Tổng kết dự án Khách sạn phát thải carbon thấp tại Việt Nam

02/12/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 01/12 tại TP.HCM, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Năng lượng mới và Công nghệ Công...

 

(TN&MT) - Ngày 01/12 tại TP.HCM, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Năng lượng mới và Công nghệ Công nghiệp (NEDO - Nhật Bản) tổ chức Hội thảo tổng kết dự án“Khách sạn carbon thấp - Hệ thống quản lý năng lượng mới dành cho Việt Nam(V-BEMS)”. Tham dự Hội thảo có ông Phan Văn Việt – Trưởng Cơ quan đại diện Bộ TN&MT tại TP.HCM.

Khai mạc Hội thảo, ông Phan Văn Việt – Trưởng Cơ quan đại diện Bộ TN&MT tại TP.HCM cho biết: Hội thảo tổng kết dự án Nghiên cứu khả thi của NEDO với mục tiêu xây dựng cơ chế tín dụng chung (JCM) về lĩnh vực “Khách sạn Carbon thấp - Hệ thống quản lý năng lượng mới dành cho Việt Nam (V-BEMS)” được thực hiện với sự chỉ đạo của hai cơ quan đại diện là Bộ TN&MT Việt Nam và  NEDO - Nhật Bản.

Như chúng ta đã biết, trong vòng 10 năm trở lại đây, tại Việt Nam thời tiết cực đoan đã diễn ra với tần suất nhiều và nghiêm trọng hơn có một phần nguyên nhân do gia tăng phát thải khí nhà kính. Trước thực trạng trên, Việt Nam đã đặt ra mục tiêu cụ thể về giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Cụ thể, giai đoạn 2011 – 2020, giảm cường độ phát thải khí nhà kính 8 – 10% so với mức 2010, giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP 1 – 1,5% mỗi năm.

Ông Phan Văn Việt - Trưởng Cơ quan đại diện Bộ TN&MT tại TP.HCM phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Phan Văn Việt - Trưởng Cơ quan đại diện Bộ TN&MT tại TP.HCM phát biểu khai mạc Hội thảo

Đến năm 2030, giảm mức phát thải khí nhà kính mỗi năm ít nhất 1,5% – 2%, giảm lượng phát thải khí nhà kính trong các hoạt động năng lượng từ 20 – 30% so với phương án phát triển bình thường. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy xây dựng thị trường carbon trong nước, đẩy mạnh sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững để thực hiện hiệu quả nội dung, nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, tại Báo cáo cập nhật lần thứ nhất của Việt Nam cho Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu, dựa trên các ước tính phát thải khí nhà kính đến năm 2030, Bộ TN&MT cũng đã xây dựng các phương án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong từng lĩnh vực cụ thể, bao gồm: 6 phương án giảm nhẹ khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng, tập trung vào việc triển khai công nghệ tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

“Vì vậy, chúng tôi cho rằng, dự án Nghiên cứu khả thi của NEDO với mục tiêu xây dựng cơ chế tín dụng chung (JCM) về lĩnh vực “Khách sạn carbon thấp - V-BEMS được thực hiện giữa Bộ TN&MT và NEDO là một dự án rất cần thiết, có ý nghĩa lớn đóng góp về mặt môi trường cũng như an ninh năng lượng hiện nay” -  ông Phan Văn Việt cho biết thêm.

PGS.TS. Phan Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM cho hay: Năm 2013, Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đầu tư và phát triển các công nghệ, sản phẩm, hệ thống, dịch vụ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Và cơ sở hạ tầng phát thải cacbon thấp tại Việt Nam, bằng cách thiết lập “Cơ chế tín chỉ chung” (JCM). Các dự án JCM nhằm mục đích giảm thiểu phát thải CO2 thông qua việc ứng dụng một công nghệ tiên tiến của Nhật Bản: Công nghệ phát thải carbon thấp. Các công nghệ này đã được nhiều nước trên thế giới chứng minh là công nghệ giảm thiểu phát thải CO2.

Năm 2015, Bộ TN&MT đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với NEDO về việc hợp tác triển khai dự án “Khách sạn carbon thấp - V-BEMS”. Trường Đại học TN&MT TP.HCM vinh dự được Bộ TN&MT giao nhiệm vụ trực tiếp triển khai dự án cùng với đối tác Nhật Bản thuộc phía NEDO là Công ty Hibiya Engineering và Công ty Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities. Đây là dự án JCM đầu tiên của Bộ TM&MT.

Trải qua chặng đường hơn 2 năm (2014 - 2017) thực hiện dự án “Khách sạn carbon thấp - V-BEMS”, cho đến nay có thể nói dự án thành công tốt đẹp và đem lại những kết quả khả quan về việc giảm phát thải CO2 bằng cách áp dụng các công nghệ mới của Nhật Bản ở 2 khách sạn Nikko Hà Nội và Renaissance Riverside Sài Gòn.

“Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng tổ chức Hội thảo tổng kết để chia sẻ những kết quả của dự án này đến quý vị để chúng ta cùng nhìn nhận, thảo luận về những vấn đề giảm phát thải CO2 thông qua việc triển khai dự án JCM. Để từ đó, đưa ra những hướng đi mới trong tương lai góp phần thích ứng và giảm nhẹ với biến đổi khí hậu” -  PGS.TS. Phan Đình Tuấn phấn khởi cho biết.

Ông Sumiya Kisanuki – Tổng Giám đốc Bộ phận quan hệ Hợp tác quốc tế NEDO phát biểu: “Tôi vui mừng tham gia Hội thảo này và đây cũng là nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia dự án “Khách sạn carbon thấp - V-BEMS” từ phía Việt Nam và Nhật Bản. Dự án cung cấp công cụ, thiết bị tiết kiệm năng lượng hiệu quả của Nhật Bản tại 2 khách sạn lớn ở TP.HCM và TP.Hà Nội. Dự án này cũng mở ra khả năng phổ biến kỹ thuật tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

NEDO là cơ quan của Chính phủ Nhật Bản với mong muốn qua dự án này giới thiệu đến quý vị kỹ thuật cũng như các thiết bị tiên tiến của Nhật Bản, và cũng rất vinh dự khi cống hiến giải pháp cho vấn đề về môi trường của Việt Nam bằng các kỹ thuật, hệ thống carbon thấp của Nhật Bản. Dự án này là 1 bước tiến to lớn trong quan hệ Nhật Bản và Việt Nam, và là 1 ví dụ thành công điển hình cho dự án JCM được thực hiện giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản”.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết dự án Khách sạn phát thải carbon thấp tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO