TP Cao Bằng: Suối Củn ô nhiễm nghiêm trọng vì lợn chết

02/09/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 1/9, đi dọc theo đường quốc lộ 3 cũ men theo bờ suối Củn, PV chứng kiến nguồn nước ở đây đang bị ô nhiễm. Chỉ riêng một đoạn suối dài khoảng 2 km, từ Km 7 - km 9 thuộc địa phận xã Ngũ Lão, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến 5 địa điểm có lợn chết bị thương lái vứt bỏ. Trong đó, tại Km 7 có 3 con lợn, mỗi con nặng khoảng 1 tạ bị vứt bỏ ngay cạnh đường, đã trương phềnh bốc mùi ô nhiễmnặng.

Một người dân ở Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An cho biết, thời gian gần đây tại khu vực đầu nguồn suối Củn (con suối chảy về Thành phố Cao Bằng) xuất hiện nhiều điểm tập kết, tắm và cho lợn ăn trước khi xuất bán sang Trung Quốc. Các điểm này đã xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, từ khi các điểm tập kết này đi vào hoạt động thì tình trạng lợn chết bị vứt trộm ra suối, ra ven đường cũng xuất hiện và ngày càng gia tăng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng vứt trộm vẫn tiếp diễn. Chúng tôi hết sức lo lắng vì dịch bệnh từ những con lợn chết này có thể lây lan sang đàn lợn chăn nuôi tại địa phương và nguồn nước ô nhiễm của suối Củn có thể gây lây lan dịch bệnh cho nhiều địa phương phía cuối nguồn.

Ông Nguyễn Hữu Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa An cho biết, nhận được thông tin về vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đến hiện trường tổ chức thu gom, chôn lấp xác lợn chết, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra truy tìm thủ phạm để xử lý theo pháp luật.

 

 

 

Được biết, khoảng 2 tuần gần đây tại địa bàn 2 xã Ngũ Lão và Nguyễn Huệ (Hòa An) lại tiếp tục có 2 điểm trung chuyển lợn lớn. Bao gồm 1 điểm tại đầu cầu Nậm Pạng cũ, đường rẽ vào xóm Khuổi Quân, xã Ngũ Lão (Hòa An) và một điểm khác tại đầu xóm Nậm Loát, xã Nguyễn Huệ (Hòa An). Điểm đáng nói là các điểm tập kết trung chuyển lợn này được xây dựng ngay tại đầu nguồn các con suối. Nước thải đều không được xử lý mà xả thẳng xuống suối đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đề nghị các ngành chức năng có biến pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ bãi tập kết trung chuyển lợn này, tránh gây ô nhiễm nguồn nước.

                                                                                                        Ngọc Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Cao Bằng: Suối Củn ô nhiễm nghiêm trọng vì lợn chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO