Tổng cục Quản lý đất đai triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018

19/07/2018 14:58

(TN&MT)- Sáng 19/7, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Thanh Khuyến, các Phó Tổng cục trưởng là  Đào Trung Chính, Lê Văn Lịch và đại diên lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Tổng cục Quản lý đất đai.

Hoàn thành các nhiệm vụ được giao

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã ghi nhận vào biểu dương các kết quả đã đạt được của Tổng cục Quản lý đất đai trong 6 tháng đầu năm 2018. “6 tháng qua, bên cạnh các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao, Tổng cục đã hoàn thành xuất sắc nhiều việc đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng, phản ánh của cơ quan báo chí và trả lời công dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh
 

â
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo Hội nghi

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đào Trung Chính,  Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Tổng cục luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị, tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình công tác của Chính phủ và của Bộ, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung 6 tháng đầu năm của Bộ TN&MT, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai trong tất các các công tác như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cải cách hành chính; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất; công tác đo đạc, đăng ký đất, cấp giấy và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; giá đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư…  đều hoàn thành cơ bản kế hoạch đề ra.

 Cụ thể, trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục đã hoàn thành việc tổng hợp nội dung đề xuất sửa Luật Đất đai trên cơ sở đề xuất của các Bộ, ngành, địa phương; xây dựng nội dung dự thảo, tổ chức hội thảo, xin ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia đối với từng nhóm nội dung.

Đồng thời, Tổng cục đã hoàn thành và tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 102 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế thí điểm giao đất, cho thuê đất đối với các phần đất nhỏ hẹp cho các chủ sử dụng đất liền kề trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 28 quy định về thống kê, kiểm kê đất đai. Hiện đang, chuẩn bị hồ sơ để gửi thẩm định và trình ký ban hành theo quy định.

Về đo đạc, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác đo đạc gắn với công tác cấp giấy và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Kết quả đến nay, cả nước đã đo đạc lập bản đồ địa chính đạt trên 76% tổng diện tích tự nhiên (các loại tỷ lệ bản đồ); tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận lần đầu đạt trên 96,9% tổng diện tích các loại đất cần cấp. Tiếp tục thực hiện rà soát, tổng hợp các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu để đề xuất các giải pháp thực hiện hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu trên phạm vi cả nước.

Về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Tổng cục đã có nhiều văn bản chỉ đạo tập trung đẩy mạnh xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai và đã được các địa phương quan tâm tổ chức thực hiện. Hiện đã có 132/713 đơn vị cấp huyện xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu địa chính (chiếm 18,5% trên tổng số huyện), đây là nền tảng quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, phục vụ đa mục tiêu và vận hành Chính phủ điện tử.

Về kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng đất, triển khai các đoàn kiểm tra theo kế hoạch, gồm: các đoàn kiểm tra thi hành Luật Đất đai; kiểm tra việc thực hiện tích tụ đất đai; kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiểm tra việc thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đất, định giá đất. Ngoài ra, Tổng cục còn tổ chức kiểm tra, làm rõ một số vụ việc nổi cộm báo chí phản ánh và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, như: vụ việc chuyển mục đích rừng ở tỉnh Lâm Đồng, vụ việc chuyển mục đích từ đất thương mại - dịch vụ sang đất ở có thời hạn sử dụng lâu dài tại tỉnh Khánh Hòa... để đề xuất báo cáo Bộ ban hành văn bản chỉ đạo, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
 

s
Quang cảnh Hội nghị

Về thanh tra đất đai, triển khai 02 đoàn thanh tra tại các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và thành phố Cần Thơ. Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện tốt Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020. Hiện nay, phần lớn các địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của đề án và kế hoạch của Bộ.

Về tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh thông qua đường dây nóng, trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục đã đã tiếp nhận và xử lý 356 ý kiến phản ánh. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện xử lý thông tin và thành lập các tổ công tác giải quyết đối với các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc dư luận trên địa bàn cả nước.

Hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai

Cũng theo ông Đào Trung Chính, 6 tháng cuối năm 2018, Tổng cục sẽ tập trung vào các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của Bộ về tất cả các công tác như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và cải cách hành chính; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất…

 Trong đó, tập trung  xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai để trình Chính phủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 792/QĐ-TTg ngày 28/6/2018.Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc xây dựng, vận hành và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai. Tăng cường phối hợp tốt với Tổng Cục thuế để nhân rộng việc thực hiện liên thông thuế, kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan Tài nguyên Môi trường…

Tổng cục Quản lý đất đai cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ TN&MT, tiếp tục quan tâm chỉ đạo các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai đặc biệt là các nhiệm vụ cần chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện như quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường, quản lý quỹ đất công, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai. Đồng thời, tăng cường làm việc với một số địa phương để xử lý những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là trong việc phối hợp để hoàn thiện các nội dung sửa đổi Luật đất đai năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị, Tổng cục Quản lý đất đai tiếp tục bám sát các nhiệm vụ đã được giao hoàn thành trong năm 2018, nhất là việc hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Thứ trưởng cũng đề nghị các Vụ chức năng của Bộ tăng cường sự phối hợp với Tổng cục để giúp Tổng cục hoàn thành các công tác bảo đảm tiến độ được giao, đặc biệt trong các công tác về cán bộ, pháp chế, tài chính kế hoạch…

Thay mặt Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục trưởng Lê Thanh Khuyến đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa. Tổng cục trưởng Lê Thanh Khuyến đề nghị bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sát hơn nữa của lãnh đạo Bộ, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ để Tổng cục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao…
 

j
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc của Tổng cục Quản lý đất đai

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 2 cá nhân xuất sắc của Tổng cục là ông Phan Tuấn Khải, Cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai và ông Phạm Văn Quý, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch đất đai.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Quản lý đất đai triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO