TP. Bắc Giang: Thu hồi đất “bất hợp lý”, phớt lờ khiếu kiện của dân?

Quán Dũng| 21/03/2022 22:01

Dự án đầu tư xây dựng Công trình: HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4, Phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang là dự án trọng điểm nhóm C của TP. Bắc Giang. Tuy nhiên, xung quanh việc giải phóng mặt bằng còn nảy sinh nhiều vấn đề “bất hợp lý”, khiến người dân nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ nhưng vẫn không được giải quyết?

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư kêu cứu của ông Nguyễn Văn Giáo trú tại số 4, ngõ 161 Cao Kỳ Vân, tổ dân phố Hà Vị 2, phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang phản ánh về việc thu hồi đất làm Dự án Dự án đầu tư xây dựng Công trình: HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4, Phường Thọ Xương của UBND TP. Bắc Giang.

275392465_492169529221568_5671047783958054105_n.jpg
Ông Nguyễn Văn Giáo bức xúc vì nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhưng không nhận được phản hồi của cơ quan chức năng TP Bắc Giang

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Xây dựng HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4, Phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang là dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh được quy hoạch, đồng thời đảm bảo xây dựng được một khu dân cư mới có kiến trúc cảnh quan đẹp, văn minh, hiện đại. Tạo dựng một môi trường đô thị, gắn kết hài hoà với khu vực dân cư hiện trạng và các khu đô thị kế cận xung quanh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Tổng diện tích Dự án là 4,83ha gồm các hạng mục: san nền, đường giao thông, cấp nước, thoát nước, PCCC, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, hệ thống hào kỹ thuật… Chủ đầu tư là BQLDA Đầu tư Xây dựng số 1 thành phố với tổng mức đầu tư là 52.513.841.000 đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố.

Theo đơn thư, ông Nguyễn Văn Giáo là chủ sở hữu thửa đất số 232 tờ bản đồ số 24 có diện tích 1.443,9m2 tại Tổ dân phố Hà Vị 2, phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang (trong đó đất ở là 268,3m2 và đất trồng cây lâu năm là 1.175,6m2).

Đến năm 2016 UBND TP. Bắc Giang cùng với phường Thọ Xương tiến hành giải phóng mặt bằng thành lập Dự án đầu tư xây dựng Công trình: HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4, Phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang mà không có bất kỳ giấy tờ gì thông báo cho hộ ông Nguyễn Văn Giáo về việc thu hồi đất của gia đình ông.

Sau đó đến ngày 28/9/2021 mới có giấy mời ông Nguyễn Văn Giáo ra Nhà văn hoá để họp thông báo về việc lấy đất và thông báo chỉ giới lấy đất của gia đình ông Giáo làm Dự án HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4, Phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang với diện tích thu hồi trong chỉ giới là 830,8m2 loại đất (ODT) nhưng gia đình ông Giáo không đồng ý.

275689231_497149705195956_502558236112749867_n.jpg
Diện tích đất của gia đình ông Giáo bị thu hồi làm dự án

Đến ngày 29/12/2021 UBND TP. Bắc Giang ra Quyết định số 8867/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với hộ ông Nguyễn Văn Giáo để thực hiện Dự án ĐTXD công trình: HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4, Phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang.

Ông Giáo cho biết: “Sau nhiều lần tôi làm đơn kêu cứu gửi lên UBND phường Thọ Xương, UBND TP. Bắc Giang nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đến ngày 29/12/2021 tôi có nhận được công văn số 4043 của UBND TP. Bắc Giang gửi cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất và CCN thành phố về việc giải quyết đơn thư của tôi. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND phường Thọ Xương xem xét, làm rõ nội dung vụ việc, giải quyết đề nghị của công dân theo quy định; kết quả báo cáo Chủ tịch UBND thành phố (đồng gửi Thanh tra, Ban tiếp công dân thành phố) theo quy định, thời gian xong trước ngày 25/01/2022. Nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào xác đáng về việc giải quyết thu hồi đất của nhà tôi”.

275623279_647875929770709_6565465011615511008_n.jpg
Bất cập tại dư án khu dân cư số 3 vì đường  dự án đang thẳng nhưng  thành cong để lấy đất của người dân

“Dự án làm đường dân sinh 4m không có vỉa hè. Đường đang thẳng qua các nhà khác nhưng tại sao khi đi qua nhà tôi lại bẻ “cong” khoét vào đất nhà tôi như thế là không hợp lý. Tôi đề nghị nắn lại đường thẳng theo đúng Nghị quyết của UBND thành phố Bắc Giang là “đường thông, hè thoáng”, đảm bảo an toàn giao thông, không bị khuất tầm nhìn gấp khúc, tôi đồng ý việc thu hồi phần diện tích đất làm đường chạy thẳng để làm đường giao thông theo giá đền bù của Nhà nước, phần diện tích còn lại để gia đình tôi tiếp tục sử dụng”- ông Giáo chia sẻ.

Ông Giáo cho biết thêm: “Sau rất nhiều lần họp bàn về việc thu hồi phần đất của gia đình tôi để phân lô bán nền theo như bản đồ quy hoạch thì Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Hà Vị 2 và các hộ dân đều không đồng tình với việc thu hồi đất mà bẻ cong con đường như vậy vào phần đất gia đình tôi như thế”.

Liên quan đến vụ việc phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tư - Phó Chủ tịch thường trực UBND phường Thọ Xương cho biết: “UBND TP Bắc Giang giao cho Ban quản lý dự án của thành phố thực hiện. UBND phường chỉ phối hợp trong công tác họp dân và ký xác nhận nguồn gốc đất. Còn về quyết định, quy hoach của dự án thì phường không có, các văn bản này lưu ở UBND TP".

Về đơn thư của người dân thì UBND TP Bắc Giang thụ lý và cũng đã đối thoại một lần nhưng không biết trả lời người dân chưa thì ông Nguyễn Văn Tư không nắm được. 

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trung Trực, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD số 1 TP - Bắc Giang cho biết: "Về quy hoạch chi tiết của dự án đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt từ năm 2017. UBND TP Bắc Giang  có Quyết định 3081/QĐ - UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình  HTKT khu số 3 thuộc khu dân cư số 4 phường Thọ Xương giao Ban QLDA đầu tư xây dựng số 1 là chủ đầu tư. Về việc đền bù giải phóng mặt bằng, ông Trực cho biết, phóng viên phải làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố. 

Khi phóng viên cho rằng người dân đã nhiều lần gửi đơn thư lên các cơ quan chức năng TP Bắc Giang nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó UBND TP Bắc Giang có công văn 4043/UBND -TCD về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Giáo, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố chủ trì, phối hợp với Ban QLDA ĐTXD thành phố và các cơ quan chức năng giải quyết đề nghị của người dân, báo cáo Chủ tịch UBND TP Bắc Giang trước ngày 25/1/2022. Tuy nhiên, ông Thân Văn Trung, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TP Bắc Giang  dường như không nắm được vụ việc, phải xin công văn của phóng viên để làm báo cáo gửi cơ quan báo chí.

Đề nghị cơ quan chức năng của UBND TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, làm sáng tỏ vụ việc không để khiếu kiện kéo dài và đồng thời giải quyết thoả đáng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Bắc Giang: Thu hồi đất “bất hợp lý”, phớt lờ khiếu kiện của dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO