Tổng cục Môi trường đề nghị Nam Định và Thái Bình xác minh việc đổ chất thải ven sông Hồng

Việt Linh| 17/08/2021 11:16

(TN&MT) - Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có văn bản số 2162/TCMT-MTMB gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định và Thái Bình về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin người dân xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư (Thái Bình) phản ánh có Công ty đổ trộm chất thải ven sông Hồng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân thuộc địa bàn 2 tỉnh.

Văn bản nêu rõ, ngày 26/7/2021, Tổng cục Môi trường có nhận được Đơn cầu cứu của người dân về việc đổ trộm chất thải ven sông Hồng thuộc địa bàn giáp ranh tỉnh Nam Định và Thái Bình (xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Tổng cục Môi trường yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định và Thái Bình kiểm tra việc đổ thải ven sông Hồng.

Tổng cục Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình và Nam Định chỉ đạo kiểm tra, xác minh việc đổ trộm chất thải ven sông Hồng tại xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình và khu vực ven sông Hồng thuộc tỉnh Nam Định như phản ánh trong Đơn cầu cứu.

Chất thải được đổ tại bãi của hộ bà Bùi Thị Xoa tại thời điểm người dân phát hiện.

Rà soát, đánh giá toàn bộ chất thải đổ trộm, có biện pháp xác định, phân định chất thải, thu gom, xử lý theo quy định, không làm ảnh hưởng tới nguồn nước và sức khoẻ của người dân xung quanh.

Báo cáo và đề xuất cơ quan chức năng tỉnh xem xét, theo dõi, truy tìm cơ sở đổ trộm chất thải ra khu vực ven sông Hồng nêu trên.

Do không được che chắn cẩn thận, mỗi khi mưa xuống nước ngấm vào các bãi thải tạo thành dòng chảy trực tiếp xuống sông.

Chủ động cung cấp thông tin cho người dân và các cơ quan báo chí để ổn định tư tưởng, tránh sự hoang mang, lợi dụng kích động làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Văn bản cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định và Thái Bình khẩn trương thực hiện, báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về Tổng cục Môi trường.

Khu vực đổ trộm chất thải được người dân xác định.

Trước đó, ngày 12/8, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Vũ Thư (Thái Bình): Bãi bồi ven sông thành nơi đổ trộm chất thải” phản ánh ý kiến của người dân xã Việt Thuận về việc, thời gian gần đây tại khu vực bãi bồi đê tả Hồng Hà II (thôn Thái Hạc) xuất hiện tình trạng đổ thải trộm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân. Số chất thải này được chất thành đống giáp khu dân cư, không được che chắn cẩn thận, mỗi khi mưa xuống nước đen sì chảy thành dòng đổ trực tiếp xuống sông.

Người dân sống gần khu vực đổ thải cho biết: Đây không phải là lần đầu, tình trạng này đã tái diễn nhiều lần. Những chất thải lạ màu đen này có mùi rất khó ngửi, chúng tôi sống cạnh đây không chỉ phải chịu đựng cảnh khói bụi từ các xe ra vào mà kinh khủng hơn đó là mùi hôi nồng nặc từ đống chất thải tỏa ra bay vào nhà.

“Chúng tôi thường xuyên kiến nghị trong các lần tiếp xúc cử tri nhưng rồi đâu lại vào đấy”, người dân cho biết.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch UBND xã thừa nhận: Chúng tôi không thể nắm được việc đổ thải ra đấy là chất thải gì, có nguy hại hay không, chất thải đã qua xử lý hay chưa.

Cũng theo ông Hùng, số chất thải trên được đổ tại khu vực chân đê do hộ bà Bùi Thị Xoa quản lý, có diện tích khoảng 3.000m2. “Hiện trên địa bàn xã Việt Thuận không có vị trí nào cho phép đổ thải, ngay đến hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của các hộ dân kinh doanh tại đây cũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép”, ông Hùng thông tin.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường đề nghị Nam Định và Thái Bình xác minh việc đổ chất thải ven sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO