TP. Cần Thơ: Lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Lê Hùng| 28/02/2023 17:44

(TN&MT) - Ngày 28/2, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn thành phố.

hnghi-1.jpg
Quang cảnh Hội nghị lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Chính phủ về việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 17/2/2023, UBND TP. cần Thơ cũng đã có Quyết định số 330/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn thành phố.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ, Sở TN&MT đã tổ chức Hội nghị lấy lý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với một số nội dung chính liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chế độ sử dụng các loại đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chính sách tài chính, giá đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được điều chỉnh, bổ sung một số nội dung quan trọng, tạo hành lang pháp lý để địa phương thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương.

Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định đề cập tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và tình hình thực tế tại địa phương, các đại biểu đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét bổ sung quy định cụ thể điều kiện tách thửa theo Điều 211 của dự thảo để có thể phân biệt giữa thủ tục tách thửa để thực hiện quyền của người sử dụng đất với việc tách thửa để phân lô, bán nền hình thành các khu dân cư tự phát.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị xem xét điều chỉnh điểm a khoản 1 Điều 49 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng có giấy chứng nhận và sử dụng đất đúng mục đích theo giấy chứng nhận đã cấp để đảm bảo nguyên tắc sử dụng đất và tạo hành lang pháp lý để cơ quan có thẩm quyền có cơ sở thực hiện thủ tục cho người sử dụng đất theo đúng quy định.

Đồng thời, bổ sung chế độ sử dụng đất làm nghĩa trang, nghĩa địa có nguồn gốc công nhận quyền sử dụng đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng và điều kiện thực hiện quyền đối với đất làm nghĩa trang, nghĩa địa tại Điều 205 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hoặc quy định chuyển tiếp đối với trường hợp này tại Điều 234 dự thảo để địa phương có cơ sở giải quyết thủ tục cho người dân theo đúng quy định.

Cũng tại Hội nghị, ông Đào Chí Nghĩa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được góp ý nhiều vòng và lần này Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi). UBND TP. cần Thơ cũng đã ban hành Kế hoạch về việc lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn thành phố đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng lấy ý kiến Nhân dân.

"Trong thời gian tới, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cần tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện triển khai lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); đồng thời, xây dựng nhiều kênh tuyên truyển, phổ biến và cập nhật những thông tin, góp ý của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)" - ông Đào Chí Nghĩa đề nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Sau Hội nghị này, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương tổ chức lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp ở 9/9 quận huyện trên địa bàn thành phố đối với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

"Việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tập trung vào các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm như: giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất và hạn mức sử dụng đất; thu hồi đất và các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các thủ tục hành chính về đất đai…", ông Đỗ Thanh Thảo cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO