TP. Điện Biên Phủ: Để không thất thoát nguồn lực từ đất đai

Trần Hương| 13/01/2023 13:22

(TN&MT) - Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực; việc sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử đụng đất được thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Nhằm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòn, không làm thất thoát nguồn lực của địa phương.

Thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND thành phố Điện Biên Phủ triển khai tích cực và theo đúng quy định. Chính vì vậy, công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất được triển khai thực hiện đảm bảo, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng đất khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất sang mục đích khác được thực hiện theo đúng các quy định pháp luật.

a1.jpg
Đường 7/5 hoàn thành vào tháng 12/2021.

Ông Nguyễn Đạt Long, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Thời gian qua, thành phố đã tăng cường công tác quản lý đất đai, tập trung triển khai thực hiện công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai. Xử lý dứt điểm những vi phạm trong quản lý đất đai trước đây, ngăn chặn tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm mới xảy ra gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Đồng thời, hàng năm bố trí đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách làm việc; xây dựng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ địa chính trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai. Tuân thủ các quy định, căn cứ, điều kiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất của người dân và các doanh nghiệp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất tiết kiệm của địa phương, không làm thất thoát nguồn lực từ đất đai.

a2.jpg

Khu đất tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ được quy hoạch xây dựng trung tâm TDTT tỉnh

Ông Long cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, UBND thành phố xác định tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và sử dụng các nguồn tài nguyên về đất đai đối với người dân. Trong đó, tập trung vào công tác thu hồi đất, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Từ đó, nâng cao ý thức tự giác của người dân để không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai.

Bên cạnh đó, hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm sau khi được phê duyệt theo đúng quy định đến các tổ chức, cá nhân; mở rộng công khai, dân chủ trong quá trình quản lý đất đai, tạo điều kiện để cộng đồng và người dân được tham gia giám sát quá trình quản lý sử dụng đất.

Hàng năm, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, tạo sự đồng bộ, thống nhất, hoàn chỉnh trong thực hiện quy hoạch. Kiên quyết không phê duyệt bố trí các dự án không đúng với quy hoạch, làm phá vỡ quy hoạch, thực hiện dự án không gắn với bảo vệ môi trường.

a3.jpg

Một góc của Thành phố Điện Biên Phủ.

Tới đây, để TP. Điện Biên Phủ đạt được các tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh vào năm 2025, thì chúng tôi cần phải phát huy mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung phát huy nguồn lực đất đai và chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Trong đó, cần điều chỉnh quy hoạch chung để xây dựng TP. Điện Biên Phủ đến năm 2030, tầm nhìn 2050 trên cơ sở sáp nhập một số xã của huyện Điện Biên vào thành phố.

Đồng thời, chủ động lập quy hoạch chi tiết, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư xây dựng, kiến thiết, chỉnh trang đô thị, các chương trình dự án đảm bảo trọng tâm, trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực tài chính, sử dụng quỹ đất hợp lý để phát triển hạ tầng đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Điện Biên Phủ: Để không thất thoát nguồn lực từ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO