Tổng kết hoạt động giám sát của Quốc hội

08/08/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 8/8, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức tổng kết 10 năm hoạt động giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội

   
(TN&MT) - Sáng 8/8, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức tổng kết 10 năm hoạt động giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2003. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chủ trì Hội nghị. 
   
   
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại Hội nghị
   
  Giám sát là một hoạt động quan trọng của Quốc hội, đã được Hiến pháp và nhiều văn bản pháp luật quy định, trong đó quan trọng nhất là Luật hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2003 gồm 7 chương, 49 điều. Sau khi có Luật, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH và ĐBQH được nâng lên, giảm tính hình thức trong hoạt động giám sát. Các đối tượng chịu sự giám sát cũng nhận thức được trách nhiệm và thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo pháp luật quy định. Nội dung giám sát tập trung vào nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, được đông đảo cử tri quan tâm. Qua hoạt động giám sát đã kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc trong cơ chế chính sách pháp luật, những yếu kém trong quản lý điều hành.
   
   Tuy nhiên, quy định của Luật hiện hành vẫn còn một số hạn chế như: phạm vi giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn rộng, chưa rõ ràng, trách nhiệm sau giám sát của các chủ thể còn chung chung, có quy định còn chưa phù hơp, nhiều vấn đề thực tế triển khai có hiệu quả nhưng chưa được quy định trong Luật, làm giảm hiệu lực hoạt động giám sát. Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận cũng như đóng góp kiến nghị, sửa đổi về Luật hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2003: Luật hoạt động giám sát cần bổ sung chế tài đủ mạnh trong việc kết luận giám sát; quy định bổ sung thẩm quyền cho Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh chương trình giám sát của Quốc hội, quy định chặt chẽ hơn về điều kiện thành lập đoàn giám sát của các ban, hội đồng, các đại biểu Quốc hội; quy định thêm một số thủ tục về công tác chuẩn bị chất vấn.
   
   Hội nghị sẽ bế mạc vào ngày 9/8.
                                                                              
  Tin & ảnh: Lan Anh
                                                                    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết hoạt động giám sát của Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO