Tổng Thanh tra kiểm tra công tác tiếp dân phục vụ kỳ họp Trung ương và Quốc hội

02/10/2013 00:00

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đã kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

 Mới đây, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh và Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đã kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội. Trong buổi sáng, Tổng Thanh tra đã tiếp 4 đoàn công dân, trong đó có 3 đoàn đông người bức xúc, khiếu kiện kéo dài, liên tục trong nhiều năm.
   
  Trình bày với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) về nội dung khiếu nại của mình, bà Lê Thị Kim Hòa đại diện cho 50 hộ dân tại Ao Thước Thợ, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: Năm 2000, khi thành phố có chủ trương xây dựng công viên cây xanh Đống Đa, hơn 100 hộ dân khu Ao Thước Thợ đã đồng ý bàn giao nhà, bàn giao đất để chuyển đi nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm giải tỏa, dự án vẫn “treo” trong khi 50 hộ dân bị cưỡng chế không có nhà ở, liên tục di chuyển do phải thuê nhà. Mặt khác, số tiền được hỗ trợ không đủ để có thể ổn định tại nơi ở mới. Hơn 10 năm nay, công dân đã liên tục làm đơn gửi các cấp chính quyền xem xét, hỗ trợ cho người dân có thể ổn định sinh sống. Các công dân của khu Ao Thước Thợ đề nghị được xem xét, giải quyết theo Chỉ thị 14.
   
  Chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong gần 10 năm đi khiếu nại của công dân thuộc Dự án Công viên Cây xanh Đống Đa, Tổng Thanh tra khẳng định: Chủ trương giải tỏa của TP Hà Nội để xây dựng công viên là một chủ trương đúng, bảo đảm điều kiện môi trường sống của người dân tốt hơn. Sau khi có chủ trương giải tỏa, chính quyền đã quan tâm giải quyết cho bà con (hỗ trợ tiền hoặc nhà ở). Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng về đất đai của Hà Nội là chưa chặt chẽ và hiệu quả. Việc các hộ dân sử dụng diện tích đất không có giấy tờ bảo đám tính pháp lý, khi giải tỏa cũng đã được hỗ trợ.
   
  Tổng Tranh tra đề nghị các hộ dân cần có đơn cá nhân riêng, trình bày rõ nội dung khiếu nại và đề nghị đối với UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ các hộ dân để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, trên phương diện là cơ quan quản lý Nhà nước, TTCP có trách nhiệm tiếp nhận thông tin từ công dân và làm việc với UBND TP Hà Nội để xây dựng giải pháp chấm dứt khiếu nại này.
   
  Bà Nguyễn Thị Mai (con gái bà Nguyễn Thị Bé)  trú tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội, khiếu kiện phần đất của gia đình bị thu hồi để thực hiện dự án mở đường, phần diện tích bị thu hồi chiếm một phần trong diện tích nhà. Tuy nhiên, khi thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, gia đình bà không được đền bù phần công trình bị thu hồi và chỉ được đền bù phần bị thu hồi (phần còn lại không thể sử dụng).
  Tại buổi tiếp, bà Mai đề nghị được bồi thường 45,6m2 theo Nghị định 197 và toàn bộ công trình bị tháo dỡ.
   
  Liên quan đến dự án xây dựng nhà do Cty TNHH Bảo Long thực hiện, bà Nguyễn Thị Mai và một số hộ dân trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội khiếu nại, tố cáo Cty TNHH Bảo Long nhiều lần vi phạm pháp luật.
   
Tổng thanh tra lắng nghe phản ánh của người dân. Ảnh: Nguyễn Dung
   
  Theo bà Mai và một số hộ dân trình bày, Cty Bảo Long đã chiếm dụng phần đất của các hộ dân không nằm trong diện tích bị thu hồi, Cty Bảo Long xây dựng sai so với quy hoạch dẫn đến gây lún, nứt nhiều nhà dân bên cạnh… Vụ việc đã được công dân khiếu nại nhiều năm và cũng đã được Thanh tra Bộ Xây dựng, TTCP có kết luận và văn bản nêu rõ. Tuy nhiên, các cấp chính quyền địa phương không thực hiện. Đặc biệt, năm 2011, Bộ Xây dựng đã có quyết định thanh tra dự án này nhưng khi chưa kịp tiến hành thì lại ban hành văn bản hủy quyết định thanh tra nói trên. Hơn chục năm qua, các hộ dân phải sống trong cảnh thuê nhà, không được nhận các khoản hỗ trợ, bồi thường  theo quy định.
   
  Các công dân đề nghị TTCP thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện dự án nhằm giải quyết dứt điểm khiếu nại; yêu cầu được thanh, kiểm tra, rà soát lại tài sản, nhà đất của 12 hộ dân. Đồng thời, yêu cầu Cty TNHH Bảo Long trả lại nhà đất đã chiếm dụng của công dân và yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ chính sách trong thời gian đi thuê nhà từ 2004.
   
  Lãnh đạo TTCP giao Cục I và Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư tiếp tục khảo sát, kiểm tra, báo cáo đề xuất phương án để lãnh đạo TTCP tiếp tục chỉ đạo. Tổng Thanh tra yêu cầu Cục I và Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư hoàn thành báo cáo này trong tháng 10/2013, sau khi làm việc với UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng, có thể đề xuất thành lập đoàn thanh tra tại các dự án này.
   
  Phát biểu tổng kết sau buổi tiếp dân, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đề nghị Cục I và Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư ghi nhận những nội dung khiếu nại của các công dân, kiểm tra xem xét và có báo cáo cụ thể trình lãnh đạo TTCP nghiên cứu phương án đề xuất, giải quyết khiếu nại dứt điểm.
   
  Tổng Thanh tra yêu cầu cán bộ, công chức tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước khi tiếp công dân phải có thái độ đúng mực, tận tình, tôn trọng công dân, kịp thời báo cáo các vụ việc có dấu hiệu oan sai, vi phạm pháp luật để chỉ đạo kiểm tra, xem xét; các cục, vụ trong TTCP cần phối hợp thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trong việc tiếp công dân và xử lý đơn thư là thực hiện theo nội dung chỉ đạo của cấp trên nhất là chỉ đạo và các kế hoạch của TTCP phối hợp trong kỳ họp Quốc hội, triển khai theo chương trình Kế hoạch 934 trước các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội; các cục, vụ phối hợp với Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận của Chính phủ và kiến nghị của các cơ quan chức năng trong vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ hạn chế được vấn đề tiếp khiếu của công dân - Tổng Thanh tra khẳng định.
   
  Tổng Thanh tra ủy quyền Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh trực tiếp phụ trách mảng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cả nước. Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ, chủ trì và phối hợp với Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở của TP Hồ Chí Minh. Sau này, trong trường hợp Tổng Thanh tra vắng mặt, các Phó Tổng Thanh tra phụ trách có thể trực tiếp tiếp công dân, như vậy giúp cho việc nắm bắt được tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân được sát sao và chặt chẽ hơn.
   
Nguyễn Dung/báo Thanh tra
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thanh tra kiểm tra công tác tiếp dân phục vụ kỳ họp Trung ương và Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO