Xã hội

Tổng hội Địa chất Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IX và kỷ niệm 40 năm thành lập

Mai Đan 25/11/2023 15:59

(TN&MT) - Sáng 25/11, tại Hà Nội, Tổng hội Địa chất Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IX (2023 - 2028) và Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập với sự tham gia của các đại biểu đại diện hơn 9.000 hội viên ở 67 đơn vị là các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc và các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực địa chất ở trung ương và địa phương.

img_7901.jpg
Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Đỗ Cảnh Dương - Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII cho biết: Tổng hội Địa chất Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 137/BT ngày 24/8/1983 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) và Quyết định số 80/2003/QĐ-BNV ngày 8/12/2003 của Bộ Nội Vụ. Điều lệ của Tổng hội Địa chất Việt Nam được Bộ Nội vụ phê duyệt theo Quyết định số 673/QĐ-BNV ngày 27/4/2009. Tổng hội Địa chất Việt Nam là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tổng hội Địa chất Việt Nam đã trải qua 8 kỳ Đại hội với 40 năm phát triển, hôm nay cùng với Đại hội Tổng hội lần thứ 9, Tổng hội tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập, ôn lại chặng đường phát triển trong 40 năm qua, định hướng phát triển trong giai đoạn tới nhằm đóng góp vào sự phát triển của sự nghiệp Địa chất Việt Nam.

img_7821.jpg
Ông Đỗ Cảnh Dương - Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Đắc Đồng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII cho biết: Trải qua 40 năm hoạt động tuy gặp rất nhiều khó khăn chủ quan, khách quan, như cơ sở vật chất, nhân lực và kinh phí hoạt động, nhưng bằng sự nỗ lực, trí tuệ tập thể, Tổng hội Địa chất Việt Nam đã từng bước khắc phục và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác Hội. Những thành tích nổi bật đó liên quan đến tập hợp lực lực lượng; hoạt động tư vấn phản biện; tham gia và tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phổ biến kiến thức; hợp tác quốc tế.

Đánh giá cao thành tích hoạt động của Tổng hội Địa chất Việt Nam trong suốt 40 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho Tổng hội và các Hội thành viên, các Hội viên nhiều phần thưởng cao quý. Đó là Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Ba và nhiều huân, huy chương khác.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VIII, ông Hoàng Văn Khoa - Phó Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII cho biết: Hoạt động khoa học, công nghệ, công tác tư vấn phản biện của Tổng hội Địa chất Việt Nam nhiệm kỳ qua đã được quan tâm đặc biệt và được đánh giá cao, nâng tầm vị thế cho Tổng hội về các vấn đề phản biện trong chuyên ngành địa chất tài nguyên khoáng sản, cụ thể như bauxite ở Tây Nguyên, quặng sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), than đồng bằng sông Hồng, Quy hoạch điều tra địa chất... Các đơn vị khoa học công nghệ phân bố đều ở các miền Bắc, miền Trung và miền Nam của Tổ quốc đã tạo cơ hội về tổ chức và hành lang pháp lý cho các nhà địa chất hoạt động hiệu quả.

img_8021.jpg
Ban Chấp hành Tổng hội Địa chất Việt Nam Khóa IX ra mắt Đại hội

Trong nhiệm kỳ tới, Tổng hội Địa chất Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu được cụ thể hóa trong các nhiệm vụ về xây dựng lực lượng và tổ chức Tổng hội; tư vấn - phản biện; nghiên cứu khoa học, phổ biến kiến thức; quan hệ quốc tế; thi đua - khen thưởng.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam nhấn mạnh, trong 40 năm qua, mặc dù có nhiều thay đổi với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng Cục Địa chất Việt Nam vẫn luôn phối hợp chặt chẽ, xuyên suốt cùng Tổng hội Địa chất Việt Nam để thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước, Bộ TN&MT giao.

img_7834.jpg
Ông Nguyễn Đắc Đồng được bầu là Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2023 - 2028)

Cục đã mời nhiều Hội viên của Tổng hội tham gia phản biện tư vấn với tư cách chuyên gia cho nhiều đề tài, dự án, đề án của Chính phủ, của các Bộ, các địa phương như: dự án khai thác bauxit ở Tây Nguyên, Dự án Nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận; dự án Khai thác Sắt ở Thạch Khê, Hà Tĩnh; Sự cố Môi trường Formusa ở 4 tỉnh Miền Trung, Đề án Điều tra đánh giá tiềm năng than đồng bằng sông Hồng, Dự án khai thác, chế biến quặng titan ven biển miền Trung Nam bộ... đến các nhiệm vụ tầm chiến lược như xây dựng Chiến lược địa chất khoáng sản, các Quy hoạch địa chất, khoáng sản và đặc biệt là dự án xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản để sửa đổi Luật Khoáng sản năm 2010.

Cục cũng mời các Hội viên của Tổng hội tham gia các hội thảo, hội nghị các tổ chức quốc tế mà Cục Địa chất Việt Nam là đơn vị chủ trì tổ chức như: Hội nghị ASEAN về khoáng sản vào ngày 6-8/10/2021; Hội nghị Địa chất Đông Nam Á tổ chức trực tiếp tại Hà Nội, Việt Nam năm 2018; phối hợp tổ chức như: Chương trình Khoa học Địa chất quốc tế (IGCP), Uỷ ban UNESCO; Tiểu ban điều phối các chương trình khoa học địa chất Đông và Đông Nam Á của Việt Nam (CCOP); với các nước như: Hà Lan, Úc, Mỹ, Lào, Campuchia…

img_7877.jpg
Ông Hoàng Văn Khoa - Phó Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII báo cáo tại Đại hội

Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Nguyên hy vọng, trong thời gian tới, Tổng hội Địa chất Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Cục Địa chất Việt Nam tham gia xây dựng, góp ý và phản biện để thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, mở mới và thi công các đề án lập bản đồ địa chất các tỷ lệ 1.50.000; 1:20.000…, các đề án điều tra, đánh giá, thăm dò khoáng sản, khoanh định các khu vực khoáng sản dự trữ quốc gia trên cả nước, dự án phát triển đội ngũ nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao lĩnh vực địa chất, các chế độ chính sách ưu đãi đối với những người làm công tác địa chất; tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế do Cục Địa chất Việt Nam chủ trì tổ chức.

img_7846.jpg
Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Phát biểu chúc mừng Đại hội, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá, trong nhiệm kỳ hoạt động 2018 - 2023, Tổng hội đã triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ VIII của Tổng hội đề ra, cũng như thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Liên hiệp Hội Việt Nam, trong đó rất nỗ lực trong công tác kiện toàn tổ chức Ban lãnh đạo, các Ban chuyên môn của Tổng hội và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn về tư vấn, phản biện, nghiên cứu khoa học, kết nối hợp tác giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học; tổ chức các hội thảo chuyên đề, các đợt tập huấn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khoa học.

img_7931.jpg
Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen cho Tổng hội Địa chất Việt Nam

Ông Phan Xuân Dũng tin tưởng rằng, Tổng hội Địa chất Việt Nam nhiệm kỳ tới sẽ phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm trong 40 năm qua để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động của Tổng hội, các Hội thành viên và các đơn vị trực thuộc.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành gồm 110 ủy viên, Ban Kiểm tra gồm 3 ủy viên. Ban Chấp hành Khóa IX đã bầu Đoàn Chủ tịch gồm 23 ủy viên, Ban Lãnh đạo Tổng hội gồm Chủ tịch và 8 Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Đắc Đồng được bầu là Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2023 - 2028). Đại hội cũng thảo luận, thông qua Điều lệ (sửa đổi) trên cơ sở những quy định mới của Đảng và Nhà nước về quản lý các tổ chức phi chính phủ, các Hội xã hội nghề nghiệp để trình Bộ Nội vụ phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng hội Địa chất Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IX và kỷ niệm 40 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO