Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp thăm và làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phương Hà| 20/02/2023 16:38

(TN&MT) - Ngày 17 và 18/2/2023, ông Rémy Rioux, Tổng Giám đốc AFD, Chủ tịch Câu lạc bộ Tài chính Phát triển Quốc tế (IDFC) kiêm Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Tài chính Chung (FICS) đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong đó, Tổng Giám đốc AFD đã có buổi đến thăm và làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thăm công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Chuyến thăm nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới sẽ được tổ chức vào tháng 6/2023 tại Paris, như tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị G20 tại Bali mới đây.

Ngày 17/2, là người chủ trì nhóm công tác về cơ sở hạ tầng bền vững, ông Remy Rioux - Tổng Giám đốc AFD đã có cuộc họp cấp cao với ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thảo luận về hợp tác giữa hai bên phù hợp với mục tiêu chuyển dịch năng lượng công bằng.

doan-cong-tac-afd-lam-viec-voi-lanh-dao-evn-2.jpg
Đoàn công tác của AFD làm việc với lãnh đạo EVN

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã chia sẻ với ông Rémy Rioux những định hướng chiến lược, thách thức và kinh nghiệm của EVN trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Các trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của EVN đã giúp làm sáng tỏ các lĩnh vực hợp tác tiềm năng với AFD để giải quyết các thách thức liên quan của quá trình chuyển dịch năng lượng.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 18/2, ông Rémy Rioux đã đến thăm công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, một trong những dự án tiêu biểu được AFD tài trợ nhằm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng.

Đoàn Việt Nam đã đưa ra cam kết về giảm phát thải xuống net-zero vào năm 2050 và loại bỏ dần điện than vào năm 2040 tại Hội nghị Khí hậu Quốc tế COP26 ở Glasgow. Tiếp tục cam kết này, tháng 12/2022, Việt Nam đã đồng ý tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Nhóm các đối tác quốc tế, trong đó có Pháp. Quan hệ đối tác này sẽ huy động gói tài chính trị giá 15,5 tỷ USD từ các nguồn công và tư trong vòng 3 đến 5 năm tới. Các khoản đóng góp tài chính trong đó có đóng góp của Pháp thông qua AFD sẽ lên tới 7,75 tỷ USD. Đổi lại, Việt Nam cam kết giảm 30% lượng khí thải hàng năm từ ngành Điện, hạn chế tối đa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng cách thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo với các mục tiêu, lộ trình cụ thể.

doan-cong-tac-afd-tham-quan-nha-may-thuy-dien-hoa-binh-1.jpg
Đoàn công tác AFD thăm quan Nhà máy Thủy điện Hòa Bình 1

EVN đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam. Để đáp ứng với các cam kết của Việt Nam, Tập đoàn đang xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, điều chỉnh chiến lược phát triển, chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư năng lượng sạch. AFD với tư cách là đối tác tin cậy và lâu dài sẽ hỗ trợ EVN trong quá trình chuyển dịch này.

Chuyến thăm công trường Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (+480MW) ngày 18/2 của ông Rioux là dịp để ông chứng kiến những nỗ lực của EVN trong việc phát triển các nhà máy điện quan trọng nhất. Bên cạnh việc bổ sung công suất phát điện từ năng lượng tái tạo, dự án sẽ góp phần lớn vào việc nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống điện Việt Nam trong bối cảnh tích hợp năng lượng tái tạo ngày càng sâu rộng.

Trong khuôn khổ JETP, AFD hiện giữ vai trò chủ đạo trong nhóm các nhà tài trợ châu Âu dưới hình thức Team Europe (cùng với Ngân hàng Đầu tư Châu Âu - EIB và Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang thẩm định để tài trợ Dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái có công suất 1.200 MW. Đây là một dự án tiêu biểu cho quá trình chuyển dịch năng lượng.

Bên cạnh các khoản tài trợ ưu đãi cho các dự án đầu tư của EVN, AFD cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ nâng cao năng lực cho EVN. Để đánh dấu sự hợp tác tích cực giữa AFD và EVN, ông Rioux và Chủ tịch HĐTV EVN đã tham dự lễ khởi động chương trình hợp tác kỹ thuật giữa EVN và EDF. Chương trình này được thực hiện bằng nguồn tài trợ của AFD trị giá 1 triệu EUR nhằm hỗ trợ EVN xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng, hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực của EVN.

doan-cong-tac-afd-tham-quan-nha-may-thuy-dien-hoa-binh-2.jpg
Đoàn công tác AFD thăm quan Nhà máy Thủy điện Hòa Bình 2

Kết thúc chuyến thăm, ông Rémy Rioux, Tổng Giám đốc AFD nhận định Việt Nam đặt mục tiêu rất mạnh mẽ về chuyển dịch năng lượng theo hướng các-bon thấp, đồng thời ông Rémy Rioux rất vinh dự và tự hào về quan hệ đối tác đã cùng xây dựng trong lĩnh vực này cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong hơn 20 năm qua.

Ông Rémy Rioux khẳng định: “Chúng tôi sẽ cung cấp chuyên gia và các khoản tài trợ mà Việt Nam cần trong khuôn khổ quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). Kinh nghiệm của Việt Nam, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh là rất hữu ích để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về Hiệp ước tài chính toàn cầu mới mà Tổng thống Pháp đã công bố vào tháng 6 tới tại Paris”.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch thành viên HĐTV EVN trân trọng cảm ơn ông Rémy Rioux, Tổng Giám đốc AFD và phái đoàn Pháp đã đến thăm và đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ hợp tác với EVN. EVN cam kết thực hiện quá trình chuyển dịch năng lượng để đáp ứng cam kết net-zero của Chính phủ Việt Nam tại COP26, do vậy JETP sẽ trở thành trục chiến lược quan trọng của Tập đoàn để hiện thực hóa các cam kết quốc tế đó.

“EVN đánh giá cao sự hỗ trợ của AFD trong hơn 20 năm qua và rất mong muốn sẽ duy trì và phát triển mối quan hệ đặc biệt này trong những năm tới, đặc biệt là trong khuôn khổ JETP mà AFD và các nhà tài trợ khác đang triển khai thực hiện với EVN” - Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quanh Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp thăm và làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO