TP. Cần Thơ: Nhiều sai phạm liên quan đến đất đai tại quận Ninh Kiều

Lê Hùng| 10/05/2022 17:54

(TN&MT) - Thanh tra TP. Cần Thơ vừa có Thông báo số 772/TB-KL.Tr kết luận thanh tra về việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn quận Ninh Kiều.

can-tho.jpg
Một khu dân cư tự phát trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Theo đó, qua quá trình thanh tra, Thanh tra TP. Cần Thơ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, công tác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn quận Ninh Kiều. 

Cụ thể, việc triển khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND quận Ninh Kiều còn chậm, chất lượng hạn chế, tính khả thi chưa cao, quản lý chưa tốt dẫn đến tình trạng vi phạm các quy định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Cùng với đó, quận Ninh Kiều xử lý vi phạm liên quan đến đất đai thiếu cương quyết, không triệt để dẫn đến việc hình thành 04 khu dân cư tự phát tại phường An Bình với tổng diện tích san lấp trái quy định 10.300 m2 và đã được phân thành 145 lô nền trái phép.

Cũng theo Thanh tra TP. Cần Thơ, để xảy ra tình trạng này nguyên nhân là do UBND một số phường trên địa bàn quận Ninh Kiều thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, xây dựng, chưa kịp thời, kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, nhiều trường hợp ban hành quyết định xử lý thiếu kiểm tra, không cương quyết cưỡng chế, không tạo được tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm.

Cạnh đó, công tác lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận Ninh Kiều không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được duyệt, dẫn đến việc trình UBND TP. Cần Thơ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không đúng quy định; đồng thời, UBND quận Ninh Kiều cho chuyển mục đích sử dụng đất tại một số phường không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm dẫn đến việc cho chuyển mục đích sử dụng đất không đúng chỉ tiêu hoặc không có chỉ tiêu so với kế hoạch sử dụng đất được UBND thành phố phê duyệt…

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giai đoạn 2018-2020 tại quận Ninh Kiều, kết luận của Thanh tra TP. Cần Thơ cũng chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót. Có trường hợp xác nhận thời điểm sử dụng đất và xác định tiền sử dụng đất chưa phù hợp dẫn đến tính thiếu số tiền sử dụng đất phải nộp, giá trị tạm tính là hơn 78 triệu đồng.

Đồng thời, có trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không phù hợp, vượt hạn mức đất ở theo quy định; thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất một số trường hợp theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không phù hợp quy định, do hộ gia đình, cá nhân không thuộc các trường hợp giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất....

Thanh tra TP. Cần Thơ cho rằng, các sai phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về Trưởng phòng, Phó trưởng Phòng và cán bộ, công chức có liên quan của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều; Giám đốc, Phó Giám đốc và công chức, viên chức có liên quan của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ninh Kiều; Chủ tịch UBND, công chức địa chính một số phường An Cư, An Hòa; các Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều là người trực tiếp ký cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân.

Cũng tại Thông báo này, Thanh tra TP. Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp chấn chỉnh công tác thẩm định lập quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền có liên quan trong việc tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn quận từ năm 2018-2020 để xảy ra các hạn chế, thiếu sót nêu trên.

Ngoài ra, Thanh tra TP. Cần Thơ kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. Cần Thơ kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời, kiến nghị Quận ủy Ninh Kiều chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn quận có hạn chế, thiếu sót qua thanh tra và có hình thức xử lý phù hợp.

Cùng với đó, Thanh tra TP. Cần Thơ cũng kiến nghị Công an thành phố điều tra làm rõ và xử lý theo quy định đối với hành vi thiếu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 của Bộ luật Hình sự và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Nhiều sai phạm liên quan đến đất đai tại quận Ninh Kiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO