Tổng kho xăng dầu Nhà Bè diễn tập ứng cứu sự cố dầu tràn

30/09/2017 00:00

(TN&MT)- Nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của CBCNV Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đối với công tác ứng phó sự cố tràn dầu, đồng thời là dịp kiểm tra, đánh giá tính sẵn sàng của lực lượng ứng cứu sự cố dầu tràn (UCSCDT) cơ sở, phương tiện trang thiết bị, thông tin liên lạc và phối hợp giữa các lực lượng khác, ngày 29/9, Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (Công ty Xăng dầu Khu vực 2 ) tổ chức diễn tập UCSCDT trên sông. Đây là lần diễn tập định kỳ thứ 3 trong năm của TKXDNB.

Phương án giả định: Kho C có tổng diện tích là 94.800 m2 và 17 bồn bể với tổng sức chứa 125.751 m3, chứa các mặt hàng dầu sáng DO, KO, xăng, ZA1 (nhiên liệu bay). Kho C sử dụng cầu 1C chủ yếu tập trung nhập xuất cho tàu và xà lan nhỏ (<5000 DWT). Trạm bơm xăng dầu có tổng diện tích 265 m2 với 14 máy bơm đang hoạt động. Bến xuất bộ có tổng diện tích 365 m2 với 15 cần xuất xăng dầu. Thời gian xảy ra sự cố: lúc 10 giờ 00 phút  ngày 29 tháng 9 năm 2017. Tình huống sự cố: Tàu (xà lan) chở dầu DO cập tại cầu 1C để bơm hàng lên kho, trong quá trình nhập hàng, ống công nghệ nhập bị xì Joint, dầu văng ra xa chảy xuống sông. Lúc này nước đang ròng, hướng hạ lưu sông Nhà Bè, tốc độ dòng chảy khoảng 1 m/s.

Khi xảy ra sự cố, dầu tràn ra sông và chảy theo chiều nước ròng, công nhân giao nhận tại cầu 1C phát hiện, thông báo bằng bộ đàm và điện thoại nội bộ cho các đơn vị liên quan để khẩn trương thông báo cho tàu ngưng bơm, đóng hết van chặn để khống chế, khắc phục nguồn dầu tràn.

 Sau khi nhận được thông tin, Ban chỉ huy UCSCDT đánh giá, nhận định nhanh tình hình và lệnh cho đội UCDT triển khai nhanh các vòng phao quây di động để thu gom dầu tràn và tiến hành hút dầu. Đồng thời điều động ca nô cao tốc tới hiện trường để khảo sát thực tế báo cáo chỉ huy đội và làm công tác cảnh giới không cho các phương tiện đang lưu thông trên sông đi gần vào nơi đang có sự cố. Điều động tàu kéo Chiến Thắng  kéo 180 m phao Tiger tại trạm phao cố định khu C bao bọc toàn bộ hạ lưu khu vực cầu 1C tạo thành vòng phao theo hình vòng cung để khống chế lượng dầu tràn có thể lọt qua phao thường trực. Điều động tàu Petrolimex- Sài Gòn (đang neo đậu tại bến kho B) được trang bị thiết bị thu hồi dầu tràn và cơ số phao, thiết bị bồn xoáy, tiếp cận hạ lưu cầu 1C, định vị tàu tại vị trí dầu tràn, dùng cần cẩu cố định trên tàu thả thiết bị bồn xoáy xuống nước . Điều động tàu kéo TK-01 và ca nô cao tốc hỗ trợ triển khai hai đường phao kết nối với bồn xoáy tạo thành vòng phao hình chữ V để ứng cứu, sau đó dùng máy bơm thu hút lượng dầu tại bồn xoáy bơm lên các thùng chứa đặt trên boong tàu, đồng thời vận hành máy bơm cứu hỏa phun nước làm mát trong khu vực. Dùng Tàu kéo TK01 trang bị giấy thấm dầu, dụng cụ thủ công như sào móc, vợt vớt bèo rác để thu gom lượng dầu tại đỉnh của vòng phao thường trực và vòng phao cồ định vào các thùng chứa và  bao, túi ni lông ....   Sau khi nguồn dầu tràn được khống chế triệt để, tàu ứng cứu bơm hút hết lượng dầu trên sông và tàu kéo TK01 đã thu gom hết lượng dầu mỏng, bèo rác có dính dầu ở các vòng phao, buổi diễn tập kết thúc.

Ông Trình Đình Điện – Phó GĐ TKXDNB cho biết, kinh doanh xăng dầu sự cố nguy cơ là hiện hữu nên ứng phó sự số phải là kỹ năng của lực lượng UCDT, chính vì vậy hàng năm TKXDNB tổ chức định kỳ các đợt diễn tập nội bộ cũng như diễn tập có quy mô lớn. Mỗi lần diễn tập sẽ góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ huy UCSCTD và tay nghề cho Đội Tàu kéo và UCDT mà đúng ra đó là “làm thật” trong mọi tình huống của TKXDNB.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

.
Quang phao quây dầu tràn.

 

 

.
.

 

.
Xử lí vớt dầu 

 

.
.

                                                                                                     Khôi Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kho xăng dầu Nhà Bè diễn tập ứng cứu sự cố dầu tràn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO