Tổng cục Môi trường - Tổ chức Four Paws International: Ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác về bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp

30/08/2018 19:28

(TN&MT) - Ngày 30/8, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác về bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp với tổ chức Four Paws International.   

DSC 2683 ky ket
Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác về bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp

Tại Lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ông Nguyễn Văn Tài cho biết, thời gian vừa qua, Tổng cục Môi trường đã phối hợp và trao đổi với tổ chức Four Paws quốc tế về các hoạt động hợp tác bảo tồn các loài động vật hoang dã. Hai bên có chung mục tiêu bảo tồn các loài nguy cấp tại Việt Nam thông qua việc giảm thiểu tình trạng buôn bán bất hợp pháp, nghiên cứu bảo vệ sinh cảnh, tìm kiếm giải pháp phục hồi quần thể loài, đồng thời tăng cường hiểu biết kiến thức về loài để hỗ trợ xây dựng các quy định pháp luật về bảo vệ các loài hoang dã và đa dạng sinh học.

Ông Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh: “Dựa trên mục tiêu chung của hai bên, tôi rất vui mừng vì đến nay hai bên đã xây dựng Biên bản thỏa thuận hợp tác về bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và thu hút sự hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng chính sách mới cần thiết nhằm thúc đẩy công tác quản lý bảo tồn các loài động vật hoang dã tại Việt Nam; tăng cường sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức khác trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học; hỗ trợ nâng cao năng lực ở Việt Nam từ những kinh nghiệm quốc tế và áp dụng vào xây dựng chính sách và thực thi quy định pháp luật về bảo tồn. Có thể khẳng định rằng để có thể thành công trong việc bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học ở Việt Nam cần có sự tham gia tích cực của toàn thể cộng đồng trong xã hội và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, bên cạnh các nỗ lực của cơ quan chính phủ. Tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của tổ chức Four Paws quốc tế trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng cơ sở cứu hộ và bảo tồn gấu tại tỉnh Ninh Bình; đồng thời hy vọng rằng Biên bản thỏa thuận này sẽ là khởi đầu cho các hoạt động hợp tác chặt chẽ và lâu dài trong tương lãi giữa Tổng cục Môi trường và tổ chức Four Paws quốc tế.” 
 

DSC 2701 trao thoa thuan


Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài  cũng cảm ơn Tổ chức Four Paws quốc tế đã phối hợp, hỗ trợ công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã nói riêng và bảo tồn đa dạng sinh học nói chung của Việt Nam.

Đại diện Tổ chức Four Paws quốc tế, bà Ioana Dungler – Giám đốc bộ phận Động vật hoang dã đã chia sẻ mối quan tâm chung về việc cải thiện công tác bảo tồn và sự sống còn của các loài động vật hoang dã đang bị đe dọa ở Việt Nam.

Tổ chức Four Paws quốc tế rất vinh dự khi được phối hợp với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng các chính sách mới nhằm tăng cường quản lý và bảo tồn các loài động vật hoang dã. 

Tại buổi Lễ, Phó cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn đã giới thiệu về sáu mảng công việc mà hai bên sẽ tập trung hợp tác triển khai trong thời gian tới.

Sau khi ký kết Thỏa thuận hợp tác, Tổng cục Môi trường và Tổ chức Four Paws quốc tế sẽ xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho các hoạt động hợp tác, cụ thể các hoạt động phối hợp ngay trong thời gian tới gồm: Phối hợp hỗ trợ thực hiện nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn về thành lập và quản lý các cơ sở bảo tồn chuyển chỗ loài hoang dã; hỗ trợ xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật về gây nuôi bảo tồn các loài nguy cấp và văn bản pháp luật về quản lý cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; rà soát, sửa đổi quy định của về quản lý, bảo tồn, gây nuôi loài nguy cấp trong Luật đa dạng sinh học và các văn bản pháp luật có liên quan.

 

Nội dung hợp tác giữa Tổng cục Môi trường và Tổ chức Four Paws quốc tế

Phát triển khung pháp lý cho việc thành lập và quản lý các loại hình cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học như cơ sở bảo tồn động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, trung tâm cứu hộ, vườn thú… đối với các loài nguy cấp, bao gồm tư vấn, cung cấp chuyên gia quốc tế, tổ chức hội thảo, khảo sát thực địa ... để hỗ trợ quá trình phát triển và đệ trình chính sách.

Cung cấp kinh nghiệm quốc tế về các yêu cầu kỹ thuật cơ bản cho các cơ sở để đáp ứng các tiêu chuẩn bảo tồn (tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện chuồng trại, diện tích,…); mô hình cho các hệ thống cấp phép; các thủ tục để theo dõi, kiểm soát và quản lý các cơ sở; cơ chế phân biệt động vật hoang dã hợp pháp và bất hợp pháp; chính sách khuyến khích và kiểm soát nhằm khuyến khích các cơ sở đóng góp cho bảo tồn; thủ tục tịch thu và tiêu hủy đối với trường hợp vi phạm quy định của pháp luật; các hình phạt liên quan đến vi phạm; các chương trình tái thả động vật vào hoang dã và các thủ tục đối với động vật sinh sản trong môi trường nuôi nhốt.

Xây dựng quy trình kỹ thuật để nuôi và nhân giống các loài nguy cấp ở các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; Nghiên cứu, xây dựng các quy trình cứu hộ, phản ứng nhanh và quy trình chuyển giao cho các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cơ chế quản lý hoạt động trao đổi, mua, bán, tặng và thuê các loài nguy cấp với mục đích bảo tồn đa dạng sinh học; Nghiên cứu, xây dựng các quy định liên quan đến gây nuôi động vật hoang dã, cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn và phát triển các loài hoang dã để phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Luật đa dạng sinh học và các văn bản pháp luật có liên quan.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường - Tổ chức Four Paws International: Ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác về bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO