TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk): Cộng đồng tôn giáo chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Phạm Hoài | 14/09/2021, 10:29

(TN&MT) -  Trong những năm gần đây, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu đã được các tôn giáo đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Theo đại diện lãnh đạo TP. Buôn Ma Thuột, trước đây nhiều khu vực trên địa bàn thành phố bị ô nhiễm. Trong đó, có một số phường người dân chưa ý thức được việc xả thải, một số hộ sử dụng phân bón hóa học, thuốc kích thích để trồng rau xanh... ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây thông qua các cơ sở tôn giáo trên địa bàn như Công giáo, Phật giáo để tuyên truyền cho phật tử, giáo dân và người dân thu gom rác đúng nơi quy định; kiểm tra tình hình ô nhiễm môi trường của suối, vận động tuyên truyền các hộ không dùng chất cấm, chất kích thích để trồng rau, sử dụng các kỹ thuật không gây ô nhiễm; không sử dụng nguồn nước ngầm quá mức…

Cộng đồng tôn giáo trên địa bàn Đắk Lắk thực hiện việc ký kết về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, tại chùa Phổ Minh (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã trở thành hoạt động thường xuyên của các sư thầy và phật tử. Trước đây, do thường xuyên bị xả thải nên suối Ea Tam đoạn qua phường Tự An bị ô nhiễm. Chùa Phổ Minh đã tổ chức cho đạo hữu, phật tử dọn rác, khơi thông dòng chảy... Đại đức Thích Chí Minh, trụ trì chùa Phổ Minh cho biết, để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, trong các buổi thuyết giáo, nhà chùa luôn tuyên truyền người dân không đốt vàng mã, không xả rác ra suối; sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường; ăn uống hợp vệ sinh; xây dựng các công trình vệ sinh; không phá rừng; không khai thác tài nguyên thiên nhiên trái quy định pháp luật.

Chùa Khải Định phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột luôn chú trọng việc bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Thống kê trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có 93 cơ sở tôn giáo với gần 123.000 tín đồ (chiếm gần 37% dân số thành phố). Với phương châm sống luôn lấy con người làm trung tâm, trong đó bảo vệ sự cân bằng, hài hòa sinh thái là bảo vệ cuộc sống của chính bản thân, gia đình và xã hội, các tổ chức tôn giáo đã xây dựng các chuẩn mực hành vi, thói quen, lối sống thân thiện và bảo vệ môi trường.

Bài liên quan
  • Phối hợp phát huy vai trò tôn giáo bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Qua 5 năm triển khai, Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2016 – 2021 đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng, trên nhiều phương diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO