TP. Cần Thơ: Sẽ thí điểm xe bus có khí phát thải thấp

05/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 5/7/2016, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc đoàn công tác Ngân...

 

(TN&MT) - Ngày 5/7/2016, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc đoàn công tác Ngân Hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Hà Nội về Dự án vận chuyển hành khách công cộng bằng xe bus có khí phát thải thấp.

Trong tương lai không xa, các xe bus sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống như hiện nay tại TP. Cần Thơ sẽ được thay thế bằng xe bus điện, xe bus lai sạc điện có khí phát thải thấp.
Trong tương lai không xa, các xe bus sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống như hiện nay tại TP. Cần Thơ sẽ được thay thế bằng xe bus điện, xe bus lai sạc điện có khí phát thải thấp.

Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức cho biết, dự án vận chuyển hành khách công cộng bằng xe bus có khí phát thải thấp triển khai thực hiện ở Việt Nam là một chương trình sáng tạo với mong muốn đưa Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về giao thông công cộng khí phát thải thấp bằng việc sử dụng các dòng xe bus điện, xe bus lai sạc điện để thay thế cho các xe bus sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống như hiện nay…

Mục tiêu của dự án là tới năm 2025, 100% xe bus mới tại đô thị Việt Nam sẽ là xe bus các bon thấp, trong đó 75% là xe bus lai và 25% là xe bus lai sạc điện. Việc sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe bus khí phát thải thấp có thể cắt giảm được khoảng 4 triệu tấn CO2 tới năm 2030 cũng như có những đóng góp đáng kể trong việc giảm phát thải muội than, ô nhiễm dạng hạt, NOx và ô nhiễm tiếng ồn tại các thành phố.

Dự án sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn,  giai đoạn 1 từ năm 2018 đến 2020 sẽ tập trung thí điểm tại Hà Nội và Cần Thơ, giai đoạn 2 sẽ triển khai ở tất cả các thành phố lớn tại Việt Nam.

Theo dự kiến đến khoảng đầu năm 2018 dự án sẽ được triển khai thí điểm ở Cần Thơ với 50 xe bus lai tiêu chuẩn EURO IV sử dụng kết hợp dầu Diesel, chiều dài 12m, chở được 50 hành khách. Ngoài ra, Ngân hàng Tái thiết Đức sẽ hỗ trợ chi phí chênh lệch cho TP. Cần Thơ trong việc chuyển đổi từ loại xe bus chạy bằng dầu Diesel sang loại xe bus có khí phát thải thấp.  

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết, vừa qua TP. Cần Thơ đã thông qua quy hoạch phát triển  vận tải hành khách công cộng, trong đó chủ yếu là vận chuyển bằng xe bus. Do vậy, TP. Cần Thơ rất hoan ngênh Ngân hàng Tái thiết Đức chọn Cần Thơ triển khai thí điểm dự án chuyển đổi xe bus khí phát thải thấp trong vận chuyển hành khách công cộng tại Cần Thơ. “ Tuy nhiên, xuất phát từ đặc thù của thành phố cũng như hạ tầng chưa đồng bộ…Do vậy, ngoài việc mong muốn Ngân hàng Tái thiết Đức sớm đưa vào vận hành 50 chiếc xe bus có khí phát thải thấp, thì TP. Cần Thơ cũng đề xuất Ngân hàng Tái thiết Đức xem xét hỗ trợ chi phí và tăng thêm cho Cần Thơ 20 chiếc xe bus có khí phát thải thấp loại 30 chỗ ngồi…”. - ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kiến nghị.

Tin & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Sẽ thí điểm xe bus có khí phát thải thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO