Tổng kết khóa học vận hành thị trường các-bon tại Việt Nam

Khánh Ly| 02/12/2022 22:39

(TN&MT) - Ngày 2/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Chương trình Aus4Skills đã tổ chức Hội thảo Tổng kết khóa học Vận hành thị trường các-bon và các cơ chế hợp tác theo Thỏa thuận Paris. Đây là khóa học ngắn hạn từ Học bổng Chính phủ Australia nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Australia và Việt Nam.

Tham dự có ông David Gottlieb – Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường); bà Đàm Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Chương trình Aus4Skills; GS. Venessa Chang, Phó Hiệu trưởng, Khoa Kinh doanh và Pháp luật, Trường Đại học tổng hợp Curtin - đơn vị thực hiện giảng dạy khóa học; GS Mai Trọng Nhuận – Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng các học viên là đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan, chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành thị trường các-bon ở Việt Nam.

file-08186.jpg
ông David Gottlieb – Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo tổng kết

Trong thời gian từ tháng 7 – 11/2022, khóa học đã tổ chức 3 đợt học tập tại Việt Nam và Australia. Các học viên đã được tiếp thu kiến thức cơ bản về thị trường các-bon, kinh nghiệm xây dựng, vận hành thị trường các-bon của một số quốc gia, vùng, lãnh thổ trên thế giới; kinh nghiệm của Australia về triển khai hệ thống kiểm kê khí nhà kính, hệ thống đo đạc- báo cáo- thẩm định (MRV), giảm phát thải khí nhà kính, trao đổi và bù trừ tín chỉ các-bon. Ngoài các kiến thức chuyên môn do các chuyên gia truyền đạt, học viên còn cơ cơ hội trao đổi với đại diện các đơn vị có liên quan của Bộ Biến đổi khí hậu, Cơ quan Quản lý năng lượng sạch, Cơ quan Quản lý năng lượng, môi trường và nước, Bộ Ngoại giao Australia cũng như một số doanh nghiệp trực tiếp nghiên cứu, triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính.

file-08209.jpg
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội thảo tổng kết

Theo ông David Gottlieb, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Australia, Việt Nam và Australia đã ký kết Tuyên bố chung Cam kết hành động thiết thực về khí hậu. Tuyên bố chung thể hiện cam kết mạnh mẽ về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước, đồng thời, nêu bật các lĩnh vực hợp tác song phương nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm Chương trình bù trừ tín chỉ carbon Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPCOS) của Australia và các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu dựa vào tự nhiên. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đang có chuyến thăm tới Australia và lãnh đạo hai nước đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược về nhiều mặt kinh tế, thương mại, giáo dục, ngoại giao nhân dân…

Việt Nam và Australia cùng có sự quan tâm hướng tới phát triển bền vững, đặc biệt là lĩnh vực BĐKH và năng lượng. Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền tảng của thị trường các-bon và các vấn đề liên quan đến BĐKH. Khóa học là một trong những nỗ lực mang tính tiên phong từ phía Australia nhằm củng cố thêm mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong lĩnh vực này.

file-09078.jpg
Đại diện Đại sứ quán Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a, Cục Biến đổi khí hậu và Trường Đại học tổng hợp Curtin trao chứng nhận hoàn thành khóa học cho các học viên

Theo ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, trong khóa học Khóa học Vận hành thị trường các-bon và các cơ chế hợp tác theo Thỏa thuận Paris, học viên là các cán bộ đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan - những người trực tiếp làm công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy liên quan đến thị trường các-bon. Khóa học đã truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm thực tế rất hữu ích và là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng và vận hành thị trường các-bon.

Theo lộ trình, Việt Nam dự kiến thực hiện thí điểm thị trường các-bon trong nước vào năm 2025 và vận hành chính thức từ năm 2028. Hiện nay, Bộ TN&MT đang phối hợp với Bộ Tài chính để sớm trình Đề án Phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam, nhằm cụ thể hóa những hành động cần thực hiện để hình thành thị trường này. Ông Tăng Thế Cường nhấn mạnh, hoạt động hợp tác thông qua khóa học vô cùng có ý nghĩa, phù hợp với với chủ trương của Đảng và mục tiêu phấn đấu của Chính phủ trong triển khai các nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu.

file-09150.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Ông Tăng Thế Cường đề nghị các cán bộ tham gia Khóa đào tạo tích cực phát huy kiến thức, kinh nghiệm thu được từ Khóa học để nghiên cứu, tham mưu đóng góp vào các hoạt động xây dựng, vận hành thị trường các-bon của Việt Nam. Kết quả của Khóa học cũng là tiền đề để 2 quốc gia tiếp tục hợp tác tổ chức các khóa học dài hạn, ngắn hạn về ứng phó với biến đổi khí hậu nói chung, đào tạo chuyên sâu về giảm phát thải khí nhà kính, thương mại phát thải trong các cấp học từ đại học, cao học, tiến sỹ; các khóa học ngắn hạn về mặt kỹ thuật, chuyên môn sâu, tham mưu xây dựng chính sách…

Tại buổi lễ, đại diện Đại sứ quán Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a, Cục Biến đổi khí hậu và Trường Đại học tổng hợp Curtin đã trao chứng nhận hoàn thành khóa học cho các học viên. 

Khóa học "Vận hành thị trường các-bon và các cơ chế hợp tác theo Thỏa thuận Paris" do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Aus4Skills phối hợp tổ chức; đơn vị đào tạo là Đại học Curtin (Australia) dưới sự tài trợ của Chính phủ Australia. Đây là một trong những nội dung hỗ trợ trọng tâm của Aus4Skills trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Mekong - Australia (MAP).

Việt Nam và Australia đều đã cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Thị trường các-bon của Australia đang không ngừng lớn mạnh với các chương trình cấp quốc gia, cấp chính phủ tiểu bang, vùng lãnh thổ và các tổ chức các-bon quốc tế. Do đó, Australia thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực khí hậu với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực bù trừ phát thải các-bon, để Việt Nam sớm có thể tham gia vào các thị trường carbon đang ngày càng phát triển. Thông qua các hoạt động đào tạo và chia sẻ kiến thức cho các bên liên quan của Việt Nam, Australia hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển đã đề ra, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, cùng thúc đẩy lợi ích chung của hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết khóa học vận hành thị trường các-bon tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO