Xã hội

TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh): Chủ động ứng phó thiên tai, ổn định cuộc sống người dân

Phạm Hoạch 23/05/2023 - 14:43

(TN&MT) - Hiện nay đang vào mùa mưa bão, nên nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho hàng trăm hộ dân sinh sống gần khu vực khai thác và các bãi thải mỏ, cũng như vùng có nguy cơ sạt lở, ngập úng trên địa bàn luôn được TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh quan tâm.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Để chủ động phòng, chống sạt lở có thể xảy ra tại các bãi thải mỏ, hằng năm, TP.Cẩm Phả đều ban hành văn bản chỉ đạo phòng, ban, địa phương. Thành phố còn phối hợp với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc chủ động các biện pháp, kiểm tra, rà soát, lên phương án chống sạt lở, ngập úng cục bộ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, các công trình tại khu vực chân các bãi thải mỏ.

Trên địa bàn TP.Cẩm Phả có tới hàng chục Công ty khai thác than, với nhiều đất đá thải mỏ có khối lượng hàng trăm triệu m3, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sạt lở, ngập úng vào mùa mưa, gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực bãi thải, khai trường khai thác than cũ.

anh-cp-01.jpg
Những bãi thải cao hàng trăm mét, vào mùa mưa bão, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đất đá với những hộ dân sinh sống phía dưới.

Trận bão số 3, cuối tháng 8 năm 2022, do mưa lớn kéo dài, gây ngập úng cục bộ tại các khu phố 1A, 4A, 9B tại phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả làm nhiều điểm ngập sâu gần 2m. Nhờ chủ động các phương tiện, cũng như nhân lực, các đơn vị chức năng của thành phố đã bố trí máy bơm dã chiến bơm tiêu thoát nước kịp thời, đảm bảo giao thông của người và phương tiện đi lại bình thường.

Anh Đoàn Minh Hải, tổ 1, khu 3A, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả cho biết, gia đình mua đất, xây nhà nhiều năm nay, nhưng cứ vào mùa mưa, từ trên núi, khu vực khai trường cũ, nước, đất đá chảy tràn xuống vườn, biến con đường bê tông của khu trở thành mương thoát lũ, thậm chí đất đá, rác thải tràn xuống cả Quốc lộ 18A. “Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong khu mong muốn các cấp chính quyền sớm đầu tư, xây dựng tuyến cống, đảm bảo thoát nước vào mùa mưa bão, để người dân ổn định cuộc sống” – anh Đoàn Minh Hải chia sẻ.

Cũng do ảnh hưởng cơn bão số 3, gây ngập úng hơn 100 hộ dân tại 2 thôn Khe Sím, Đồng Tiến, xã Dương Huy, TP.Cẩm Phả và xã đã huy động lực lượng phương tiện để khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát nước, đồng thời di dời các hộ dân đến địa điểm tránh trú an toàn.

Bà Trần Thị Phượng, thôn Khe Sím, xã Dương Huy cho biết, trên thượng nguồn các con suối cây rừng thưa thớt, bãi thải bủa vây khu dân cư. Rừng ở đây là rừng sản xuất nên cứ vài năm dân lại khai thác trắng một lần, thực bì thì không đốt, nên mưa xuống lá, cành cuốn xuống hạ lưu bịt kín các chỗ thoát. Ở xóm Cột điện lại không có hệ thống thoát nước, cuối nguồn dòng chảy bị thắt, không tiêu kịp. Mỗi khi mưa đổ về, nước ứ lại, dâng cao gây lụt cả khu vực.

Đảm bảo ổn định cuộc sống người dân

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả cho biết, thành phố thực hiện rà soát, kiểm tra các khu vực xung yếu, địa bàn tiềm ẩn những nguy cơ cao có thể xảy ra mất an toàn, bổ sung phương án hiệp đồng trước mùa mưa bão. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và bảo vệ môi trường sinh thái. Chuẩn bị các điều kiện về vật tư, vật dụng, phương tiện, lực lượng ứng cứu kịp thời khi có mưa bão, lũ lụt xảy ra. Lấy phương châm "3 trước" "4 tại chỗ" để chỉ đạo và triển khai phòng tránh, ứng cứu, khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, TP.Cẩm Phả yêu cầu UBND các phường, xã, rà soát lại toàn bộ hệ thống cống, rãnh thoát nước trong khu dân cư và đề xuất phương án xử lý tại những điểm xung yếu đã nhận định có nguy cơ cao lũ lụt, sạt lở, sạt trượt xử lý trước mùa mưa bão.

anh-cp-02.jpg
Nhiều hệ thống cống thoát nước được TP.Cẩm Phả đầu tư xây kè đảm bảo tiêu thoát lũ trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Thanh Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa, TP.Cẩm Phả chia sẻ, hàng năm, trước khi vào mùa mưa bão, địa phương đầu xây dựng phương án phòng chống thiên tai, chuẩn bị thiết bị, vật tư, bố trí nhân lực ứng trực, kịp thời xử lý mỗi khi có tình huống xảy ra, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất trước tác động do thiên tai, bão lũ gây ra trên địa bàn.

Cùng với đó, các đơn vị thuộc ngành Than, Công ty BOT Biên Cương đứng chân trên địa bàn TP.Cẩm Phả đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp chống sạt lở tại các bãi thải, như: xây dựng các công trình phòng chống mưa bão, hồ môi trường, lắng đọng đất đá, nạo vét các tuyến mương, suối thoát nước, sửa chữa gia cố các bờ kè chân bãi thải, các tuyến đường mỏ, cũng như bố trí nhân công, máy móc túc trực tại hiện trường trong mùa mưa, có phương án xử lý, khắc phục khi có sự cố xảy ra trên địa bàn.

Với mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, nhất là các khu dân cư sinh sống quanh các bãi thải mỏ, vùng nguy cơ ngập lụt, TP.Cẩm Phả và một số đơn vị ngành than đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Song, hiện nay đang trong mùa mưa bão, TP.Cẩm Phả cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát những vị trí xung yếu, chủ động phương tiện, vật tư tại chỗ nhằm ứng phó kịp thời trước những tình huống có thể xảy ra trên địa bàn, ông Phạm Văn Kính chia sẻ thêm.

Theo báo cáo của TP.Cẩm Phả, trong năm 2022, thành phố đã đầu tư gần 17 tỷ đồng để triển khai thi công nhiều công trình, dự án phục vụ công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo tiêu thoát nước, giảm thiểu ngập úng, ổn định cuộc sống của người dân. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp ngành than và Công ty CP BOT Biên Cương tiến hành nạo vét trên 50 tuyến, mương, suối, rãnh và khu vực taluy có nguy cơ cao bị sạt lở trước mùa mưa bão, tổng trị giá trên 11 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh): Chủ động ứng phó thiên tai, ổn định cuộc sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO