Tổng kết 20 năm công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong lực lượng Công an

Lê Hùng| 30/11/2020 15:56

(TN&MT) - Ngày 30/11 tại TP. Cần Thơ, Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm công tác bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong lực lượng Công an Nhân dân (2000-2020). Tham dự Hội nghị có ông Lê Tấn Tới - Thứ trưởng Bộ Công an, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, Tổng cục Môi trường, Công an các tỉnh, thành trong cả nước…

Ông Lê Tấn Tới - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Tấn Tới - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong lực lượng Công an Nhân dân luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo sát sao ngay từ những ngày đầu Luật Bảo vệ môi trường ra đời (1994) và được cụ thể bằng Chỉ thị số 04/2000/CT/BCA ngày 22/11/2000 của Bộ Công an về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ BVMT và đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường. 

Cũng theo ông Lê Tấn Tới, qua 20 năm hình thành và phát triển, công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong lực lượng Công an Nhân dân đã đạt được những kết quả rất quan trọng, từ đó đóng góp không nhỏ cho công cuộc BVMT, ứng phó với BĐKH nói riêng và sự phát triển bền vững của đất nước nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BVMT trong lực lượng Công an Nhân dân cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần phải có giải pháp khắc phục.

“Hội nghị hôm nay sẽ tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong lực lượng Công an Nhân dân trong 20 năm qua; đồng thời, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm và giải pháp trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong thời gian tới” - ông Lê Tấn Tới cho biết thêm.

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN&MT đã chúc mừng những thành tích to lớn mà lực lượng Công an Nhân dân đã đạt được trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong 20 năm qua; đồng thời, biểu dương những tấm gương sáng, cách làm hay, hiệu quả của lực lượng Công an Nhân dân góp phần làm nên thành tựu chung trong công tác BVMT của đất nước.

Ông Võ Tuấn Nhân cho rằng, trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, đô thị hóa đã làm gia tăng ô nhiễm môi trường; suy giảm đa dạng sinh học diễn ra trên diện rộng; BĐKH, thiên tai ngày càng bất thường, diễn biến khó lường. Song song đó, tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật về môi trường diễn ra khá phức tạp, ngày càng tinh vi ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống Nhân dân.

Theo ông Võ Tuấn Nhân, để giải quyết vấn đề trên, Đảng, Nhà nước đã chủ trương chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên, BVMT là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển bển vững của đất nước. Bộ TN&MT với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về hoạt động BVMT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là Bộ Công an, lực lượng Công an Nhân dân nói chung đã và đang đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN&MT đề nghị, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, lực lượng Công an Nhân dân tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong chặn đường 20 năm qua; đồng thời, tập trung quán triệt, tổ chức triển khai có hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua trên cơ sở quán triệt quan điểm BVMT, ứng phó với BĐKH phải lấy bảo vệ sức khỏe Nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, đảm bảo mọi người dân phải được sống trong môi trường trong lành, không hy sinh môi trường để lấy phát triển kinh tế.

Đồng thời, ông Võ Tuấn Nhân cũng đề nghị lực lượng Công an Nhân dân tập trung nắm bắt, dự báo tình hình về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT với phương châm phòng ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ, nhân tố có thể gây ô nhiễm môi trường, lợi dụng vấn đề môi trường gây mất an ninh, trật tự; phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở, địa bàn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tập trung phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và các vụ vi phạm pháp luật về môi trường.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an Nhân dân tăng cường đảm bảo an ninh môi trường quốc gia; phối hợp xử lý dứt điểm những điểm "nóng" về môi trường, không để xảy ra tình trạng lợi dụng vấn đề môi trường để gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong toàn lực lượng và quần chúng nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BVMT.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Tấn Tới trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể thuộc Công an các đơn vị, địa phương

Theo báo cáo của Bộ Công an, sau 20 năm triển khai quản lý Nhà nước về BVMT trong lực lượng Công an Nhân dân đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, đã tham mưu từng bước hình thành và kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện nhiệm vụ BVMT của lực lượng Công an Nhân dân, gồm: Cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về BVMT và ứng phó với BĐKH, Cảnh sát môi trường, An ninh môi trường, Tình báo môi trường, Nghiên cứu khoa học công nghệ về môi trường.

Cùng với đó, Bộ Công an cũng đã huy động nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường do Bộ TN&MT cấp hàng năm với tổng kinh phí hơn 500 tỉ đồng cho các hoạt động BVMT của lực lượng Công an Nhân dân; triển khai thực hiện đề án đưa nội dung BVMT, an ninh môi trường vào giảng dạy trong các trường Công an Nhân dân; tổ chức gần 200 lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho gần 18.000 lượt cán bộ và lãnh đạo.

Và tổ chức gần 3.000 lượt tuyên truyền nhân các sự kiện lớn về môi trường,... về BVMT và ứng phó với BĐKH của lực lượng Công an Nhân dân. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã phát hiện và xử lý 171.758 vụ vi phạm, chuyển Cơ quan Điều tra khởi tố, đề nghị khởi tố 3.316 vụ với 3.513 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 133.664 vụ với số tiền phạt hơn 1.980 tỉ đồng...

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ Công an

Để đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác BVMT trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tập trung ban hành chương trình hành động BVMT của lực lượng Công an Nhân dân giai đoạn 2021-2025; bổ sung, cập nhật và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT để thống nhất triển khai thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, đồng bộ, đúng quy định; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân và cộng đồng BVMT.

Đồng thời, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật BVMT; tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật của Bộ Công an về công tác BVMT; điều tra, khảo sát, lập cơ sở dữ liệu hiện trạng môi trường nhằm đóng góp vào các cơ sở dữ liệu môi trường quốc gia và phục vụ công tác hoạch định chính sách của ngành Công an cũng như đề xuất các giải pháp về BVMT.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về BVMT; phòng ngừa, xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai, ô nhiễm, sự cố môi trường; rà soát, nghiên cứu điều chỉnh bổ sung và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong thiết kế hạ tầng, kỹ thuật của lực lượng Công an Nhân dân tại các khu vực đóng quân nhạy cảm theo kịch bản BĐKH và nước biển dâng của quốc gia...

Tại Hội nghị này, Bộ Công an đã tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc cho 12 cá nhân vì đã có nhiều đóng góp trong công tác BVMT và ứng phó BĐKH; tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho 15 tập thể và 20 cá nhân thuộc Công an các đơn vị, địa phương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác BVMT và ứng phó BĐKH.

Dịp này, Bộ TN&MT đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Môi trường cho 10 cá nhân của Bộ Công an vì đã góp phần xây dựng và phát triển ngành TN&MT; đồng thời, tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho 3 tập thể và 7 cá nhân thuộc Bộ Công an vì đã có nhiều thành tích xuất sắc góp phần xây dựng và phát triển ngành TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết 20 năm công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong lực lượng Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO