TP. Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị triển khai văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường 2022

Lê Hùng| 19/08/2022 18:32

(TN&MT) - Ngày 19/8, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị triển khai văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2022. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT); ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cùng gần 500 đại biểu đại diện Ủy ban MTTQ, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện; các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ… trên địa bàn thành phố.

a1-hn.jpg
Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) trình bày những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Để triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 08/20022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật; Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT và Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ TN&MT quy định chi tiết một số điều của Luật này.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Thảo, đây là các văn bản pháp lý rất quan trọng nhằm phát huy vai trò của hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia vào các hoạt động BVMT từ hoạch định chính sách đến tổ chức giám sát thực hiện. Trong đó, doanh nghiệp, người dân đóng vai trò trung tâm, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo pháp luật, cơ chế, chính sách về BVMT.

a2-hn.jpg
Ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị

“Để cập nhật bổ sung các quy định chính sách mới về BVMT, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, BVMT cho cán bộ, công chức, viên chức... phụ trách môi trường từ cấp thành phố đến xã, phường, thị trấn và lãnh đạo quản lý các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Sở TN&MT tổ chức Hội nghị này nhằm giới thiệu, phổ biến đến các đại biểu những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, phương thức quản lý môi trường của dự án đầu tư thông qua các tiêu chí về môi trường, xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường…”- ông Đỗ Thanh Thảo cho biết thêm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) giới thiệu tổng quan về một số nội dung mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định số 08/20022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Trong đó, cộng đồng dân cư được quy định là một chủ thể trong công tác BVMT; tăng cường công công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT.

a3-hn.jpg
Quang cảnh Hội nghị triển khai văn bản luật về BVMT năm 2022

Và phương thức quản lý môi trường đối với dự án đầu tư theo các tiêu chí môi trường; cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến môi trường; các quy định liên quan đến kiểm soát các yếu tố môi trường tác động đến sức khỏe con người; giải pháp bảo vệ các thành phần môi trường, đặc biệt là môi trường không khí, nước; phân loại rác thải tại nguồn định hướng cách thức quản lý ứng xử với chất thải, góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam...

Cũng tại Hội nghị này, các đại biểu còn được nghe các báo cáo viên giới thiệu, phổ biến một số điểm mới về thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực BVMT; những điểm mới về xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; một số điểm cần lưu ý về xử phạt vi phạm hành chính tại Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị triển khai văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO