Tổng cục Môi trường đề nghị xử lý nghiêm vi phạm của Công ty TNHH MDF Hòa Bình

Trần Văn - Thanh Tùng| 07/01/2021 09:59

(TN&MT) - Tổng cục Môi trường vừa có văn bản số 02/TCMT-MTMB gửi Sở TN&MT Hòa Bình đề nghị xử lý dứt điểm vụ việc ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MDF Hòa Bình.

Văn bản số 02/TCMT-MTMB gửi Sở TN&MT Hòa Bình thể hiện, trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Tổng cục Môi trường đã tiếp nhận rất nhiều thông tin phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MDF Hòa Bình (có địa chỉ tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Đồng thời nhiều cơ quan báo chí liên tục đưa tin về vụ việc nêu trên, do vụ việc chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc tự phát của quần chúng nhân dân khu vực liên quan.

Qua trao đổi, Tổng cục Môi trường được biết Sở đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc nêu trên vào ngày 22.12.2020. Kết quả kiểm tra cho thấy phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí là có cơ sở, tuy nhiên đến nay Công ty chưa khắc phục triệt để các yêu cầu của Sở.

Đoàn kiểm tra lên ngành đang lấy mẫu xét nghiệm

Để chấm dứt tình trạng nêu trên, Tổng cục Môi trường đề nghị Sở TN&MT Hòa Bình, đẩy nhanh xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu Công ty khẩn trương khắc phục, thực hiện các yêu cầu theo Thông báo số 532/TB-STNMT ngày 25.12.2020 của Sở về kết quả kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty.

Các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng cục Môi trường cũng đề nghị, Sở TN&MT, chủ động công khai thông tin kết quả xử lý và tình hình khắc phục của Công ty cho người dân và các cơ quan báo chí để ổn định tư tưởng cho nhân dân, tránh tình trạng gây mất an ninh, trật tự khu vực.

Kết quả xử lý vụ việc nêu trên, đề nghị Sở báo cáo về Tổng cục Môi trường trước ngày 10.1.2021 để theo dõi, phối hợp.

Hệ thống "Xử lý nước thải" của Công ty TNHH MDF Hòa Bình.

Trước đó, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sau nhiều ngày tiến hành điều tra về việc xả thải của Công ty TNHH MDF Hòa Bình, đến đêm 20/12/2020 đã ghi lại được và có phóng sự phản ánh việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của Công ty. 

Nhận được phản ánh của phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 22/12/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thuỷ, Uỷ ban nhân dân xã Lạc Thịnh tiến hành kiểm tra, xác minh phản ánh của người dân xóm phố Sấu và phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường về việc xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường của Công ty TNHH MDF Hòa Bình và việc khắc phục các tồn tại trong Báo cáo số 52/BCSTNMT ngày 30/3/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

 Bể chứa nuóc thải của Công ty.

Ngày 25.12.2020 Sở đã có Thông báo số 532/TB-STNMT về kết quả kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MDF Hòa Bình.

Đoàn kiểm tra ghi nhận phản ánh của người dân và Báo Tài nguyên và Môi trường là có cơ sở, cụ thể tại thời điểm kiểm tra: Bên trong khuôn viên công ty nước thải và bùn thải đổ vào khu đất trong công ty khoảng 03 m2, một số điểm nước thải bị rò rỉ ra bên ngoài khu đất trống bên cạnh các bể bê tông chứa nước thải sản xuất. 

Hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn có một số đoạn xuống cấp, bị bồi lấp gây tắc ngẽn. Công ty mới xây dựng thêm 01 bể bê tông chứa nước thải sản xuất dung tích khoảng 80 m3. Tổng cộng có 03 bể bê tông có chứa nước thải sản xuất lộ thiên có bùn màu đen (gồm 02 bể 50 m3 và 01 bể 80 m3).  

Tro xỉ và đất, đá thải được tập kết lộ thiên tại khu vực sân chứa nguyên liệu của công ty. 

Bên ngoài khuôn viên công ty, có hiện tượng nước thải màu đen, có dạng bột ngấm qua bờ tường bên cạnh vườn mía; tại rãnh nước chảy ra mương còn tù đọng nước màu đen; trên bờ tường xi măng có một số chỗ bị vỡ, có bột đen bám trên mặt đá. 

Có 03 điểm xả nước mưa, nước thải từ khuôn viên ra bên ngoài công ty,  trong đó có 01 điểm đã được bịt kín, 01 điểm bịt dở dang và có hiện tượng phát sinh nước thải màu đen và một điểm xả hở có nước mưa sạch. 

Cánh đồng chỉ còn cỏ mọc được bên cạnh Công thy TNHH MDF Hòa Bình.

Ngày 28.12, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo xử lý thông tin về vụ việc Công ty TNHH MDF Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Theo đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Yên Thủy và các Sở, ngành, đơn vị liên quan. Tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh.

Qua tìm hiểu, mặc dù đã hoạt động từ nhiều năm, tuy nhiên đến tháng 9.2019, Công ty TNHH MDF Hòa Bình mới được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình xử lý chất thải và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Người dân vẫn kiên quyết canh hiện trường xả thải trong thời tiết giá lạnh. 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Nguyễn Phương Hưng (xóm Phố Sấu, xã Lạc Thịnh) cho biết: Từ khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, đoàn thanh tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình chủ trì kiểm tra, xác minh thì nhà máy chỉ có động thái là che tôn lên bể chứa chất thải và vẫn hoạt động 24/24, không nghỉ ngày nào. Người dân vẫn luân phiên túc trực tại hiện trường để đợi nhà máy và chính quyền địa phương có giải pháp trả lại môi trường trong sạch, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc.

                                                                        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường đề nghị xử lý nghiêm vi phạm của Công ty TNHH MDF Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO