noong Bua, cùng một số thành viên khác có liên quan để thống nhất và giải quyết vụ việc.

Tại buổi họp liên ngành, các phòng ban chuyên môn, Chi cục thuế đã phân tích, phản ánh rõ những tồn tại, hạn chế theo đúng như bài báo đã nêu. Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, kết luận: Đối với 2 trường hợp đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, giao Chi cục thuế thực hiện thoái thu tiền sử dụng đất cho công dân theo quy định; việc thu tiền sử dụng đất của 4 hộ còn lại thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 17, TT76/TT-BTC năm 2014, tại thời điểm bàn giao đất thực địa và không bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất. Nhất trí giao đất cho ông Trần Xuân Thiêm nhưng phải nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm quyết định giao đất theo quy định tại Nghị định 45/NĐ-CP của Chính phủ.

Giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chuyển lại thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính công dân; Văn phòng HĐND - UBND thành phố phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu ra thông báo, kết luận cho UBND thành phố. Đồng thời, UBND thành phố sẽ gửi thông báo đến từng hộ gia đình nắm được để người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính và yên tâm, chăm lo lao động sản xuất.

Bài & ảnh: Minh Lý – Trần Hương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Điện Biên Phủ: Giải quyết tồn tại việc thu tiền thuế đất, theo phản ánh của Báo TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO